Cẩm nang trải nghiệm trên những nương chè Mộc Châu

Mộc Châu - vùng đất Tây Bắc nổi tiếng với những cánh đồng chè trải rộng mênh mông. Không gian thoáng đãng trên thảo nguyên cao khiến khí hậu ở đây quanh năm trong lành mát mẻ với cỏ cây xanh tốt.

Cách Hà Nội khoảng 200km với đường đi rất thuận lợi, bạn mất chừng 4 - 5 tiếng di chuyển theo đường Quốc lộ 6 từ Hà Nội đi qua Hòa Bình và Mai Châu. Phương án nữa xa hơn, bạn đi theo đường Quốc lộ 32 qua Thanh Sơn và rẽ vào Quốc lộ 37 chạy dọc sông Tấc, qua phà Vạn Yên và đến Mộc Châu từ đường Quốc Lộ 43. Đường xa hơn và mất chừng 6 tiếng di chuyển nhưng bù lại bạn sẽ được chạy dọc sông Tấc tuyệt đẹp hay qua thăm những đồi chè tại Thanh Sơn, Phú Thọ.

Đi Mộc Châu thăm chè, bạn nên dành thời gian tối thiểu là 2 ngày và 1 đêm hoặc nhiều hơn. Những địa điểm thăm chè đẹp nổi tiếng như: đồi chè tại trung tâm thị trấn nông trường Mộc Châu - ngay phía sau nhà máy chè, những đồi chè tại Tân Lập bao gồm cả nương chè hình trái tim khá nổi tiếng. Ngoài ra, tại đồi chè trung tâm thị trấn Nông Trường còn có điểm ngắm toàn cảnh là một bể nước bỏ hoang nằm trên đồi cao nhất, di chuyển cũng khá dễ.

Thời điểm đẹp nhất để ngắm chè là vào sớm bình minh hay chiều hoàng hôn. Du khách có thể đi xe máy luồn lách vào sát tận những luống chè trên cao, còn nếu đi ô tô bạn phải đi bộ những đoạn ngắn cũng không quá vất vả.

Cẩm nang trải nghiệm trên những nương chè Mộc Châu - Ảnh 1

Chè ở đây được trồng khắp nơi, xen lẫn với những ngôi nhà bé xinh. Đâu đó với những hàng hoa tầm xuân, hoa giấy đang nở rộ trong mờ ảo sương khiến khung cảnh trở nên mơ màng. Những nương chè đang mùa vụ đâm chồi nảy lộc với màu xanh miên man, mát mắt trải dài khắp đồi núi.

Sáng sớm, bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh người công nhân cần mẫn hái những búp chè non, tươi ướt dưới màn sương đặc quánh. Họ cần mẫn làm việc, những tiếng cười giòn tan, phá tan không khí tĩnh mịch buổi sớm mai.

Nắng lên cao và màn sương cũng dần tan biến, không khí trong lành khiến tầm nhìn thoáng đãng. Chọn một góc cao trên đồi chè, phóng tầm mắt ra xa, du khách có thể thấy được nương chè như tấm thảm xanh miên man đang được tô dệt bởi những người công nhân cần mẫn. Nắng dát vàng cùng những làn gió thanh mát sẽ khiến chúng ta sảng khoái vô cùng. Tất cả khiến khung cảnh đẹp khó tả xiết.

Cẩm nang trải nghiệm trên những nương chè Mộc Châu - Ảnh 2

Trong nắng chiều dịu nhẹ, nếu thử lang thang dạo khắp những đồi chè xanh sẽ thấy lòng thư thái lạ thường. Mùa này, hoa lá đều đã sang mùa, hoa dại cũng chỉ còn những thảm hoa ngũ sắc tim tím nằm nép bên những nương chè mướt mắt.

Hằng Nga