Các loại trà ướp hương nổi tiếng của Việt Nam

Trà ướp hoa giúp làm tăng hương vị của trà nhưng cũng không làm mất đi cái chất của trà, đặc biệt phải là các loại trà ướp hoa thật, nếu là các loại ướp hương liệu thì mất cả hương lẫn chất. Vậy chúng ta có những loại trà ướp hương hoa nào?

1. Trà hoa nhài

Trà hoa nhài là một trong những loại trà ướp hương hoa truyền thống được dùng phổ biến không chỉ ở nước ta mà trên thế giới. Loại trà này dùng trà xanh Thái Nguyên ướp trực tiếp với những bông hoa lài quế tươi tạo nên trà nhài. Nhẹ nhàng thanh lịch mà quyến rũ đó là cách người ta dùng miêu tả về loại trà này.

Các loại trà ướp hương nổi tiếng của Việt Nam - Ảnh 1

Trà nhài là sự kết hợp khéo léo của hương hoa với hương vị của trà Thái Nguyên. Khi pha nhấp ngụm trà lài bạn sẽ thấy hương thơm thoảng thoảng của hoa lài, phảng phất hương cốm non của trà Thái Nguyên, sau đó bạn sẽ thấy vị chát hậu ngọt đặc trưng mà trà Thái Nguyên mang đến. 

2. Trà ướp hoa sen

Trà sen đã trở thành nét đặc trưng trong văn hóa trà Việt,góp phần vào nền văn hóa trà của thế giới. Khi nhắc đến trà sen nổi tiếng nhất vẫn là trà sen Tây Hồ - nơi đã làm ra loại trà sen thơm ngon nổi tiếng cả nước. Để làm được trà sen đòi hỏi sự khéo léo của các nghệ nhân làm trà từ những khâu nhỏ nhặt nhất đến khâu phức tạp đều phải đòi hỏi kĩ thuật cao.

Các loại trà ướp hương nổi tiếng của Việt Nam - Ảnh 2

Trà dùng ướp hoa là loại trà xanh thơm ngon thượng hạng, thường là trà móc câu đặc biệt, có cánh trà hơi to, không quá săn chắc và dễ dàng đượm hương. Hoa sen được ướp là loài hoa được hái từ buổi sớm tinh mơ ở Hồ Tây của Hà Nội. Khi đó, bông hoa còn đẫm sương, việc chọn hoa cũng phải cẩn thận chăm chút thì khi ướp mới cho ra những búp trà thơm ngon đúng chất.

Sau khi đã chọn được hoa, tách lớp hoa lấy phần gạo rồi rải đều, cứ một lớp trà một lớp gạo sen. Cứ thế ướp đi ướp lại từ 5-6 lần, mỗi lần ướp xong lại sấy khô rồi lại ướp tiếp. Loại trà dùng để ướp sen được người uống yêu thích đó trà xanh có thể là trà xanh Thái Nguyên hoặc trà xanh cổ thụ giống trà của vùng phía bắc.

Công phu là thế nên trà sen sản lượng thường ít, giá thành cũng khá cao thường được dùng để tiếp khách quý vào các dịp lễ tết.

3. Trà ướp hoa ngâu

Hoa ngâu được trồng phổ biến trong vườn nhà để làm cảnh, hoa ngâu thường mọc thành từng chùm li ti như trứng cá khi nở có mùi thơm dịu nhẹ thoang thoảng. Ngày trước mỗi lần hoa ngâu nở là các cụ thường hái để ướp với trà để uống chính vì vậy đã xuất hiện thêm loại trà ướp hoa ngâu gần như chỉ có tại Việt Nam. Trà hoa ngâu cách làm cũng giống như trà lài nhưng khi pha hoa ngâu sẽ có hương hoa ngâu thơm đặc trưng không thể lẫn vào đâu được.

Các loại trà ướp hương nổi tiếng của Việt Nam - Ảnh 3

Hoa ngâu tươi hay khô có công dụng như một loại thuốc quý: hỗ trợ điều trị tăng hiếp áp, tốt cho tim mạch. Khi kết hợp với trà là ta đã có cho mình thứ thức uống vừa thưởng thức được hương, vị của trà, mùi thơm của hoa ngâu, loại trà tốt cho sức khỏe.

4. Trà ướp hoa mộc

Không phải ai cũng biết đến loài hoa mộc vì đây là một loại cây khá hiếm. Bông hoa mộc nhỏ hương thơm nhẹ nên để ướp trà thì cần một lượng hoa nhiều, vì vậy, việc ướp chúng cũng khó khăn hơn các loại trà khác.

Các loại trà ướp hương nổi tiếng của Việt Nam - Ảnh 4

Trà dùng để ướp là trà mộc nhưng hương của loại trà đó không quá nồng vì nếu hương quá mạnh thì sẽ át đi hương thơm của hoa mộc. Tuy hoa nhỏ nhưng hương thơm lâu. Bởi thế mới làm nên tiếng thơm cho trà hoa mộc.

5. Trà ướp hoa bưởi

Cây bưởi loại cây ăn quả được trồng phổ biến ở Việt Nam, được rất nhiều người yêu thích. Cây bưởi bao gồm cả lá bưởi, cùi bưởi, tép bưởi, hạt bưởi, và hoa bưởi đều có tác dụng tốt trong phòng chống, ngăn ngừa một số bệnh tật: giảm cân, trị đau đầu, chữa ho, đau bụng lạnh, chữa đau dạ dày, giải cảm,…

Hoa bưởi không chỉ thơm mà còn đẹp. Nhờ mùi thơm mát dịu thoang thoảng của hoa bưởi mà các cụ ngày xưa đã dùng để ướp hương trà, làm loại nước tạo mùi hương để làm các món chè, món ăn, bánh,…Hoa bưởi tốt nhất dùng để ướp là bưởi diễn hoa nhỏ nhưng thơm.

Các loại trà ướp hương nổi tiếng của Việt Nam - Ảnh 5

Sự kết hợp của những búp trà Thái Nguyên với những bông hoa bưởi trắng thơm ngát mang tới hương vị chan chát nhưng cũng có vị ngọt ở cuống họng khi nhấp một ngụm.  Hương bưởi hòa quyện trong chén trà dường như làm tăng thêm dư vị của trà. 

6. Trà ướp hoa ngọc lan

Trà hoa ngọc lan là tên gọi của loại trà thảo mộc được làm hoàn toàn từ những bông ngọc lan đã được sấy khô ở nhiệt độ thích hợp. Hoa ngọc lan là loại thảo dược có tính ấm, khi mới uống có vị hơi đắng nhẹ, về sau hòa lẫn chút vị cay tự nhiên, rất lạ. 

Các loại trà ướp hương nổi tiếng của Việt Nam - Ảnh 6

Hồng Anh (t/h)