MBS: Cập nhật đối với cổ phiếu MBB

MBS đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MBB) trong năm 2021 với cơ cấu nguồn thu đa dạng, dư nợ tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ cho vay khách hàng cá nhân, trong đó phần lớn là cho vay mua nhà và cho vay kinh doanh hộ gia đình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

MBS cũng cho rằng, lợi nhuận dự kiến sẽ phục hồi trong bồi cảnh nền kinh tế nội địa mở cửa trở lại và xuất khẩu tăng mạnh khi dịch bệnh đang được kiểm soát tốt hơn trên toàn thế giới.

Theo đó, MBB ước tính lợi nhuận hợp nhất đạt trên 4.579 tỷ đồng, lợi nhuận của Ngân hàng mẹ đạt 4.100 tỷ đồng, cao gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng tín dụng đạt mức khá và đồng đều ở các khu vực trong khi tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng khá nhờ lượng khách hàng mới tăng nhanh. Trong 3 tháng đầu năm, lượng KH mới đăng ký quá ngân hàng số đạt trên 1 triệu users, tương ứng ~60% users mới của cả năm 2020.

Hoạt động của các công ty bảo hiểm, chứng khoán, và quản lý quỹ thuộc MBB đều chứng kiến tăng trưởng tốt trong quý I/2021 với tổng doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái lên hơn 3.500 tỷ đồng.

Mới đây, Fitch nâng triển vọng xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn lên mức Ổn định đối với MBB, phản ánh khả năng trả nợ cũng như vị thế của MBB trong hệ thống ngân hàng. MBB đạt mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn B+ của Fitch và Ba3 của Moody’s.

Các chỉ số về hiệu quả hoạt động ghi nhận cải thiện rõ rệt với ROA 2,71% và ROE 27,24%, trong khi cùng kỳ đạt tương ứng 1,59% và 16,09%. Với kết quả này, MB nằm trong số những NH có hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong hệ thống.

Tỷ lệ nợ xấu tính đến cuối quý I ở mức 1,14%, thấp hơn nhiều so với mức 1,46% cùng kỳ. Tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu tiếp tục duy trì ở mức cao với gần 150%. Cần lưu ý rằng Ngân hàng đã đạt mức trên 100% đối với tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu trong 3 năm trở lại đây.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành