Đà Nẵng khai mạc Đại hội XXII

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Trương Hoà Bình đề nghị Đảng bộ TP.Đà Nẵng phải quán triệt và xác định công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiên phong trong đổi mới là mục tiêu, nhiệm vụ then chốt trong nhiệm kỳ đến. Đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh và bền vững, thực sự khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội, động lực phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đà Nẵng phải có khát vọng đi đầu trong phát triển kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, trở thành đầu tàu dẫn dắt sự phát triển trong vùng.

Quang cảnh khai mạc Đại hội
Quang cảnh khai mạc Đại hội

Sáng 21/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Đà Nẵng lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025) đã chính thức được khai mạc. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Cùng dự Đại hội có đồng chí Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung; các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; lãnh đạo TP. Đà Nẵng qua các thời kỳ và  349 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 6 vạn đảng viên toàn Đảng bộ TP.

Tổng sản phẩm xã hội tăng gấp 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng cho biết, nhiệm kỳ qua, TP đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách, nhất là phải tập trung khắc phục, xử lý những sai phạm, khuyết điểm theo các kết luận của Trung ương. Đặc biệt, sự bùng phát, lây lan chưa rõ hồi kết của đại dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội TP, đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ.

Trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, tập trung thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ TP đề ra và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được chú trọng, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, nội bộ đoàn kết, thống nhất; công tác cán bộ đã dần đi vào nền nếp, thực hiện đúng quy trình, chất lượng nhân sự, đảm bảo tính kế thừa trong chuyển giao giữa các thế hệ. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng cao; kỷ luật, kỷ cương được giữ vững; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

Kinh tế duy trì nhịp độ tăng trưởng; các ngành, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn được chú trọng phát triển; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư đồng bộ giúp diện mạo đô thị thành phố tiếp tục thay đổi nhanh, phát triển theo hướng bền vững hơn, hướng đến phục vụ tốt hơn lợi ích của người dân và hài hòa với sự phát triển của doanh nghiệp.

Quốc phòng, an ninh được giữ vững; hoạt động đối ngoại được mở rộng; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, tăng cường. Văn hóa - xã hội, xây dựng và phát triển con người Đà Nẵng đạt được nhiều tiến bộ.

TP đã phối hợp với các cơ quan Trung ương tham mưu Bộ Chính trị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đề xuất Quốc hội ban hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 gắn với thiết kế chiến lược phát triển kinh tế TP đến năm 2030.

Báo cáo chính trị trình bày tại Đại hội cho biết, qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XXI Đảng bộ TP (nhiệm kỳ 2016-2020), kinh tế TP Đà Nẵng duy trì nhịp độ tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn ước tăng 7,5%/năm, gấp 1,5 lần năm 2015; tổng sản phẩm xã hội bình quân đầu người ước đạt hơn 95 triệu đồng (tương đương gần 4.100 USD), đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XXI đề ra.

Tuy nhiên, bước sang năm 2020, trước tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn ước giảm 9,3% so với năm 2019, dẫn đến tăng trưởng giai đoạn 2016-2020 chỉ đạt 4%/năm.

Cơ cấu kinh tế TP chuyển dịch đúng định hướng với tỷ trọng dịch vụ 65%; công nghiệp - xây dựng 22,3%; nông nghiệp 2,3%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm 10,4%.

TP thực hiện linh hoạt, đồng bộ các cơ chế, chính sách để đẩy mạnh thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Trong giai đoạn 2016-2020, đã thu hút được hơn 77.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, gần 1,4 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài; so với năm 2015, số lượng doanh nghiệp tăng gấp hai lần và số vốn tăng gấp ba lần. Tổng vốn đầu tư phát triển tăng bình quân 3,7%/năm, riêng năm 2020 ước đạt gần 38 ngàn tỷ đồng, gấp 1,2 lần so với năm 2015; năm 2020 tỷ trọng vốn đầu tư phát triển chiếm 35% tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn.

Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị được thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, kế thừa và phát huy thành quả của Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, Chương trình “Thành phố 4 an” đạt nhiều kết quả tích cực, hướng đến xây dựng thành phố “đáng sống”. Công tác giảm nghèo theo chuẩn TP về đích trước 2 năm giai đoạn 2016-2020.

Chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng cao với nhiều đổi mới trong quản lý, dạy và học. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được chú trọng. Các hoạt động khoa học và công nghệ được tăng cường gắn kết công tác nghiên cứu, đào tạo với sản xuất, kinh doanh.

Công tác quốc phòng - an ninh được triển khai hiệu quả, giữ vững được ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra “điểm nóng”. Thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân được củng cố. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được triển khai toàn diện, quyết liệt.

Vào năm cuối của nhiệm kỳ, TP đã nỗ lực, quyết tâm với nhiều biện pháp quyết liệt, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là đợt bùng phát thứ 2 vào cuối tháng 7-2020; đồng thời, thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa nỗ lực duy trì, sớm khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống Nhân dân và có đủ khả năng duy trì được các hoạt động sản xuất - kinh doanh, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho người dân trong điều kiện bình thường mới.

Lĩnh vực xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng được chú trọng thực hiện toàn diện; đặc biệt, đã nghiêm túc khắc phục các sai phạm, khuyết điểm theo các kết luận kiểm tra, thanh tra của Trung ương. Đã nghiêm túc triển khai việc nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều đổi mới, trở thành nhiệm vụ thường xuyên.

Công tác phát triển đảng viên được chú trọng về chất lượng, không chạy theo số lượng. Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện nghiêm túc, gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường và nâng cao chất lượng, tập trung vào các vấn đề phức tạp, dư luận quan tâm; gắn kiểm tra, giám sát tổ chức đảng với trách nhiệm người đứng đầu. Đặc biệt, thông qua việc xử lý các vụ án vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công gây thất thoát, lãng phí; vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại Đà Nẵng, trong đó có trách nhiệm của một số cán bộ nguyên lãnh đạo TP, đã có tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh đội ngũ cán bộ, công chức về tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật trong thực thi nhiệm vụ.

Đà Nẵng phải có khát vọng đi đầu và dẫn dắt sự phát triển trong Vùng

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Trương Hòa Bình đánh giá cao và biểu dương những kết quả toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Đà Nẵng đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí nhấn mạnh: Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thử thách, nhất là tập trung khắc phục những khuyết điểm, sai phạm sau các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, thực hiện các bản án đã có hiệu lực pháp luật; đặc biệt là năm cuối nhiệm kỳ, TP phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 nhưng nhờ sự đoàn kết, năng động, sáng tạo và quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP vẫn luôn kiên cường, thực sự là một Đảng bộ mạnh, không chùn bước trước khó khăn, vững vàng đi lên, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực; từ công tác xây dựng Đảng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Phát huy những kết quả đạ được, bước vào nhiệm kỳ mới, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình lưu ý: “Đà Nẵng là địa bàn chiến lược, có nhiều tiềm năng, lợi thế; là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước. Trong bối cảnh nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng và toàn diện với thế giới, các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới với những cam kết sâu rộng và toàn diện như Hiệp định EVFTA và Hiệp định IPA đã ký kết giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu sẽ tác động đến Đà Nẵng trong 5 năm tới trên nhiều lĩnh vực. Vì vậy, TP cần chủ động dự báo hết các tình huống để chuẩn bị các phương án đối phó phù hợp, kể cả trong tình huống xấu nhất, có giải pháp sát hợp với tình hình, kịp thời khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế; đồng thời cũng hạn chế được những tác động bất lợi để đề ra mục tiêu, nhiệm vụ mang tính khả thi, phù hợp với tình hình và điều kiện của TP”.

Đồng chí đề nghị Đảng bộ TP. Đà Nẵng phải quán triệt và xác định công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiên phong trong đổi mới là mục tiêu, nhiệm vụ then chốt trong nhiệm kỳ đến. Đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh và bền vững, thực sự khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội, động lực phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đà Nẵng phải có khát vọng đi đầu trong phát triển kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, trở thành đầu tàu dẫn dắt sự phát triển trong vùng. Tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhiệm kỳ 2020-2025 mà Đại hội đề ra.

Đảng bộ cần tập trung dành nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển văn hóa tương xứng với phát triển kinh tế, để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực của sự phát triển. Coi trọng phát triển văn hóa, con người, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, phải tiến hành hài hòa giữa phát triển kinh tế và văn hóa, xã hội. Xây dựng đời sống văn hóa phong phú, bản sắc, có hệ thống thiết chế văn hóa tương xứng với trình độ phát triển kinh tế.

Đà Nẵng cần chú trọng đầu tư cho giáo dục - đào tạo và y tế, không chỉ phục vụ cho người dân thành phố mà nơi đây phải là trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe hàng đầu của khu vực miền Trung - Tây Nguyên; trước mắt, phối hợp tiến hành xây dựng và sớm đưa dự án Khu đô thị Đại học Đà Nẵng vào hoạt động; sớm nghiên cứu, đề xuất Trung ương thành lập Đại học quốc gia Đà Nẵng; nghiên cứu xây dựng Bệnh viện nhiệt đới; đầu tư mở rộng hệ thống y tế của thành phố; nâng cao năng lực kiểm soát, xét nghiệm, điều trị các loại dịch bệnh mới.

“Đà Nẵng là địa bàn giữ vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh của cả nước. Vì vậy, cần tập trung giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, phòng chống tội phạm một cách toàn diện, liên tục và hiệu quả; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh; phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm an ninh quốc gia, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; theo dõi, nắm chắc tình hình, quản lý thật tốt địa bàn, hoạt động của người nước ngoài, không để bị động, bất ngờ, phát hiện xử lý vấn đề nhạy cảm, kịp thời, không để phát sinh điểm nóng”- đồng chí Trương Hoà Bình nhấn mạnh.

Đồng thời lưu ý thêm: “Đà Nẵng phải tiếp tục củng cố mối quan hệ, phối hợp với các cơ quan Trung ương và đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển với các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tạo không gian kinh tế thống nhất để thúc đẩy phát triển Vùng; đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương trong việc triển khai Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng, phải đưa 02 Nghị quyết này đi vào đời sống một cách thực chất và hiệu quả nhất”.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các đại biểu dự Đại hội nghiên cứu, bám sát Đề án nhân sự đã được Bộ Chính trị phê duyệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, sáng suốt lựa chọn để bầu những đồng chí thật sự tiêu biểu về trí tuệ, năng lực, phẩm chất, uy tín, có khả năng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vào Ban Chấp hành để lãnh đạo Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới và vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng.

“Với tình cảm đối với đồng bào, đồng chí quê hương Đà Nẵng anh hùng, tôi tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đà Nẵng luôn kiên cường, bản lĩnh, vượt qua những khó khăn, thử thách, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP đề ra, xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn, đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh và đáng sống; phát triển nhanh, mạnh hơn, vững chắc hơn theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị”- Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình bày tỏ.

Theo chương trình làm việc, Đại hội sẽ diễn ra đến ngày 22/10/2020.

Nguyễn Tuyên

Từ khóa:
#da