VDSC: Khẩu vị rủi ro vẫn còn quá cao

VDSC cho biết, rủi ro từ lạm phát chưa thực sự được phản ánhvào thị trường chứng khoán; Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm đang tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với mức các ngân hàng trung ương đã và đang kỳ vọng.

Ảnh minh họa (Internet).
Ảnh minh họa (Internet).

Theo VDSC, sau khi giảm xuống dưới mức 20 trong gần sáu tuần, chỉ số VIX đã tăng mạnh lên trên mức đó vào thứ Tư (12 tháng 5), báo hiệu rằng hiện tại, hiện tượng risk-off có thể quay trở lại. Kiếm lợi nhuận từ các cổ phiếu công nghệ có đòn bẩy cao là trò chơi của hiện tại và cũng có thể là trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

Chỉ số VIX hàng ngày trong năm qua - Nguồn: VDSC.
Chỉ số VIX hàng ngày trong năm qua - Nguồn: Báo cáo VDSC.

Cũng theo VDSC, một xu hướng dường như được xác nhận bởi sự đảo chiều của Chỉ số Nasdaq. Nhìn chung, các cổ phiếu công nghệ ở Hoa Kỳ và toàn cầu đã không mấy nổi trội kể từ đầu năm.

Chỉ số Nasdaq hàng ngày trong năm qua - Nguồn: Báo cáo VDSC
Chỉ số Nasdaq hàng ngày trong năm qua - Nguồn: Báo cáo VDSC

Trong báo cáo mới cập nhật đối với ngành vĩ mô của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), VDSCdự đoán chỉ số Nasdaq sẽ giảm 10% nữa,không liên quan đến dữ liệu lạm phát. Chỉ số này đã giảm khoảng 9% kể từ mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 12/02/2021. Sau đó, lãi suất bắt đầu tăng đột biến và chỉ số Nasdag đã xuống dốc kể từ đó. Đó là điều hợp lý. Lãi suất cao hơn làm xói mòn giá trị của các dòng tiền trong tương lai theo thời gian, và nhiều công ty Công nghệ kỳ vọng phần lớn lợi nhuận của họ đến trong dài hạn.

Lợi suất toàn cầu sẽ tiếp tục tăng sau một thời gian ổn định. Nhìn chung, điều đó có nghĩa là sức hút của cổ phiếu so với trái phiếu sẽ tiếp tục giảm.

Lợi tức trái phiếu chính phủ 10 năm của Hoa Kỳ - Nguồn: Báo cáo VDSC
Lợi tức trái phiếu chính phủ 10 năm của Hoa Kỳ - Nguồn: Báo cáo VDSC

Mặc dù giao dịch trong ngày và đà tăng trưởng dường như chiếm ưu thế trong vài tháng đầu năm mới, sự tăng trưởng trong lợi nhuận hoạt động mới là yếu tố thúc đẩy định giá cổ phiếu một cách bền vững trong dài hạn. Điều đó giải thích tại sao nên chú ý đến yếu tố cơ bản của thị trường, bất kể điều gì đang xảy ra.

Tú Thành