Trà xanh có thể giúp làm giảm huyết áp

Một nghiên cứu mới mới đây cho biết, chất chống oxy hóa trong trà xanh có tác dụng làm thư giãn mạch máu, do đó làm giảm huyết áp. 

Mới đây, các nhà khoa học Đại học California tại Irvine (UCI) và Đại học Copenhagen ở Đan Mạch cho biết, chất chống oxy hóa trong trà xanh có tác dụng làm thư giãn mạch máu, do đó làm giảm huyết áp.

 Trà xanh được coi là một trong những thức uống lành mạnh nhất và chứa một trong những lượng chất chống oxy hóa cao. Các hóa chất tự nhiên được gọi là polyphenol trong trà được cho là có tác dụng chống viêm và chống ung thư. Catechin là chất chống oxy hóa được cho là giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Trà xanh có thể giúp làm giảm huyết áp - Ảnh 1

Catechin là một loại hợp chất phenol có rất nhiều trong trà, có hoạt tính chống oxy hóa mạnh, đặc biệt là đối với epigallocatechin-3-gallate (EGCG). GS-TS. Geoff Abbott, Trường Y UCI cho biết, catechin giúp kích hoạt một kênh kali đặc biệt, gọi là KCNQ5. Kênh kali KCNQ5 hiện hữu trong các cơ trơn của mạch, là những cơ nằm trong các mạch máu. Khi các cơ trơn co lại, huyết áp tăng, còn khi cơ trơn thư giãn, huyết áp sẽ giảm. Việc kích hoạt KCNQ5 có tác dụng làm thư giãn các cơ này.

Bên cạnh đó, trà xanh cũng có nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe con người, chất flavonoid có trong trà xanh có tác dụng chống lại nguy cơ bị đột quỵ, tim mạch, phòng ngừa tăng cholesterol máu, giảm xơ vữa động mạch ở người bệnh tăng huyết áp.

Tốt nhất nên uống trà ở nhiệt độ khoảng 35 độ C, sẽ làm tăng sự kích hoạt của KCNQ5. Tuy nhiên, những người yêu thích trà đá không cần phải lo ngại. GS Abbott cho biết: Bất kể uống trà đá hay trà nóng, nhiệt độ này cũng đều đạt được sau khi uống trà, vì nhiệt độ cơ thể con người là khoảng 37 ° C. Vì vậy, chỉ đơn giản bằng cách uống trà, đã giúp kích hoạt các đặc tính có lợi, hạ huyết áp trà.

Ngoài ra, cũng nên lưu ý rằng, bất kỳ một loại thảo dược nào tốt không có nghĩa là dùng nhiều cũng tốt. Trà xanh cũng vậy, người bị cao huyết áp hay người bình thường và không đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng không nên uống trà xanh thay nước lọc hằng ngày. Chỉ nên uống 1 – 2 ly mỗi ngày, quá lạm dụng sẽ dẫn đến táo bón (do chất chát trong trà), nam giới dễ bị mệt mỏi, liệt dương (do trong trà quá nhiều sắt).

Hồng Anh (t/h)

Từ khóa: