Biến động thị trường đường, cà phê và cacao

Thị trường nông sản thế giới đang chứng kiến những biến động mạnh mẽ của các mặt hàng thiết yếu như đường, cà phê và cacao. Trong khi giá đường và cacao liên tục lập kỷ lục mới, giá cà phê được dự đoán sẽ giảm nhẹ trong thời gian tới.

Giá đường lập kỷ lục mới do dự báo thâm hụt

Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) vừa nâng dự báo thâm hụt đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên gấp đôi so với dự báo trước đó. Mức thâm hụt dự kiến lên đến 689.000 tấn, nguyên nhân chính là do sản lượng giảm và tiêu thụ tăng.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 5/2024 trên sàn London đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2016. Các nhà phân tích cho rằng giá đường có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới do nhu cầu tiêu thụ cao và nguồn cung hạn chế. Giá đường cao sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của nhiều ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, dẫn đến giá thành sản phẩm tăng cao cho người tiêu dùng.

 Biến động thị trường đường, cà phê và cacao - Ảnh 1

Cà phê: Dự báo giảm giá trong thời gian tới

Mặc dù giá cà phê Arabica và Robusta kỳ hạn tham chiếu đang ở mức cao, các nhà phân tích dự đoán giá cà phê sẽ giảm nhẹ trong năm 2024. Nguyên nhân là do nguồn cung cà phê được dự báo sẽ dồi dào hơn trong niên vụ 2024/25.

Sản lượng cà phê tại Brazil, nước trồng cà phê lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ tăng 5% trong niên vụ 2024/25. Cùng với đó, sản lượng cà phê tại Việt Nam, nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới, cũng được dự báo sẽ tăng. Giá cà phê giảm sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, tuy nhiên, người nông dân trồng cà phê có thể gặp khó khăn do thu nhập giảm.

Cacao: Thâm hụt gia tăng và giá cao kỷ lục

Tổ chức Ca cao Quốc tế (ICCO) dự báo thâm hụt ca cao toàn cầu sẽ gia tăng trong niên vụ 2023/24 do sản lượng giảm. Nguyên nhân là do cây già cỗi, sâu bệnh và biến đổi khí hậu.

Giá ca cao kỳ hạn tham chiếu trên thị trường thế giới đã tăng lên mức cao kỷ lục trong thời gian gần đây. ICCO cho biết giá ca cao có thể tiếp tục tăng cao trong thời gian tới do nguồn cung hạn chế. Giá cacao cao sẽ khiến giá bánh kẹo sôcôla tăng hoặc kích thước của các sản phẩm bánh kẹo giảm.

Thị trường nông sản thế giới đang có nhiều biến động khó lường. Giá đường và cacao có thể tiếp tục tăng cao do nguồn cung hạn chế. Trong khi đó, giá cà phê được dự đoán sẽ giảm nhẹ trong thời gian tới do nguồn cung dồi dào hơn.

Bảo Anh