Cập nhật cổ phiếu KBC: KQKD quý IV thấp, tiến độ tích cực tại các dự án lớn

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) công bố kết quả kinh doanh (KQKD) quý 4/2020 với doanh thu tăng mạnh 69% so với cùng kỳ đạt 1,2 nghìn tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế (LNST) sau lợi ích cổ đông thiểu số (CĐTS) giảm 58% so với cùng kỳ đạt 176 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo VCSC, tăng trưởng doanh thu trong quý 4 của KBC chủ yếu được dẫn dắt bởi doanh số bán đất các KCN Tân Phú Trung và Quang Châu, trong khi LN thấp chủ yếu do biên LN gộp giảm mạnh 69 điểm % YoY còn 15% trong quý 4/2020, phần nào được bù đắp bởi thu nhập tài chính nhờ lãi thoái vốn.

Mức giảm biên LN gộp chủ yếu do điều chỉnh tăng trong chi phí phát triển KCN của KCN Tân Phú Trung tại TP. HCM và Quang Châu tại tỉnh Bắc Giang trong quý 4/2020, theo KBC.

Trong khi đó, KBC đã thoái vốn toàn bộ khỏi CTCP Đầu tư Sài Gòn – Huế - chủ đầu tư KCN Chân Mây tại Thừa Thiên Huế ở miền Trung, giúp ghi nhận thu nhập tài chính 250 tỷ đồng trong quý 4/2020.

Trong năm 2020, KBC ghi nhận 59,6 ha doanh số bán đất KCN (-48% YoY) và 2,4 ha đất KĐT (-41% YoY). Tương ứng, doanh thu của KBC giảm 33% YoY đạt 2,2 nghìn tỷ đồng trong khi LNST sau lợi ích CĐTS giảm 78% YoY đạt 206 tỷ đồng trong năm 2020, hoàn thành lần lượt 137% và 73% dự báo tương ứng cả năm của VCSC.

Dù KQKD 2020 thấp hơn dự kiến, VCSC cho rằng sẽ có khả năng điều chỉnh tăng dự báo và định giá của VCSC cho KBC khi dự án lớn bị trì hoãn của công ty – quỹ đất Tràng Cát tại Hải Phòng – đã cho thấy tiên độ tích cực trong khung thời gian phát triển dự án.

Ngoài ra, VCSC nhận thấy thêm các thông tin tích cực liên quan đến phê duyệt KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh và KĐT Phúc Ninh tại tỉnh Bắc Ninh.

Nguồn: VCSC
Nguồn: VCSC

Bộ phận phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) mới đây đã có báo cáo cập nhật đói với Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC).

Theo đó, VCSC cho rằng, biên lợi nhuận gộp giảm do điều chỉnh chi phí ước tính phát triển KCN. Biên lợi nhuận gộp thấp bất thường trong quý 4/2020 chủ yếu do điều chỉnh tăng chi phí phát triển KCN Tân Phú Trung tại TP. HCM và KCN Quang Châu tại tỉnh Bắc Giang trong quý 4/2020.

Theo KBC, công ty đã đánh giá lại chi phí ước tích phát triển dự án cho các KCN này trong quý 4/2020, dẫn đến việc điều chỉnh tăng chi phí bán đất KCN trong các năm qua vào giá vốn hàng bán của KBC trong quý 4/2020. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp quý 4/2019 cũng là mức cơ sở cao bất thường khi điều chỉnh giảm chi phí ước tính cho KCN Tràng Duệ tại Hải Phòng và bàn giao các lô đất có biên lợi nhuận cao đầu tiên tại KĐT Tràng Duệ.

Quỹ đất Tràng Cát cho thấy tiến độ phát triển tích cực. Tính đến cuối quý 4/2020, số dư hàng tồn kho của KBC tăng lên đạt 11,3 nghìn tỷ đồng từ mức 7,9 nghìn tỷ đồng vào cuối quý 3/2020. Mức tăng này chủ yếu đến từ quỹ đất KĐT Tràng Cát, tăng 3,5 nghìn tỷ đồng lên 7 nghìn tỷ đồng vào cuối quý 4/2020, chiếm khoảng 62% số dư hàng tồn kho của KBC. Công ty chia sẻ rằng mức tăng này chủ yếu bao gồm phí sử dụng đất mà công ty đã nộp cho chính quyền địa phương.

VCSC cho rằng đây là một diễn biến tích cực cho KBC khi công ty có khả năng hiện thực hóa giá trị quỹ đất của dự án này, vốn đã bị trì hoãn thời gian dài do quá trình phê duyệt kéo dài.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành