Cảnh báo sản phẩm giảm béo MONE Macha Cocoa có chứa Sibutramine

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết vừa nhận được thông tin cảnh báo sản phẩm giảm béo MONE Macha Cocoa có chứa Sibutramine thực phẩm đang bán tại Singapore với công dụng giảm cân, thanh lọc cơ thể chứa chất cấm.

Cảnh báo sản phẩm giảm béo MONE Macha Cocoa có chứa Sibutramine - Ảnh 1

Thông tin từ Cục an toàn thực phẩm, cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) đã gửi thông báo cảnh báo về việc sản phẩm giảm béo MONE Macha Cocoa có chứa Sibutramine.

Thành phần trên nhãn: Matcha, Dark Cocoa, Slendesta (Potato Extract), Guarana Extract, Treha (Trehalose), Nutriose (Dextrin0.08h/Sachet), Garcinia Cambogia Extract, Green Coffee Bean Extract, Grape Seed Extract, Green Tea Extract, Organic Aloe Vera.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành rà soát và kết quả là: Từ 01/01/2015 đến nay, sản phẩm trên chưa được cấp công bố tại Cục nhập khẩu vào Việt Nam.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không mua và không sử dụng sản phẩm có tên nêu trên và thông báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này.

Sibutramine là hoạt chất được chỉ định trong điều trị béo phì bao gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, thuốc gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao. 

Sibutramine có thể ảnh hưởng tới sức khỏe như gây chóng mặt, đau đầu, dị ứng, làm tăng các nguy cơ tim mạch.

Sibutramine bị FDA cấm lưu hành từ tháng 10.2010. Tại Việt Nam, sibutramine từng được chỉ định trong điều trị béo phì gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, hoạt chất này bị Cơ quan quản lý Dược phẩm Châu Âu, Mỹ và một số nước khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch. 

Ngày 8.6.2010, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ngưng cấp phép nhập khẩu sibutramine. Năm 2011, Cục đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất sibutramine. 

Hà My