Thí điểm mô hình loa phát thanh mới

Vừa qua, tại tỉnh Hòa Bình, Bộ TT-TT và Quỹ Thiện tâm đã bàn giao mô hình điểm đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông cho UBND xã Phú Nghĩa (H.Lạc Thuỷ, Hòa Bình). Hệ thống mô hình đài truyền thanh mới là 1 trong những hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số của Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT), nhằm hiện đại hóa hệ thống truyền thanh cơ sở.

Theo đó, toàn bộ các thiết bị do Công ty TNHH Ứng dụng Công nghệ mới và Du lịch (Newtatco) - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sản xuất, lắp đặt.

Hệ thống gồm 17 bộ thu phát thanh với 46 loa công suất 30W/loa, 1 micro để bàn, 1 bộ máy vi tính và phần mềm quản trị, biên tập nội dung. Hệ thống có phạm vi phủ sóng toàn bộ 15 thôn trong xã Phú Nghĩa.

Thí điểm mô hình loa phát thanh mới - Ảnh 1

Truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông là giải pháp công nghệ mới được triển khai nhằm chuyển đổi số cho đài truyền thanh cơ sở. So với phương thức truyền thanh có dây và truyền thanh không dây FM vốn được sử dụng từ trước đến nay, truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông có nhiều ưu điểm vượt trội.

Đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông xã Phú Nghĩa bao gồm 17 bộ thu phát thanh với 46 loa công suất 30W/loa, do Quỹ Thiện tâm Vingroup trao tặng

Hệ thống truyền thanh thế hệ mới sử dụng công nghệ số, không giới hạn khoảng cách truyền tín hiệu âm thanh. Hệ thống này cũng khắc phục được các lỗi thường xảy ra với hệ thống tiếp âm sóng FM như bị nhiễu, sóng không ổn định do thời tiết.

Người vận hành hệ thống truyền thanh có thể ứng dụng công nghệ số để sản xuất, lưu trữ và quản lý chương trình phát thanh, kiểm duyệt chương trình từ xa, chuyển tải chương trình trên hệ thống từ trung ương đến địa phương và quản lý lịch phát sóng tự động.

Hệ thống còn có khả năng chuyển đổi bản tin giấy sang giọng nói, dịch tự động tiếng Việt sang tiếng các dân tộc thiểu số nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Việc đưa vào vận hành hệ thống này sẽ giúp giải quyết được bài toán thiếu nhân lực quản lý, vận hành đài truyền thanh cơ sở.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Hoàng Vĩnh Bảo đánh giá cao tầm quan trọng của các hệ thống truyền thanh cơ sở đối với nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền. Vì vậy, theo ông Bảo, trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hệ thống truyền thanh cơ sở cần chuyển mình, thực hiện chuyển đổi số để phổ biến thông tin nhanh, đầy đủ và chính xác nhất.

Tú Vũ