Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra liên ngành nắm tình hình về lượng gạo tại các cảng

Đoàn kiểm tra sẽ làm việc với hải quan và một số cơ quan có liên quan để nắm tình hình về lượng gạo hàng hóa tại các cảng, trên cơ sở đó, xây dựng báo cáo Thủ tướng phương án điều hành xuất khẩu gạo.

Sau những kiến nghị về việc xuất khẩu gạo có nhiều bất cập, Bộ Công Thương đã lập đoàn kiểm tra để nắm sát và cụ thể tình hình xuất khẩu gạo
Sau những kiến nghị về việc xuất khẩu gạo có nhiều bất cập, Bộ Công Thương đã lập đoàn kiểm tra để nắm sát và cụ thể tình hình xuất khẩu gạo

 

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký ban hành Quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với một số cơ quan có liên quan để nắm tình hình về lượng gạo hàng hóa tại các cảng phục vụ công tác điều hành xuất khẩu gạo.

Thành phần Đoàn kiểm tra liên ngành do ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương làm trưởng đoàn. Ngoài đại diện các cục, vụ chức năng của Bộ Công Thương, các thành viên của Đoàn Kiểm tra liên ngành lần này còn có đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) và đại diện Cục An ninh kinh tế tổng hợp (Bộ Công an).

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ làm việc với cơ quan hải quan và một số cơ quan có liên quan để nắm tình hình về lượng gạo hàng hóa tại các cảng, trên cơ sở đó, xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình xuất khẩu gạo tháng 4/2020 và phương án điều hành xuất khẩu gạo trong tháng 5/2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Thời gian làm việc từ ngày 20/4 đến ngày 24/4 và Đoàn kiểm tra sẽ tự giải thể sau khi kết thúc nhiệm vụ,” đại diện Bộ Công Thương thông tin.

Trước đó, theo đại diện Bộ Công Thương, trong những ngày qua, cơ quan này đã nhận được nhiều văn bản của các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo phản ánh việc đăng ký tờ khai hải quan đã xuất hiện một số bất cập như: thương nhân không được thông báo về thời gian bắt đầu tiếp nhận tờ khai xuất khẩu nên không đăng ký được kịp thời, hoặc không tiếp cận được hệ thống (báo lỗi). Cá biệt có trường hợp đã đăng ký được nhưng sau đó lại bị mất tờ khai trên hệ thống…

Bộ Công Thương đã có văn bản số 2683/BCT-XNK ngày 15/4 gửi Bộ Tài chính triển khai về việc thực hiện hạn ngạch xuất khẩu gạo trong tháng 4/2020, theo đó đã chuyển Bộ Tài chính để xem xét, xử lý theo đúng chức năng, thẩm quyền được giao đối với phản ánh, kiến nghị của các thương nhân xuất khẩu gạo.

Để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại văn bản số 2827/VPCP-KTTH ngày 10/4 của Văn phòng Chính phủ, theo đó, giao Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án điều hành xuất khẩu gạo trong tháng 5 năm 2020), đồng thời triển khai công tác phối hợp với Bộ Tài chính để thực hiện điểm 3 văn bản số 2827/VPCP-KTTH, Bộ Công Thương quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành.

Nhật Quang

Theo Tài chính & Cuộc sống