Bảo quản và sử dụng sữa tươi an toàn, đúng cách cho trẻ mùa nắng nóng

Mùa hè nắng nóng, thời tiết oi bức, thêm vào đó do trẻ em vì tính hiếu động, ham chơi đùa làm cho trẻ bị xuất tiết nhiều mồ hôi nên dễ bị thiếu nước. Để giúp trẻ giải khát một cách hiệu quả và đảm bảo sức khỏe, một số phụ huynh đã cho các con sử dụng những sản phẩm sữa tươi bổ dưỡng và an toàn cho sức khỏe của tr

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một hộp sữa tươi buổi sáng bổ sung vào bữa điểm tâm có thể kích hoạt năng lượng cho bé luôn khỏe mạnh cả ngày. Trong khi đó, uống sữa tươi vào bữa tối không chỉ giúp ngăn ngừa cơn đói làm phiền giấc ngủ trẻ, mà còn góp phần tăng khả năng cơ thể trẻ hấp thụ canxi, hỗ trợ hệ cơ xương phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, mẹ cũng nên khuyến khích bé lót dạ thêm một hộp sữa tươi vào xế chiều.

Tuy nhiên, việc cân đối thời gian thích hợp để cho con hấp thụ tối đa các dưỡng chất thôi chưa đủ, các mẹ nên cân nhắc them những đặc điểm dưới đây:

“Soi” kỹ bao bì

Đọc kỹ hạn sử dụng, “soi” vỏ hộp sữa là thao tác mẹ nhất định không thể bỏ qua. Trong quá trình vận chuyển, sản phẩm có thể bị tác động, va chạm, nhưng mẹ đừng chủ quan với những sản phẩm bị phồng, xước, vỏ hộp phai màu nhé! Các mẹ nên lưu ý, nếu mua sữa ở cửa hàng tạp hoá thì nên chọn các lốc sữa được trưng bày tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào, bởi sẽ làm biến chất, ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

Không uống lại sữa đã bỏ dang dở một thời gian

Sữa tươi là món quà dinh dưỡng do thiên nhiên ban tặng và vô cùng nhạy cảm với vi sinh vật, dễ bị hỏng nếu không được bảo quản đúng cách. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có thói quen xấu trong việc trữ sữa tại nhà. Mẹ Nga Vũ (35 tuổi, quận Long Biên, TP. Hà Nội) chia sẻ: “Mình biết một số gia đình có con nhỏ hay mở nắp hộp sữa hoặc uống dở dang rồi lại tiếp tục trữ trong tủ lạnh. Nhiều lúc lu bu bận rộn, sữa cứ để đó nhưng mẹ quên kiểm tra. Trẻ con không biết, cứ thấy sữa để sẵn trong tủ lạnh liền mở ra uống, vô tình ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của bé”.

Bảo quản và sử dụng sữa tươi an toàn, đúng cách cho trẻ mùa nắng nóng - Ảnh 1

Bảo quản đúng cách

Trên thị trường sữa tươi hiện nay có 2 loại là sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng. Sữa tươi thanh trùng thường được đóng trong chai nhựa hoặc túi nilông, thời gian sử dụng ngắn, thường 3 - 7 ngày với điều kiện luôn luôn được bảo quản lạnh thì sữa mới không bị hỏng.

Sữa tươi tiệt trùng theo phương pháp hiện đại chứa trong hộp giấy thì không cần giữ lạnh trước khi mở hộp, nhưng sau khi mở hộp thì phải bảo quản trong tủ lạnh và dùng hết trong vòng 48 giờ. Nếu sữa vắt ra chỉ được nấu sôi tiệt trùng theo phương pháp thủ công tại hộ gia đình và chứa trong chai với nút đậy sơ sài thì nên trữ lạnh và dùng hết trong vòng 24 giờ.

Lời khuyên dành cho các mẹ là nên chọn sản phẩm có dung lượng phù hợp cho trẻ để trẻ dùng hết trong 1 lần uống, nhất là vào mùa nắng nóng, sữa càng dễ bị chua, biến chất.

Ngoài những lưu ý trên, việc chú trọng lựa chọn các dòng sản phẩm được sản xuất từ thương hiệu uy tín trong ngành và theo quy trình hiện đại và hệ thống quy chuẩn bài bản, sản phẩm đạt độ an toàn cao cũng sẽ giúp mẹ chăm sóc dinh dưỡng cho con hiệu quả hơn.  

Thiên Quốc