Không phải tất cả trà xanh dạng bột đều là Matcha

Khi matcha ngày càng phổ biến, một số nhầm lẫn đã đặt ra vấn đề về sự khác biệt giữa matcha và bột trà xanh. Dưới đây là một số điểm làm rõ sự khác biệt giữa 2 loại.

Chuyên gia về trà Scott Svihula, chủ sở hữu của Hula Consulting cho biết: “Đã có rất nhiều sự nhầm lẫn trong ngành chè rằng bột trà xanh là matcha và điều này không đúng.

Matcha và bột trà xanh có nguồn gốc từ cây Camellia sinensis và được chế biến như trà xanh, nhưng đó là điểm tương đồng của chúng. Mỗi loại có đặc điểm riêng về nguồn gốc, kết cấu, màu sắc, hương vị và mục đích trồng trọt.

Không phải tất cả trà xanh dạng bột đều là Matcha - Ảnh 1

David Manelbaum, chủ sở hữu của PANATEA, đã tóm tắt như sau: “Tất cả matcha đều là trà xanh dạng bột, nhưng không phải tất cả trà xanh dạng bột đều là matcha.”

Nguồn gốc và trồng trọt

Trà xanh có nguồn gốc từ Trung Quốc. Quốc gia này vẫn sản xuất khoảng 80% lượng chè xanh của thế giới ngay cả khi việc trồng chè xanh đã lan sang Ấn Độ, Nhật Bản, Sri Lanka, Đài Loan và các khu vực khác trên thế giới.

Tuy nhiên, matcha chỉ được trồng ở Nhật Bản. Trên thực tế, trong tiếng Nhật, “ma” có nghĩa là bột và “cha” có nghĩa là trà. Tỉnh Kyoto và Aichi là những vùng trồng matcha chính ở Nhật Bản.

Donna Fellman, giám đốc giáo dục trực tuyến của Học viện Trà Thế giới World Tea Academy cho biết: “Có hai loại trà xanh Nhật Bản cơ bản: một loại được trồng trong ánh nắng mặt trời và một loại được trồng trong bóng râm . "Matcha luôn được làm từ cây trồng trong bóng râm."

Bột matcha
Bột matcha

Lá trà được sử dụng để làm matcha được che nắng trong tháng canh tác cuối cùng của họ. Làm như vậy làm giảm tốc độ quang hợp và tạo ra lượng L-theanine cao, tạo ra hương vị thơm ngon và giảm độ chát của matcha. Việc che nắng cho cây chè cũng khiến chúng sản sinh ra nhiều chất diệp lục và chất chống oxy hóa hơn vì cây phải làm việc nhiều hơn để sống và phát triển. Những chiếc lá được thu hoạch vào mùa xuân; Sau đó hấp và sấy khô trong không khí, phân loại theo kết cấu, sau đó tách cuống và rút gân, sau đó cho vào tủ lạnh. Ở giai đoạn này, trà được gọi là tencha.

Trên thế giới, trà xanh thường không được trồng trong bóng râm.

Cách chế biến

Ở Trung Quốc, trà xanh thường được chế biến bằng cách thu hoạch và sau đó được sao khô bằng chảo để ngăn chặn quá trình oxy hóa. Sau đó, lá được làm nguội, tạo hình và sấy khô.

“Ở Nhật Bản, công đoạn loại bỏ gân và thân để tạo ra tencha rất độc đáo,” Fellman nói. "Sau đó, chúng được lưu trữ trong một vài tháng để hương vị của lá phát triển." Sau đó, những chiếc lá được đặt trong những căn phòng làm mát, nơi chúng được nghiền từ từ trên cối đá granite thành bột mịn để làm matcha.

Bột trà xanh
Bột trà xanh

"Nếu lá được mài nhanh, chúng sẽ bị oxy hóa và trở thành màu nâu." Fellman nói thêm.

Cách chế biến phức tạp của Matcha là một trong những lý do khiến nó đắt hơn các loại trà khác.

Bột trà xanh có độ sánh vì chưa loại bỏ cuống và gân. Một điểm khác biệt nữa là lá trà được xay bằng lưỡi kim loại thay vì nghiền bằng đá.

Matcha được bán theo nhiều cấp độ khác nhau, loại cao cấp nhất được sử dụng trong các nghi lễ và loại dùng trong ẩm thực là cấp thấp nhất. “Bạn có thể sử dụng một chiếc lá non hơn cho cấp độ nghi lễ, nhưng loại già hơn cho món ẩm thực matcha hoặc nguyên liệu, nó đắng hơn một chút, ”Mandelbaum nói.

Màu sắc

Bột trà xanh và matcha khác nhau về màu sắc. Matcha có màu xanh lục tươi sáng vì nó chứa một lượng lớn chất diệp lục. Bột trà xanh có nhiều màu xanh ô liu hơn.

Pha chế

Matcha được chế biến bằng cách cho một thìa cà phê matcha vào bát hoặc cốc, sau đó đổ 60 – 120ml nước nóng. Sau đó, sử dụng một cây đánh bột bằng tre để khuấy matcha trộn đều với nước.

Bột trà xanh có thể là bột lá xay hoặc bột hòa tan. Bột trà xanh xay được khuấy như matcha. Tuy nhiên, bột hòa tan, được làm bằng cách thủy phân trà đậm đặc, có thể hòa tan trong nước.

Mục đích

Trà đạo Nhật Bản, chanoyu, có nghĩa là “nước nóng pha trà”, bao gồm việc chuẩn bị và uống matcha trong một quy trình được sắp xếp theo nghi thức. Các nhà sư Phật giáo Thiền tông đã mang nghi lễ này đến Nhật Bản trong thế kỷ thứ chín từ Trung Quốc sau khi học ở đó.

Bột trà xanh không gắn với nghi lễ mà thường được dùng trong các nhà hàng. Fellman nói: “Nó thường được sử dụng cho các mục đích nấu nướng, hoặc rắc lên trên các loại thực phẩm khác nhau.

Hồng Anh (t/h theo VITAS)

Từ khóa: