Thừa Thiên Huế: Kiểm điểm, xử lý cán bộ để công trình cao tầng xây dựng không Giấy phép

Mới đây, cấp chính quyền thành phố Huế đã có Công văn yêu cầu kiểm điểm tổ chức, cá nhân có liên quan đến công trình không Giấy phép, xây dựng cao tầng tại Khách sạn Hạnh Đạt- số 15 Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ, thành phố Huế.

Công trinh xây dựng cao tầng không Giấy phép, bất chấp pháp luật, vẫn tồn tại ở Huế.
Công trinh xây dựng cao tầng không Giấy phép, bất chấp pháp luật, vẫn tồn tại ở Huế.

Theo đó, UBND thành phố đã có Công văn số 5596/UBND-TTXD, chỉ đạo UBND phường Vỹ Dạ và Đội Quản lý Đô thị báo cáo trách nhiệm, tổ chức kiểm điểm cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng thời gian kéo dài, xây dựng không Giấy phép. Với nội dung báo cáo kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị, UBND thành phố sẽ xem xét xử lý đối với các cá nhân để xảy ra vi phạm nêu trên, đồng thời báo cáo UBND tỉnh kết quả xử lý, khắc phục.

Tại báo cáo của UBND TP Huế, căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 16 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính Phủ về Quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định giới hạn hành lang an toàn đối với cầu, cống trên đường trong đô thị quy định theo chiều dọc cầu được xác định như đối với cầu trên đường ngoài đô thị: “Hành lang an toàn đối với cầu trên đường ngoài đô thị, theo chiều dọc cầu tính từ đuôi mố cầu ra mỗi bên: 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét trở lên; 30 mét đối với cầu có chiều dài dưới 60 mét”. Đối chiếu với quy định nêu trên, Khách sạn Hạnh Đạt không nằm trong giới hạn hành lang an toàn đối với cầu đường bộ Vỹ Dạ.

Tuy nhiên công trình xây dựng không có giấy phép, đã bị xử phạt VPHC và thông báo thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ nhưng chủ công trình vẫn không chấp hành; hiện nay thời hạn yêu cầu theo thông báo số 219/TB-UBND ngày 24/9/2020 của UBND Thành phố đã hết; UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 7296/QĐ-CCXP ngày 05/11/2020, về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, để tổ chức xử lý trường hợp xây dựng vi phạm. Theo quyết định này; yêu cầu ông Trương Đình Đạt (trú số 15 Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ, TP Huế), chủ đầu tư công trình phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điểm c Khoản 12 Điều 15 quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ về xử phạm vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

UBND TP Huế yêu cầu ông Trương Đình Đạt trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định phải tháo dỡ phần công trình xây dựng không có giấy phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt với diện tích xây dựng vi phạm tầng 6 là 82,5 m2 ; tầng 7 với 82,5 m2 + 93 m2 (phần xây dựng trên tầng 6 hiện trạng phía trước).

Nếu quá thời hạn nhưng ông Trương Đình Đạt không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Clip: Công trình vẫn ngang nhiên xây dựng khi có quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC).

Vào ngày 3/4/2020, UBND thành phố Huế ban hành Quyết định số 1784/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trương Đình Đạt về việc xây dựng cải tạo thêm tầng 6 không có giấy phép xây dựng với số tiền 25 triệu đồng. 

Tiếp đó, ngày 4/5/2020, UBND thành phố Huế ban hành Quyết định số 2239/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trương Đình Đạt về hành vi xây dựng cải tạo thêm tầng 7 và tum thang sân thượng thuộc tầng 7 không có giấy phép xây dựng. Quyết định này áp dụng tình tiết tăng nặng vì tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm và phạt tiền 37,5 triệu đồng. 

Tại 2 quyết định nêu rõ, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc dừng thi công xây dựng công trình vi phạm, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính phải lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Quốc Dũng

Từ khóa: