Lãi suất huy động tiếp tục giảm trong tháng 11

Lãi suất huy động tiếp tục duy trì xu hướng giảm trong tháng 11 đối với cả kỳ hạn 6 tháng và kỳ hạn 12 tháng ở phần lớn các nhóm ngân hàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường tiền tệ

Theo báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) tuần 23/11 – 27/11/2020. NHNN không thực hiện hoạt động bơm/hút ròng nào trong tuần quan trên thị trường mở.

Như vậy, tổng lượng tín phiếu đang lưu hành tiếp tục duy trì ở mức 0 trong tháng thứ 5 liên tiếp, trong khi tổng lượng OMO đang lưu hành cũng quay lại mức 0. Với thanh khoản hệ thống ngân hàng tiếp tục ở trạng thái dồi dào, BVSC cho rằng NHNN sẽ tiếp tục không can thiệp hoạt động thị trường mở trong thời gian còn lại của năm 2020.

Nguồn: Báo cáo BVSC
Nguồn: Báo cáo BVSC
Nguồn: Báo cáo BVSC
Nguồn: Báo cáo BVSC

Cũng theo BVSC, lãi suất liên ngân hàng ở các các kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần tăng nhẹ trong tuần qua, với mức tăng lần lượt là 0,07% và 0,11% lên 0,22%/năm và 0,29%/năm.

Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm giảm nhẹ 0,01% xuống 0,1%/năm. Với việc thanh khoản hệ thống ngân hàng tiếp tục ở trạng thái dư thừa, BVSC cho rằng lãi suất liên ngân hàng sẽ vẫn duy trì ở mức thấp (dưới 1%/năm trong thời gian còn lại của năm nay.

Nguồn: Báo cáo BVSC
Nguồn: Báo cáo BVSC

Lãi suất huy động: Theo số liệu thống kê của Fiin Group, lãi suất huy động tiếp tục duy trì xu hướng giảm trong tháng 11 đối với cả kỳ hạn 6 tháng và kỳ hạn 12 tháng ở phần lớn các nhóm ngân hàng.

Cụ thể, đối với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất của nhóm Ngân hàng gốc quốc doanh giảm 0,075%; lãi suất của nhóm Ngân hàng TMCP có quy mô nhỏ (vốn dưới 5.000 tỷ đồng) giảm 0,15%; lãi suất của nhóm Ngân hàng TMCP có quy mô lớn (vốn trên 5.000 tỷ đồng) giảm 0,085%.

Trong khi đó, đối với kỳ hạn 12 tháng, Ngân hàng gốc quốc doanh là nhóm duy nhất có lãi suất trung bình tăng, ở mức 0,225%, lên 5,35%/năm. Ngược lại, lãi suất của nhóm Ngân hàng TMCP có quy mô nhỏ (vốn dưới 5.000 tỷ đồng) và lãi suất của nhóm Ngân hàng TMCP có quy mô lớn (vốn trên 5.000 tỷ đồng) có mức giảm lần lượt là 0,19% và 0,082%.

Như vậy, lãi suất trung bình 6 tháng và 12 tháng của toàn ngành Ngân hàng hiện đang ở mức 5,046% và 5,99%, đều thấp hơn so với tháng 10. Ở kỳ hạn 6 tháng, VCB và Agribank là 02 ngân hàng có lãi suất huy động thấp nhất thị trường, ở mức 3,7%/năm. Với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất thấp nhất hiện thuộc về TCB với 4,8%.

Bên cạnh đó, chỉ số CPI YoY tiếp tục có diễn biến giảm trong tháng thứ 5 liên tiếp (từ 3,39% trong tháng 07 xuống 1,48% trong tháng 11). Với diễn biến của lạm phát như trên, BVSC cho rằng chính sách tiền tệ sẽ vẫn được NHNN duy trì trạng thái nới lỏng mà chưa chịu sức ép thắt chặt.

Tuy vậy, mặt bằng lãi suất huy động trong tháng 12 nhiều khả năng khó giảm thêm do thanh khoản hệ thống có thể sẽ bớt dư thừa khi tín dụng tăng mạnh trong tháng cuối năm.

Nguồn: Báo cáo BVSC
Nguồn: Báo cáo BVSC

Thị trường ngoại hối

Tỷ giá trung tâm trong tuần giảm 17 đồng, từ mức 23.179 VND/USD xuống mức 23.162 VND/USD. Trong khi đó, tỷ giá tại NHTM cũng giảm nhẹ 3 đồng, từ mức 23.168 VND/USD xuống 23.165 VND/USD.

Diễn biến giảm của tỷ giá trung tâm và tỷ giá thực tế tại các NHTM đã được BVSC dự báo trong tuần trước sau khi Sở giao dịch NHNN quyết định giảm mạnh tỷ giá mua vào USD tới 50 đồng. BVSC cho rằng tỷ giá nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi theo xu hướng giảm nhẹ trong thời gian còn lại của năm 2020.

Nguồn: Báo cáo BVSC
Nguồn: Báo cáo BVSC

Chỉ số USD Index tiếp tục giảm: Chỉ số DXY đóng cửa tuần ở mức 91,79 điểm, giảm 0,65% so với tuần trước đó. Đây là mức điểm thấp nhất của đồng USD trong vòng hơn 2 năm trở lại đây. Đồng USD giảm điểm so với hầu hết các đồng ngoại tệ khác trong rổ DXY. Cụ thể, USD giảm giá lần lượt 0,27%; 0,89%; 1,44%; 0,82% và 0,55% so với các đồng GBP, EUR, SEK, CAD và CHF. Ngược lại, đối với đồng JPY, DXY tăng 0,22%.

Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ gần như đã ngã ngũ với phần thắng thuộc về ông Biden. Quá trình sản xuất vắc xin Covid-19 cũng đạt được nhiều tiến triển với 02 loại vắc xin có hiệu quả trên 90%. Diễn biến này giúp cho nhà đầu tư ổn định tâm lý và phần nào giảm bớt quan tâm đối với các tài sản an toàn (như vàng và đồng USD).

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán tiếp tục duy trì đà tăng. Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ như Dow Jones và S&P đều tăng, đặc biệt Dow Jone đã lần đầu tiên đạt mốc 30.000 điểm. Điều này cũng góp phần gây áp lực giảm điểm lên chỉ số USD Index trong tuần qua.

Trong tuần này, báo cáo việc làm tháng 11 của Mỹ (được công bố vào thứ 6) sẽ là thông tin đáng chú ý nhất. Dự báo sẽ có thêm 600 nghìn việc làm mới được tạo ra trong tháng 11, đưa tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm nhẹ từ 6,9% xuống 6,8%. Mặc dù thị trường việc làm của Mỹ hồi phục khá mạnh kể từ tháng 5 đến nay nhưng tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ hiện vẫn cao gấp đôi so với mức trước khi có dịch bệnh. Diễn biến này sẽ tạo áp lực để Mỹ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ và tài khóa theo hướng hỗ trợ mạnh cho nền kinh tế như hiện nay.

Nguồn: Báo cáo BVSC
Nguồn: Báo cáo BVSC

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành