Những chất tốt cho sức khỏe có trong trà xanh và cà phê

Cả cà phê và trà xanh đều rất tốt để uống thường xuyên, tuy nhiên việc xác định cái nào tốt hơn cuối cùng phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn.

Trà xanh và cà phê là thức uống được tiêu thụ thường xuyên nhất trên thế giới chỉ sau nước lọc. Mọi người tiêu thụ trà xanh và cà phê vì hương vị đặc trưng và lợi ích cho sức khỏe. 

Hàm lượng caffeine trong cà phê và trà xanh

Caffeine là loại thuốc kích thích được tiêu thụ rộng rãi nhất trên toàn thế giới, và nó được tìm thấy tự nhiên trong cà phê và trà. Trên thực tế, cà phê và trà xanh thường là những nguồn cung cấp caffeine chủ yếu trong chế độ ăn uống của mọi người. Tuy nhiên, cà phê cung cấp lượng caffeine nhiều hơn gấp ba lần so với trà xanh.

Những chất tốt cho sức khỏe có trong trà xanh và cà phê - Ảnh 1

Caffeine là một trong những chất được nghiên cứu nhiều nhất, do nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe của nó, bao gồm: Các tác dụng như giảm mệt mỏi về tinh thần và thể chất, tăng sự chú ý và tỉnh táo, cải thiên trí nhớ và tâm trạng.

Bằng chứng cũng cho thấy, caffeine có tác dụng bảo vệ sức khỏe não bộ, giảm nguy cơ mất trí nhớ và các bệnh thoái hóa khác.

Theo nghiên cứu, tiêu thụ 400 mg caffeine mỗi ngày được coi là an toàn cho người lớn. Tuy nhiên, giới hạn khuyến nghị giảm xuống 100 mg mỗi ngày đối với thanh thiếu niên và 2,5 mg/kg mỗi ngày đối với trẻ em.

Lợi ích sức khỏe của cà phê và trà xanh

  • Nguồn chất chống ôxy hóa tuyệt vời:

Ôxy hóa là một quá trình có hại có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn bằng cách gây bệnh và đẩy nhanh quá trình lão hóa. May mắn thay, cà phê và trà xanh chứa nhiều chất chống ôxy hóa - những hợp chất có tác dụng hữu ích chống ôxy hóa. Cả hai đều đặc biệt giàu một nhóm chất chống ôxy hóa được gọi là polyphenol. Trong cả hai loại đồ uống, chúng mang lại nhiều lợi ích và hương vị.

Epigallocatechin gallate (EGCG) và axit chlorogenic (CGA) là các polyphenol có nhiều nhất trong trà xanh và cà phê. Các nghiên cứu cho thấy chúng có thể có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ. EGCG trong trà xanh có thể có tác dụng hữu ích chống lại các tế bào ung thư trong các khối u ở đầu và cổ, cũng như các tế bào ung thư phổi, tuyến tiền liệt, vú, đại trực tràng và tuyến tụy.

Những chất tốt cho sức khỏe có trong trà xanh và cà phê - Ảnh 2

Ngược lại, CGA của cà phê có thể có tác dụng hữu ích chống lại ung thư gan, nội mạc tử cung và ung thư da. 

  • Tác dụng giảm cân:

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, CGA có thể làm giảm insulin, cholesterol máu và chất béo trung tính trong máu. Nó cũng có thể làm giảm mức độ leptin - một loại hormone điều chỉnh cảm giác đói - dẫn đến giảm trọng lượng và mỡ nội tạng.

Tương tự, các nghiên cứu trên động vật cho thấy, EGCG cũng dẫn đến giảm cân và giảm mỡ nội tạng bằng cách thúc đẩy sự phân hủy chất béo. Nó cũng giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột, giúp đốt cháy chất béo và cải thiện độ nhạy insulin

  • Giảm một số rủi ro sức khỏe:

Trà xanh có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ, tiểu đường và trầm cảm. Trong khi đó, cà phê có liên quan đến việc giảm tỉ lệ tử vong do bệnh tim.

Hồng Anh (t/h)

Từ khóa: