Cẩn trọng với những thiết bị âm thầm “ngốn” điện ngay cả khi không sử dụng

Nghiên cứu thực tế cho thấy, hầu hết các thiết bị điện trong nhà vẫn âm thầm tiêu tốn một lượng điện không hề nhỏ ngay cả khi bạn đã tắt và không sử dụng chúng.

Các thiết bị cài đặt chế độ hẹn giờ

Đứng đầu trong danh sách “ngốn” điện chính là những thiết bị có màn hình hiển thị giờ vốn được tích hợp trong rất nhiều món đồ gia dụng thế hệ mới. Điển hình như: máy giặt, lò nướng, lò vi sóng, bếp từ, nồi cơm điện… Những chiếc màn hình “nhỏ tí xíu” này lại sử dụng đến 108 W điện trong 24 tiếng, bởi ngoài chức năng hiển thị giờ, nó còn giữ một sự kết nối đến toàn bộ hệ thống của thiết bị.

Bằng cách rút phích cắm của thiết bị này, bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền kha khá trả tiền điện.  
Bằng cách rút phích cắm của thiết bị này, bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền kha khá trả tiền điện.  

Tivi

Việc tắt TV bằng remote chỉ là chuyển TV sang chế độ chờ chứ chưa phải tắt đi hoàn toàn. Vì thế, TV vẫn sử dụng một lượng điện nhất định nếu bạn không rút dây nguồn. Tuy nhiên, hãy lưu ý không rút dây điện đột ngột sẽ gây hại cho tuổi thọ của TV, rút điện khi chưa tắt nguồn TV còn dễ gây chập cháy điện.

Cẩn trọng với những thiết bị âm thầm “ngốn” điện ngay cả khi không sử dụng - Ảnh 1

Do đó nếu gia đình thường xuyên sử dụng TV, bạn chỉ nên tắt TV bằng điều khiển rồi mới rút dây nguồn, không nên đột ngột rút điện. Nếu gia đình bạn không dùng TV nhiều ngày hoặc trong điều kiện giông sét, hãy tắt TV bằng điều khiển trước khi rút hẳn điện cho an toàn.

Đầu thu Kỹ thuật số TV

Theo tính toán, nếu chỉ tắt mà không rút điện, mỗi ngày bộ thu kỹ thuật số của TV tiêu tốn mức điện năng khoảng 22W.

Cẩn trọng với những thiết bị âm thầm “ngốn” điện ngay cả khi không sử dụng - Ảnh 2

Thực tế, đầu thu kỹ thuật số vẫn sẽ tiếp tục hoạt động sau khi bạn tắt nhưng còn kết nối nguồn điện. Nhiều người thậm chí còn không chú ý chuyển đầu kỹ thuật số sang chế độ chờ vì nghĩ rằng tắt TV đã là đủ. Điều này sẽ khiến đầu kỹ thuật số hao phí điện hơn nhiều lần.

Máy tính, Laptop

Chắc hẳn nhiều người sẽ “ngã ngửa” với sự thật máy tính để bàn hay laptop vẫn sẽ hoạt động ngầm ngay cả khi bạn tắt chúng với lệnh “Turn off”.

Trung bình, các thiết bị này sử dụng khoảng 96W mỗi ngày, tức là mỗi tháng, lượng điện tiêu thụ của cả gia đình sẽ bị đội lên khoảng 3 số điện “vô ích” cho mỗi chiếc máy tính trong nhà. Ngoài ra, với những người hay để máy của mình ở chế độ chờ, con số này cao gấp 1,5 lần nếu bạn có thói quen để máy ở chế độ chờ “Stand by”.

Cẩn trọng với những thiết bị âm thầm “ngốn” điện ngay cả khi không sử dụng - Ảnh 3

Đối với cách tắt nguồn máy tính thông thường, thiết bị vẫn sẽ tiếp tục làm việc gây hao điện. Hãy rút phích cắm ra để có thể giúp bạn tiết kiệm được một lượng điện không nhỏ. Nếu bạn hay để máy tính ở chế độ ngủ, nó có thể gây hao phí điện hơn nhiều.

Tất cả các thiết bị điện trong nhà khi đã tắt đều tiêu tốn một lượng điện nhất định, chỉ cần chúng vẫn còn kết nối với nguồn điện. Chính vì vậy, để tiết kiệm một khoản chi phí cho gia đình, nhất là trong những tháng hè cao điểm, chúng ta cần tập cho mình thói quen rút phích cắm của các thiết bị khi không không sử dụng trong thời gian dài.

Tú Vũ

Từ khóa: