Bộ Y tế cảnh báo khẩn cấp loại "rượu nếp" gây chết người, giảm thị lực và di chứng thần kinh

Loại rượu có nhãn mác "Rượu nếp" đã gây ra 2 vụ ngộ độc methanol tại tỉnh Bắc Giang, trong số các bệnh nhân 1 người đã tử vong. Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế phát đi cảnh báo khẩn cấp, đề nghị người tiêu dùng không mua hay sử dụng sản phẩm này.

Ngày 12/11, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế nhận được Công văn số 1449/BM-CV của Bệnh Viện Bạch Mai về việc tiếp nhận 7 bệnh nhân trong 2 vụ ngộ độc methanol sau khi uống rượu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, trong đó có 1 bệnh nhân tử vong, 1 bệnh nhân suy giảm thị lực nặng và di chứng thần kinh. Các bệnh nhân này đã cùng uống một loại rượu, có tên "Rượu nếp", được sản xuất tại Kim Động, Hưng Yên. 

Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng:

1. Tạm thời không mua và không sử dụng sản phẩm nêu trên cho đến khi có kết luận cuối cùng của Bộ Công thương.

2. Đối với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Cục An toàn thực phẩm đã chuyển toàn bộ thông tin cho Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công thương để điều tra, truy xuất nguồn gốc, xử lý sản phẩm và áp dụng các biện pháp khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm theo quy định của Luật An toàn thực phẩm.

 

Bộ Y tế cảnh báo khẩn cấp loại "rượu nếp" gây chết người, giảm thị lực và di chứng thần kinh - Ảnh 1

 

Hình ảnh loại rượu bệnh nhân đã sử dụng do gia đình cung cấp (Ảnh: BVCC)

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, bệnh nhân tử vong, ngộ độc methanol vì uống phải loại rượu giả, loại rượu có nồng độ methanol rất cao gây ngộ độc. Ông khẳng định, qua quá trình làm việc với tất cả các bên chuyên môn và quản lý trong và ngoài nước, cùng với các bằng chứng khoa học, với cách lên nấu rượu truyền thống, lên men và ủ, chưng cất rượu truyền thống từ ngũ cốc thì không bao giờ gây ngộ độc methanol. Sản phẩm có nồng độ methanol cao như thế này chỉ có từ quá trình pha cồn công nghiệp và đóng chai thành sản phẩm rượu rởm.

"Đây vẫn xuất phát từ vấn đề quản lý hóa chất cồn công nghiệp của chúng ta chưa chặt chẽ. Cồn công nghiệp methanol không phải do người dân sản xuất ra, mà từ nhập khẩu, từ sản xuất bởi các công ty lớn để phục vụ cho các mục đích hoàn toàn không phải để uống hay sát trùng. Tuy nhiên, hóa chất này đã bị "tuồn từ trong ra ngoài" vào tay kẻ xấu, dẫn tới họ đóng thành các loại rượu rởm, các loại cồn sát trùng rởm gây ngộ độc cho người tiêu dùng và nguy hiểm cho cả hệ thống y tế của chúng ta", bác sĩ cho biết.

Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, người dân cần thận trọng với sản phẩm rượu có tên nêu trên, tốt nhất không dùng. Nếu đã trót uống loại rượu này thì cần đến ngay các khoa cấp cứu hồi sức của các bệnh viện tỉnh hoặc các cơ sở y tế có điều kiện xét nghiệm khí máu động mạch để kiểm tra. Bạn vẫn cần đi kiểm tra kể cả khi cơ thể cảm thấy bình thường và đã uống loại rượu đó trong vòng 8 ngày. Nếu cảm thấy cơ thể mệt quá thì tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu ổn định trước sau đó kiểm tra ngộ độc cồn công nghiệp methanol.

Hồng Anh