Cao đẳng Y sĩ Đa khoa: “Lấp khoảng trống” nguồn nhân lực thiếu hụt

Cùng với nhu cầu nguồn nhân lực y sĩ của Việt Nam đang thiếu cả về số lượng và chất lượng, thì việc “ra đời” của ngành học y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đang cho thấy tiềm năng của ngành và đón đầu xu thế phát triển mạnh mẽ của xã hội.

Đồng hành với sự đi lên và phát triển của xã hội thì vai trò của ngành Y, đặc biệt là ngành y sĩ đa khoa đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trước nhu cầu về chăm sóc sức khỏe.

Đón đầu xu thế

Không chỉ là những người đã học trung cấp y sĩ đa khoa và hiện đang làm việc muốn liên thông lên cao, mà các bạn trẻ khi nhận thấy tiềm năng của ngành này cũng đã đón đầu xu thế. Vì vậy, lựa chọn học ngành y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đã và đang được nhiều người hướng đến.

Giờ thực hành tại bệnh viện ngành y sỹ đa khoa trường Cao đẳng Cộng nghệ Y - Dược Việt Nam
Giờ thực hành tại bệnh viện ngành y sỹ đa khoa trường Cao đẳng Cộng nghệ Y - Dược Việt Nam

Luật khám chữa bệnh 2023 đã chính thức được ban hành và sẽ đi vào hiệu lực từ ngày 01/01/2024. Trong đó, luật đã đưa ra thời hạn sau cùng để bằng trung cấp y sĩ có giá trị hành nghề là phải tốt nghiệp trước năm 2027. Cụ thể, trong Điều 121 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh ngày 09/01/2023 đã được Quốc hội khóa XV thông qua “Người được cấp văn bằng đào tạo y sỹ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026 thì không được cấp giấy phép hành nghề đối với chức danh y sĩ”. Nghĩa là đối với những y sĩ đa khoa hệ Trung cấp trước đó sẽ không được cấp giấy phép hành nghề theo quy định. Điều này khiến không ít người đang làm việc trong lĩnh vực Y tế cảm thấy lo lắng, áp lực và nhiều Y sĩ đa khoa đã, đang và sẽ sở hữu tấm bằng Trung cấp quyết định lựa chọn học liên thông lên cao.

Mới đây, Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động- Thương binh và xã hội và Cục Khoa học công nghệ và đào tạo - Bộ Y tế cùng phối hợp mở mã ngành Cao đẳng Y sĩ đa khoa. Chương trình cao đẳng y sĩ đa khoa ra đời trong bối cảnh vô cùng đặc biệt khi chúng ta đang hướng về ngành Y tế sau thời gian toàn xã hội và thế giới vừa trải qua cơn đại dịch COVID-19. Chương trình cao đẳng Y sĩ đa khoa ra đời nhằm đáp ứng những nhu cầu bức thiết của xã hội đó là định hướng nâng cao chất lượng và năng lực hành nghề của đội ngũ nhân sự ngành Y tế.

Cao đẳng Y sĩ Đa khoa: “Lấp khoảng trống” nguồn nhân lực thiếu hụt - Ảnh 1 Trên thực tế, trong rất nhiều năm qua, chương trình giáo dục nghề nghiệp ngành Y sĩ đa khoa cũng như y sĩ y học cổ truyền chỉ tồn tại ngành học ở bậc Trung cấp. Còn ở trình độ Đại học thì có khá nhiều trường đào tạo ngành y khoa nhưng ở trình độ cao đẳng lại chưa có nhiều trường đào tạo ngành này. Với nhiều người với nhiều lý do khác nhau mà việc học lên Đại học bị hạn chế thì học cao đẳng để trở thành y sỹ đa khoa cũng là sự lựa chọn.

Việc mở mã ngành mới là chương trình Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng không những đáp ứng những nhu cầu bức thiết của xã hội, mà còn mang đến niềm vui cho rất nhiều người đang công tác trong ngành Y với mong muốn được nâng cao kỹ năng và kiến thức. Qua đó, đào tạo được nguồn lực sau khi ra trường có thể đáp ứng với các vị trí việc làm theo năng lực được quy định, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu và an toàn người bệnh.

“Cánh cửa” tương lai mở rộng

Được biết, Chương trình Y sĩ đa khoa trình độ cao đẳng được đào tạo đáp ứng đầy đủ năng lực chuyên môn có nhiệm vụ chẩn đoán, điều trị và quản lý các vấn đề sức khỏe thông thường, cung cấp chăm sóc tổng quát ban đầu, theo dõi tình trạng sức khỏe và quản lý bệnh nhân và tư vấn, giáo dục bệnh nhân về sức khỏe và phòng ngừa bệnh theo các quy định tại Thông tư liên tịch số 10/2015/TTLTBYT-BNV ngày 27/5/2015 về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp y sĩ đa khoa.

Những năm qua, ngành y tế đã có nhiều giải pháp phát triển nguồn nhân lực, trong đó chú trọng cả về số lượng và chất lượng nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, y sĩ đa khoa đang đóng vai trò rất quan trọng. Y sĩ là cán bộ Y tế quan trọng hệ thống ngành y với chức năng, nhiệm vụ trợ giúp bác sỹ trong khám, chữa bệnh và thực hiện các kỹ thuật chăm sóc người bệnh tại Trạm Y tế, Trung tâm Y tế, Phòng khám, Bệnh viện một cách tích cực.

Tại Việt Nam hiện nay, đang có hơn 11.400 trạm y tế xã, phường, thị trấn, bản, thôn,…Đây là mạng lưới y tế cơ sở trực tiếp gần người dân nhất và được kỳ vọng với vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe, cũng như phát hiện sớm, sàng lọc và kiểm soát bệnh tật. Tuy nhiên, nguồn nhân lực về y tế hiện nay đang đứng trước tình trạng báo động. Thống kê mới đây của Bộ Y tế, tổng số cán bộ làm công tác y tế dự phòng từ trung ương đến tuyến huyện đáp ứng 42% nhu cầu nhân lực cần có. Số nhân lực y tế thiếu hụt là khoảng 23.800 người, trong đó bác sĩ y học dự phòng thiếu 8.075 người, cử nhân y tế công cộng thiếu 3.993 người...

Thực tế hiện nay tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế tuyến trên thường xuyên xảy ra do cơ sở y tế tuyến dưới chưa tạo được niềm tin cho người dân khi đến khám chữa bệnh. Nhiều cơ sở y tế tuyến dưới chưa sử dụng hết công năng, trong khi đó tuyến trên lại quá tải.

Tất cả vừa là thách thách nhưng cũng là cơ hội việc làm rất lớn. Học y sĩ đa khoa cao đẳng sẽ mở ra cho các bạn trẻ có tâm huyết với ngành Y nhiều cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp. Theo đó, các bạn có thể làm việc tại các phòng khám, bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe từ tuyến Trung ương đến địa phương với mức thu nhập ổn định, môi trường làm việc tốt, giúp đỡ cộng đồng.

Sau khi tốt nghiệp Y sỹ đa khoa học viên có thể học định hướng theo các ngành: răng hàm mặt, tai mũi họng, kính thuốc, thẩm mỹ,...đây là những ngành hot với mức thu nhập cao.

Nhân lực ngành Y tế là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ y tế có chất lượng, hướng tới độ phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững liên quan đến sức khỏe. Việc mở ngành học cao đẳng y sĩ đa khoa có tầm quan trọng không thể thiếu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Họ - những y sĩ đa khoa hệ cao đẳng tương lai đóng vai trò trong việc duy trì và cải thiện sức khỏe của cộng đồng, đồng thời giúp tạo nền tảng cho phát triển bền vững của xã hội.

Cao đẳng Y sĩ Đa khoa: “Lấp khoảng trống” nguồn nhân lực thiếu hụt - Ảnh 2

Hiện nay trong số các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước một số trường do chủ động công tác tác xây dựng giáo trình và cơ sở vật chất thì trong đó Trường cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam đã được Tổng cục giáo dục nghề nghiệp – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cấp phép và được tuyển sinh, đào tạo từ năm 2023.

Nguyễn Tuyên