Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 2/12: VN-Index có thể sẽ tiếp tục diễn ra những rung lắc khi áp lực chốt lời gia tăng trong vùng kháng cự 1.000-1.030 điểm

Thị trường hồi phục trở lại trong phiên 1/12 với thanh khoản gia tăng. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 5,79 điểm (+0,58%) lên 1.008,87 điểm; HNX-Index tăng 1,23 điểm (+0,83%) lên 148,93 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thanh khoản trên hai sàn gia tăng so với phiên trước đó và cao hơn mức trung bình 20 phiên với giá trị giao dịch đạt 13.076 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch 669 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 1.281 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường là tích cực với 357 mã tăng, 136 mã tham chiếu, 269 mã giảm. Thị trường giảm điểm trong phần lớn thời gian phiên 1/12 nhưng lực cầu gia tăng trong phiên chiều đã giúp các chỉ số đồng loạt lấy lại sắc xanh và thậm chí VN-Index còn kết phiên ở mức cao nhất.

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 02/12.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co quanh ngưỡng 1000 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Vùng 985-990 điểm hiện tại sẽ trở thành vùng hỗ trợ có tính quyết định đến việc duy trì xu thế tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu và dòng tiền có thể sẽ bắt đầu có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ chưa tăng nhiều để tìm kiếm lợi nhuận.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu; Nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn có thể xem xét mở vị thế mua đối với các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều trong các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường; Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các phiên chỉ số tăng mạnh trên 1000 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS)

Theo MBS, thị trường lấy lại đà tăng và có nhiều dấu hiệu khỏe hơn nhờ sự lan tỏa của dòng tiền sang nhóm midcap bên cạnh sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bluechips, qua đó hướng đến vùng mục tiêu vượt đỉnh cao hơn ở ngưỡng 1.030 điểm.

Các phiên giao dịch tới, các chỉ số có thể tiếp tục tăng điểm để kiểm nghiệm lại các ngưỡng kháng cự cao hơn.

MBS khuyến nghị nhà đầu tư xem xét mua và nắm giữ các cổ phiếu có tín hiệu dòng tiền tốt như ngân hàng, bất động sản, nhóm các cổ phiếu midcap cơ bản tốt, đồng thời quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index đã đột ngột giảm khá sâu về dưới ngưỡng 990 vào đầu phiên sáng nhưng lực cầu dần quay trở lại đã giúp chỉ số đảo chiều và kết thúc ngày giao dịch với mức tăng nhẹ. Dòng tiền đầu tư cải thiện trở lại với 15/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Ngoài ra, độ rộng thị trường ở trạng thái cân bằng đồng thời thanh khoản gia tăng so với phiên trước.

Theo đánh giá của BSC, VN-Index sẽ tiếp tục có những phiên giằng co trong tuần này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Dòng tiền mạnh đã chảy vào TTCK trong ngày 1/12 với mong muốn tìm kiếm lợi nhuận tốt nhất. Hiện tại, xu hướng thị trường vẫn chưa có sự thay đổi nào để chùn bước dòng tiền này.

Mặc dù thị trường đang tỏ ra mạnh mẽ nhưng không phải lan tỏa rộng ra khắp trên mọi mặt trận, đa số tập trung vào nhóm ngành chủ lực nên các NĐT cũng cần theo bước chân của dòng tiền này để tìm kiếm lợi nhuận trong tương lai.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường hồi phục trở lại với thanh khoản gia tăng so với phiên giảm trước đó nhưng mức tăng lại thấp hơn cho thấy lực cầu mua lên khi thị trường giảm là khá tốt nhưng áp lực bán giá cao khi VN-Index vượt ngưỡng 1.000 điểm cũng không hề yếu.

Trên biểu đồ kỹ thuật, VN-Index hiện kết phiên trong vùng kháng cự 1.000-1.030 điểm (đỉnh tháng 11/2019) phiên thứ tư liên tiếp và áp lực bán trong khoảng này đã xuất hiện trong một vài phiên trở lại đây khiến thị trường rung lắc mạnh, nên khả năng điều chỉnh trở lại trong thời gian tới có thể xảy ra với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 1.000 điểm và xa hơn quanh 975 điểm (MA20).

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 12 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30 trong phiên hôm nay, qua đó nới rộng mức basis dương lên thành 3,95 điểm, cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng xu hướng tăng sẽ tiếp diễn. Khối ngoại mua ròng với khoảng 400 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là điểm nhấn tích cực.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 2/12, VN-Index có thể sẽ tiếp tục diễn ra những rung lắc khi áp lực chốt lời gia tăng trong vùng kháng cự 1.000-1.030 điểm (đỉnh tháng 11/2019).

Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục có thể bán ra chốt lời khi thị trường nằm trong vùng kháng cự trong khoảng 1.000-1.030 điểm. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể canh những nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 975 điểm (MA20) để giải ngân trở lại.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành