Bản tin Tiêu dùng: Vải chín sớm hơn 100.000 đồng/kg khách vẫn tấp nập mua

Do số lượng hạn chế cộng với chi phí vận chuyển tăng cao nên vải chín sớm (hay vải u hồng)năm nay có giá tới hơn 100.000 đồng/kg, gấp đôi, thậm chí gấp ba so với năm trước.

Quả muối rừng thành đặc sản được “săn lùng”

Bản tin Tiêu dùng: Vải chín sớm hơn 100.000 đồng/kg khách vẫn tấp nập mua - Ảnh 1

Muối rừng là loại cây thân gỗ, cao từ 2-8m, phân thành nhiều cành. Hoa muối rừng màu vàng, mọc thành từng chùm. Quả muối rừng tròn, nhỏ như hạt đậu, có màu xanh, khi chín chuyển sang màu vàng cam hoặc đỏ và nâu sậm.

Cây muối rừng thường ra hoa từ tháng 6-7 và ra quả từ tháng 10 đến tháng 11. Ở Việt Nam, chúng mọc nhiều ở khu vực Tây Nguyên

Trước đây, loại quả này mọc hoang trong rừng và tự rụng nhưng không có ai thu hái. Sau này, người dân ở một số nơi tại Tây Nguyên đã vào rừng hái trái muối rừng về sử dụng như một thứ gia vị thay muối bởi nó có vị mặn đặc trưng. 

Những năm gần đây, quả muối rừng bỗng được ưa chuộng. Loại quả này được các đầu bếp tại các nhà hàng lớn biết đến và “săn lùng” để chế biến các món ăn độc đáo.

Do quả muối rừng được nhiều người tìm mua nên gần đây, đến mùa, bà con lại vào rừng hái quả muối rừng bán cho thương lái hoặc bày bán ở bên đường để phục vụ khách du lịch. Một kg quả muối rừng có giá khoảng 120.000 đồng/kg. 

Ngoài quả tươi, nhiều người còn đem phơi khô quả muối rừng và nghiền thành bột để dùng quanh năm và bán cho các nhà hàng, quán ăn.

Thanh long tăng giá gấp rưỡi

Bản tin Tiêu dùng: Vải chín sớm hơn 100.000 đồng/kg khách vẫn tấp nập mua - Ảnh 2

Ghi nhận tại nhiều vùng trồng, trái thanh long ruột trắng( loại phổ biến) có giá tăng mạnh, lên 20.000-25.000 đồng mỗi kg mua xô. Thậm chí, với thanh long ruột đỏ (chiếm tỷ lệ nhỏ, 5-10%) loại 1 được thương lái mua 45.000 đồng một kg, loại 2 khoảng 40.000 đồng. Với những thương lái mua xô (gồm cả lớn lẫn nhỏ), giá thanh long ruột đỏ là 35.000 đồng, tăng 40-50% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 20% so với đầu năm.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt nam (Vina Fruit) - cho biết thông thường từ tháng 12 đến tháng 5, Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu thanh long để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước. Do đó, giá liên tục đi lên.

Ngoài ra, diện tích thanh long trên cả nước cũng có xu hướng giảm do năm 2023 giá mặt hàng này ở mức thấp khiến nhiều nhà vườn chuyển sang trồng các loại cây khác như sầu riêng, mít... Trong khi đó, tại các vùng trồng thanh long đang phải đối mặt với tình trạng hạn mặn khiến sản lượng suy giảm.

Tuy nhiên, ông Nguyên cũng lưu ý, từ tháng 6 đến tháng 11, Trung Quốc sẽ vào vụ thu hoạch, do đó giá thanh long có thể giảm trở lại.

Hiện ngoài thị trường Trung Quốc, trái thanh long Việt Nam còn xuất khẩu vào nhiều thị trường khác như Thái Lan, Campuchia , Australia, NewZealand, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Giá dừa tươi biến động vì nắng nóng

Bản tin Tiêu dùng: Vải chín sớm hơn 100.000 đồng/kg khách vẫn tấp nập mua - Ảnh 3

Tại buổi họp báo thông tin về hoạt động quý II/2024 của ngành công thương TP.HCM, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T - cho biết thời tiết nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng đến công tác thu mua nguyên liệu trái cây phục vụ xuất khẩu.

Hiện giá dừa tươi đã tăng lên 130.000 đồng/chục, cao gấp 4 lần so với trước đó. Không những giá cao mà còn biến động mạnh, giá buổi sáng báo khác chiều mua vào đã khác. Các doanh nghiệp, thương lái phải cạnh tranh nhau để thu mua mới có nguyên liệu. "Phải nói giá dừa biến động như giá vàng", ông Tùng nói

Vải chín sớm hơn 100.000 đồng/kg khách vẫn tấp nập mua

Bản tin Tiêu dùng: Vải chín sớm hơn 100.000 đồng/kg khách vẫn tấp nập mua - Ảnh 4

Những ngày gần đây, vải chín sớm được bán nhiều trên chợ mạng, chợ truyền thống khu vực phía Nam và các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông.. Đó là giống vải u hồng trồng nhiều tại các tỉnh Tây Nguyên. Ngoài ra còn có vải u hồng Phù Cừ, Hưng Yên.

Tại các cửa hàng, vải u hồng được rao bán từ 90.000 - 130.000 đồng/kg, tăng 30% so với năm ngoái. Trên chợ mạng, vải u hồng giá rẻ hơn khoảng 45.000 - 70.000 đồng/kg. Vải chín sớm còn gọi vải u hồng, thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Vải u hồng có vị ngọt thanh pha chút chua chứ không ngọt đậm như vải thiều.

Theo các tiểu thương, vải chín sớm năm nay giá cao chi phí vận chuyển và bảo quản tăng 40%. Bên cạnh đó, vải u hồng đầu vụ nên số lượng bán ra thị trường còn hạn chế.

Trái cây ngoại giá rẻ bất ngờ

Trái cây ngoại đang tăng tốc thâm nhập thị trường Việt Nam giữa bối cảnh nguồn cung trong nước kém dồi dào. Theo ghi nhận, hiện các siêu thị bán rất nhiều loại táo nhập khẩu từ Pháp, Mỹ, New Zealand, Canada, Nam Phi…, giá chỉ 59.000 đồng/kg đến trên 100.000 đồng/kg. 

Đại diện Công ty Tiên Thảo Food (quận Gò Vấp, TP.HCM) - chuyên nhập khẩu, phân phối trái cây tươi - giải thích trái cây nhập khẩu ngày càng nhiều và rẻ là do Việt Nam đã là thành viên của 16 hiệp định thương mại tự do, thuế nhập khẩu trái cây vào Việt Nam hầu hết đã về 0%.

Một lý do nữa khiến trái cây ngoại càng lúc càng nhiều và rẻ là do các nhà bán lẻ lớn đều chủ động làm việc với đối tác nước ngoài, các doanh nghiệp nhập và phân phối trái cây ngoại với giá rất cạnh tranh để thu hút khách.

Cua Cà Mau tăng 30.000-200.000 đồng/kg trong dịp lễ

Bản tin Tiêu dùng: Vải chín sớm hơn 100.000 đồng/kg khách vẫn tấp nập mua - Ảnh 5

Ngày 1/5, một số vựa thu mua cua cho biết, giá cua biển những ngày gần đây tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ dịp lễ tăng cao, trong khi lượng cua bán ra ít, nhất là cua gạch son nên mặt hàng cua những ngày gần đây luôn trong tình trạng hút hàng.

Theo một số thương lái thu mua cua, giá cua gạch loại 1 (từ 300g/con trở lên) thu mua tại nhà hiện là 650.000 đồng/kg; cua y nhất (cua đực thịt loại 1) có giá 300.000 đồng/kg; cua y tứ (cua dưới 300g/con) 200.000 đồng/kg.

So với thời điểm cách nay khoảng một tuần, giá cua Cà Mau đã tăng từ 30.000-200.000 đồng/kg. Trong đó, nhóm cua tăng nhẹ là cua thịt, nhóm cua tăng mạnh nhất là cua gạch son.