Học sinh dùng điện thoại trong lớp: Những tiết học không biên giới

Quy định học sinh THCS, THPT được phép sử dụng điện thoại trong giờ học để phục vụ mục đích học tập, dưới sự đồng ý của giáo viên đã nhận được sự đồng tình của giáo viên và chuyên gia.

Những tiết học không biên giới qua chiếc điện thoại. Ảnh có tính chất minh họa/internet  
Những tiết học không biên giới qua chiếc điện thoại. Ảnh có tính chất minh họa/internet  

Theo thầy Nông Ngọc Trọng - giáo viên ngữ Văn (Trường THPT An Mỹ, Bình Dương), quy định này mở ra cho học sinh nhiều cơ hội học tập mới. Ngoài phấn trắng, bảng đen, sách vở; học sinh có thể học qua điện thoại – thiết bị công nghệ tiện ích cho mọi người.

Thời đại 4.0, thế giới nằm trong bàn tay của chúng ta, vì thế không nên cấm đoán học sinh sử dụng điện thoại trong học tập.

“Vì thế, tôi đồng ý với quy định cho phép học sinh mang điện thoại vào lớp phục vụ cho học tập nhưng phải được sự đồng ý của giáo viên. Bản thân chúng tôi cũng phải nhờ vào công nghệ, trong đó có điện thoại để tra cứu, cập nhật kiến thức mới nhằm bổ sung vào bài giảng của mình.

Do vậy tại sao không để học sinh cùng tương tác, cùng khám phá kiến thức ngay trong giờ học qua điện thoại. Nhờ đó, chúng ta có thể tạo ra những tiết học không biên giới.

Chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh, học sinh có thể tìm hiểu kiến thức khắp năm châu và có thể làm quen, kết nối với bạn bè quốc tế. Như vậy chúng ta đang từng bước giúp các em trở thành những công dân toàn cầu” – thầy Trọng đặt vấn đề.

Thầy trọng viện dẫn, đơn cử như dịch Covid-19 vừa rồi, nếu không có điện thoại thì rất khó để giáo viên và học sinh dạy - học trực tuyến. Việc quản lý học sinh cũng nhờ vào điện thoại.

Đặc biệt, với giáo viên vùng khó, có điện thoại sẽ góp phần vào việc quản lý học tập của học sinh thuận lợi hơn. Chẳng hạn như: Giao bài tập hoặc nhiệm vụ học tập cho học trò. Hoặc thầy – trò có thể trao đổi bài học qua điện thoại.

Tuy nhiên, theo thầy Trọng, để học sinh sử dụng điện thoại hiệu quả, đúng mục đích, cần có quy định hoặc hướng dẫn cụ thể hơn của Sở GD&ĐT và của nhà trường; đặc biệt là cần sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh học sinh.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Khẳng định, đây là quy định tốt, có hướng mở, TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng trao đổi, cần phân định rõ: học sinh chỉ được dùng điện thoại trong giờ học nếu được giáo viên cho phép, đặc biệt phải dùng điện thoại vào mục đích học tập. Nếu học sinh lợi dụng để làm việc khác là vi phạm nội quy và vi phạm kỷ luật.

“Tôi hoan nghênh Bộ GD&ĐT đã rất cởi mở khi đưa ra quy định này. Điều này cũng phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông mới” – TS Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh:

Hiện nay, sách giáo khoa không phải là phương tiện duy nhất để thầy – trò dạy –học. Học sinh có thể học tập thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Vậy tại sao chúng ta lại cấm học trò sử dụng điện thoại trong giờ học để phục vụ vào mục đích học tập.

Nếu là điện thoại thông minh có kết nối internet thì bổ trợ rất nhiều cho học sinh trong học tập. Chẳng hạn như: Giáo viên có thể hướng dẫn sử dụng các phần mềm về đồ họa, hình  học; hoặc các phần mềm học tiếng Anh... Thông qua đó, các em có thể kết nối với nhiều bạn bè trong và ngoài nước để cùng nhau trao đổi trong học tập, phát triển năng lực cá nhân.

Từ phân tích nêu trên, TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, chúng ta không nên cấm tuyệt đối học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học. Tuy nhiên, ở lứa tuổi học trò, vẫn cần có sự giám sát của giáo viên và gia đình. Vì thế cần có quy định, nếu học sinh làm trái mục đích thì sẽ bị kỷ luật.

“Đặc biệt phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với giáo viên, nhà trường trong giáo dục con cái. Hãy cùng với giáo viên để tạo ra những tiết học không biên giới cho con em mình” – TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

Minh Phong

Theo Giáo dục & Thời đại