Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 26/2: VN-Index dự báo có thể tăng điểm nhẹ trong phiên cuối tuần

Thị trường hồi phục nhẹ trong phiên hôm qua (ngày 25/2) với thanh khoản cũng có sự suy giảm. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 3,42 điểm (+0,29%) lên 1.165,43 điểm; HNX-Index tăng 8,31 điểm (+3,49%) lên 246,2 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thanh khoản trên hai sàn suy giảm so với phiên trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 phiên với giá trị giao dịch đạt 15.263 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch 625 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 927 tỷ đồng. Độ rộng thị trường là tích cực với 359 mã tăng, 137 mã tham chiếu, 295 mã giảm.

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 26/02/2021.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, VN-Index dự báo có thể tăng điểm nhẹ trong phiên cuối tuần. Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo các bộ chỉ số của MSCI tại thị trường cận biên có thể khiến thị trường chịu biến động mạnh ở một vài thời điểm trong phiên 26/2, đặc biệt là phiên ATC.

Về tổng thể, thị trường vẫn đang nằm trong giai đoạn dao động đi ngang tích lũy bên dưới vùng kháng cự 1185-1200 điểm. BVSC cho rằng, đây là quá trình tích lũy cần thiết để giúp thị trường và các nhóm cổ phiếu tạo mặt bằng giá mới trước khi hướng đến kỳ vọng vượt qua vùng đỉnh lịch sử quanh 1200 điểm trong thời gian tới.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục ở mức 50-70% cổ phiếu. Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung-dài hạn; Các nhịp rung lắc, điều chỉnh mạnh của thị trường vẫn được xem là cơ hội để các nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong danh mục. Hoạt động giải ngân có thể tập trung ở nhóm các cổ phiếu nguyên vật liệu, dầu khí, thép, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản…

Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index vẫn đang nằm trong nhịp tích lũy tại vùng 1,160-1,200 điểm. Dòng tiền đầu chảy vào thị trường khi có 15/19 ngành tăng điểm. Thanh khoản suy giảm so với phiên trước, biên độ thị trường thu hẹp và độ rộng thị trường tích cực cho thấy tâm lý các nhà đầu tư đang ổn định lại. Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên hai sàn HSX trong khi mua ròng tại sàn HNX.

BSC khuyến nghị các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể mở vị thế ở một số cổ phiếu cơ bản tốt trong nhịp tích lũy ngắn hạn này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS)

Theo MBS, phiên tăng nhẹ hôm qua (ngày 25/2) rất ổn về mặt kỹ thuật khi thị trường đang hình thành vùng tích lũy trước đỉnh lịch sử. Nhìn chung, nhịp tích lũy tính đến thời điểm hiện tại vẫn được xem là lành mạnh.

Bối cảnh thị trường quốc tế còn nhiều bất ổn, cộng thêm khối ngoại tiếp tục bán ròng là rào cản lớn cho khả năng quay trở lại đà tăng của thị trường. Tuy nhiên, dòng tiền có xu hướng dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình (Midcap) và vốn hóa nhỏ (Smallcap), cho thấy dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường. Do đó, góc nhìn về thị trường trong tuần này là cẩn trọng, nhưng không bi quan.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường vẫn tiếp tục rung lắc và nhiều cổ phiếu chao đảo theo. Tuy nhiên, đây là nhịp tạo nền cũng như tích lũy của các cổ phiếu. Nên VDSC khuyến nghị các NĐT có thể tham gia mạnh dần vào thị trường và ưu tiên các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường hồi phục nhẹ trong phiên hôm qua (ngày 25/2) với thanh khoản suy giảm so với phiên trước đó cho thấy lực cầu mua lên là không thực sự mạnh, mức tăng có được chủ yếu do hoạt động giảm bán từ nhà đầu tư.

Trên góc nhìn kỹ thuật, xu hướng trung hạn tiếp tục là tích cực do thị trường đang trong sóng tăng 5 với target trên lý thuyết quanh ngưỡng 1.250 điểm dự kiến sẽ đạt được vào đầu tháng 4/2021. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường có thể sẽ có biến động mạnh do phiên tới là phiên cuối tuần và cũng là ngày cơ cấu danh mục cuối cùng của quỹ iShare MSCI Frontier 100 ETF.

Nhà đầu tư với tầm nhìn trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu với kỳ vọng sóng 5 sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể quay trở lại thị trường nếu có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh trong khoảng 1.120-1.125 điểm (MA20-50) hoặc chờ đợi thị trường bứt phá khỏi ngưỡng 1.200 điểm sau một thời gian tích lũy quanh vùng đỉnh.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành