Uống trà và những lưu ý bạn nên biết

Hiện nay, trà là thức uống phổ biến thứ hai trên thế giới và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cho người uống. Tuy nhiên, uống trà chỉ thực sự tốt khi chúng ta sử dụng đúng cách.

Đừng thêm sữa vào trà

Theo một nghiên cứu được công bố trong tháng 3/2021 trên tạp chí Cellular Physiology and Biochemistry, uống trà đen và trà xanh đều rất có lợi cho sức khỏe. Theo đó, chất chống ô xy hóa trong những loại trà này đã giúp chống lại bệnh ung thư và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Irvine (Mỹ) đã kiểm tra xem liệu trà đen và trà xanh có thể kích hoạt sự giãn nở của các mạch máu theo cách giảm huyết áp hay không. Họ đã phát hiện ra rằng hai polyphenol trong trà đen và trà xanh đã "kích hoạt" mạnh mẽ một gien cụ thể, KCNQ5, gien này điều chỉnh hoạt động thần kinh và có thể dẫn đến ít co thắt hơn - tức là sự giãn nở lớn hơn - của các mạch máu. Đây được xem là một thông tin có thể mang lại một bước đột phá trong việc phát triển các loại thuốc điều trị huyết áp.

Uống trà và những lưu ý bạn nên biết - Ảnh 1

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã cẩn thận đưa ra quan điểm rằng: "Trà đen, thường được uống với sữa, được ưa thích hơn trà xanh ở nhiều quốc gia, chẳng hạn như Vương quốc Anh" - nơi ước tính khoảng 60% người uống trà có thêm sữa. Do đó, họ đã kiểm tra sự bổ sung phổ biến này vào trà đen, dẫn đến một phát hiện rõ ràng: Khi thêm sữa bò vào trà đen, sữa sẽ ức chế sự kích hoạt của gien KCNQ5 giúp mở các mạch máu.

Nói cách khác, nếu bạn bị huyết áp cao và tự hỏi điều này có ý nghĩa gì đối với thói quen hằng ngày của bạn, bạn sẽ muốn uống trà không thêm sữa.

Tuy nhiên, đừng từ bỏ sữa ngay lập tức: một mình sữa không tạo ra sự cản trở việc “kích hoạt" này - chỉ khi sữa được kết hợp với trà đen, các nhà nghiên cứu mới thấy không có lợi ích đáng kể trong việc giảm huyết áp.

Trà xanh chỉ nên uống ấm

Theo một nghiên cứu khác được đưa ra vào năm 2019 trên Tạp Chí Ung thư quốc tế, uống trà ở nhiệt độ cao, ngay sau khi đun sôi khiến nguy cơ ung thư thực quản tăng lên.

Uống trà và những lưu ý bạn nên biết - Ảnh 2

Bởi thế uống trà quá nóng sẽ không tốt. Chúng ta chỉ nên uống trà ở nhiệt độ ấm sẽ tốt cho cơ thể. Vì thế nên khi pha trà, không nên pha ngay sau khi đun sôi nước. Hãy để nguội nước từ 5 – 7 phút mới pha trà. Sau đó dùng sau khoảng 5 phút sẽ tốt cho cơ thể hơn là dùng nước quá nóng.

Không uống trà xanh ngay trong bữa ăn

Trà xanh nếu uống ngay trong bữa ăn sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa. Trà xanh có thể gây ra tình trạng loãng dịch vị dạ dày. Vì thế gây ra tình trạng chướng bụng, khó tiêu. Hơn nữa caffein trong trà xanh cũng gây ức chế cho enzym tiêu hóa. Vì vậy mà bạn nên tránh uống trong bữa ăn.

Hãy uống trà xanh trước hoặc sau bữa ăn 2 tiếng

Uống trà và những lưu ý bạn nên biết - Ảnh 3

Các chuyên gia khuyên bạn rằng nên sử dụng trà xanh trước hoặc sau bữa ăn 2 tiếng đồng hồ. Việc sử dụng này không gây ra tác dụng phụ lên hệ tiêu hóa. Đồng thời còn thúc đẩy quá trình hấp thu dinh dưỡng trong thức ăn. Vì thế hãy cân nhắc khoảng thời gian này để sử dụng nhé.

Không nên uống thuốc với trà

Đây là một trong những thói quen trà mà nhiều người có thể mắc phải. Trong trà có nhiều dưỡng chất, đặc biệt là chất tannin khi kết hợp với các dược chất sẽ xảy ra phản ứng hóa học, làm cho thuốc kém hiệu quả và khó hấp thu. Lúc này cơ thể bạn sẽ không hấp thụ thuốc tốt, thuốc có thể phản ứng tiêu cực với trà và tác dụng của thuốc có thể biến mất.

Hồng Anh (t/h)