VCSC: Khuyến nghị đối với cổ phiếu FPT

VCSC điều chỉnh khuyến nghị cho Công ty Cổ phần FPT (FPT) từ MUA thành KHẢ QUAN dù tăng nhẹ giá mục tiêu thêm 5% khi giá cổ phiếu FPT đã tăng 36% trong vòng 3 tháng qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

VCSC tăng giá mục tiêu thêm 5% nhờ mức tăng 4% trong dự báo LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2021-2023 khi VCSC tăng dự phóng cho mảng Xuất khẩu Phần mềm (XKPM), Giáo dục và CNTT trong nước. Các dự báo trước đây của VCSC chưa ghi nhận đầy đủ triển vọng tích cực của các mảng kinh doanh này, theo quan điểm của VCSC.

FPT hiện được giao dịch tại P/E 3 năm hấp dẫn là 0,8, dựa theo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS dự phóng giai đoạn 2020-2023 của chúng tôi là 21%, củng cố bởi mảng XKPM, Dịch vụ Viễn thông và Giáo dục.

VCSC cho rằng FPT sẽ hưởng các lợi ích hậu dịch COVID-19 khi Công nghệ thông tin (CNTT) – đặc biệt là chuyển đổi số (DX) – trở nên cần thiết hơn trong hoạt động, tính liên tục và chiến lược kinh doanh. Ngoài ra, FPT Telecom có khả năng hưởng lợi từ nhu cầu gia tăng cho giải trí tại nhà và trung tâm dữ liệu.

Rủi ro được VCSC đưa ra: Cạnh tranh gay gắt trong mảng viễn thông đến từ cả phân khúc cố định và di động; dịch COVID-19 kéo dài tiếp tục ảnh hưởng chi tiêu CNTT toàn cầu.

Bộ phận phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) mới đây đã có báo cáo cập nhật đối với Công ty Cổ phần FPT.

Năng lực công nghệ cải thiện của FPT củng cố tăng trưởng mảng XKPM trong bối cảnh chi tiêu CNTT toàn cầu dự kiến phục hồi. Cụ thể, Giá trị hợp đồng ký mới của FPT Software tăng 23% trong năm 2020 đạt 13,1 nghìn tỷ đồng, bao gồm mức tăng 26% YoY trong quý 4/2020. Đồng thời, FPT hiện là một trong những ứng cử viên cuối cùng của gói thầu trị giá 100 triệu USD với công ty bảo hiểm có trụ sở tại ASEAN.

VCSC cho rằng các thành công này đến từ chi phí cạnh tranh cũng như năng lực công nghệ và tư vấn đang cải thiện của FPT. VCSC kỳ vọng các lợi thế này – cùng với các trung tâm triển khai dự án mới của FPT tại Ấn Độ và Costa Rica nhằm phục vụ hiệu quả hơn thị trường Mỹ - sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mảng XKPM của FPT trong bối cảnh chi tiêu CNTT có khả năng phục hồi trong năm 2021 và nhu cầu chuyển đổi số gia tăng. VCSC dự báo LNTT mảng XKPM của FPT sẽ ghi nhận CAGR 24% trong giai đoạn 2020-2023.

Dịch vụ Viễn thông ghi nhận CAGR LNTT đạt 9% trong giai đoạn 2020-2023 nhờ tăng trưởng thuê bao băng thông rộng, quy mô lớn hơn của Pay TV và mở rộng công suất trung tâm dữ liệu (data center). Cụ thể, VCSC dự báo CAGR thuê bao băng thông rộng cố định đạt 9% trong giai đoạn 2020-2023 nhờ FPT tiếp tục mở rộng – đặc biệt sang các khu vực cấp 2 và cấp 3. Tuy nhiên, VCSC cho rằng việc mở rộng độ phủ có thể tạo áp lực lên biên lợi nhuận của mảng kinh doanh này.

VCSC cũng kỳ vọng Pay TV sẽ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng thuê bao 2 chữ số và hòa vốn trong năm 2021, nhờ nhu cầu giải trí tại nhà gia tăng và tận dụng việc bán kèm với dịch vụ băng thông rộng cố định được bán theo gói tích hợp và PayTV.

Trong khi đó, VCSC cho rằng nhu cầu điện toán đám mây (cloud) và bản địa hóa dữ liệu (lưu trữ dữ liệu tại các máy chủ trong nước) mạnh mẽ tại Việt Nam sẽ hỗ trợ mảng data center của FPT, được VCSC dự báo CAGR lợi nhuận đạt 25% trong giai đoạn 2020-2023.

Số lượng sinh viên của mảng Giáo dục được củng cố bởi uy tín ngày càng gia tăng, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp hấp dẫn và thâm nhập vào mảng giáo dục K-12 (từ mẫu giáo đến lớp 12). Cụ thể, số lượng sinh viên trung bình của FPT tăng mạnh 30% YoY trong năm 2020. VCSC kỳ vọng số lượng sinh viên mới sẽ tiếp tục đà tăng mạnh trong tương lai và dẫn dắt CAGR LNTT của mảng này đạt 33% trong giai đoạn 2020-2023.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành