Chứng khoán SHS phát hánh 1.500 tỷ đồng trái phiếu

Với số tiền thu được từ lô trái phiếu lần này, doanh nghiệp sẽ dử dụng nhằm Mục đích nhằm tăng quy mô vốn hoạt động để bổ sung vào nguồn vốn kinh doanh trái phiếu Chính phủ của SHS. Trái phiếu dự kiến phát hành trong 3 đợt từ quý II đến quý IV năm nay, mỗi đợt 500 tỷ đồng.

Chứng khoán SHS phát hánh 1.500 tỷ đồng trái phiếu - Ảnh 1

Thông tin từ Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (HNX: SHS), HĐQT công ty vừa thông qua phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ năm 2021. Đây là trái phiếu doanh nghiệp không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo.

Lãi suất sẽ do Tổng giám đốc quyết định phù hợp với tình hình thị trường tại thời điểm phát hành. Tổng giá trị phát hành tối đa 1.500 tỷ đồng, tính theo mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu. Trái phiếu có kỳ hạn 1-2 năm. 

Với số tiền thu được từ lô trái phiếu lần này, doanh nghiệp sẽ dử dụng nhằm Mục đích nhằm tăng quy mô vốn hoạt động để bổ sung vào nguồn vốn kinh doanh trái phiếu Chính phủ của SHS. Trái phiếu dự kiến phát hành trong 3 đợt từ quý II đến quý IV năm nay, mỗi đợt 500 tỷ đồng.

Trong năm 2020, SHS đạt doanh thu 1.805 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ, trong đó có đóng góp đáng kể từ khoản đầu tư tự doanh cổ phiếu và trái phiếu. Tổng cộng mức lãi tự doanh đã hiện thực, chưa hiện thực và lãi cổ tức đạt 986,1 tỷ đồng, gấp 3 lần năm ngoái. Doanh thu môi giới cả năm đạt 172,5 tỷ đồng, tăng 35% bất chấp cạnh tranh gia tăng mạnh trên thị trường từ các doanh nghiệp nội địa và nước ngoài với phần nào lợi thế về chi phí giá vốn. 

Doanh thu hoạt động tư vấn tài chính đạt 66,4 tỷ đồng, gấp gần 8 lần so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế cả năm đạt 938,9 tỷ đồng, gấp gần 3 lần kế hoạch và là mức cao nhất của SHS kể từ khi thành lập. Lợi nhuận sau thuế đạt mức 754,3 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ. 

Năm 2020, SHS đã thực hiện giao dịch thu xếp vốn chủ, vốn trái phiếu thành công cho nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, từ sản xuất đến công nghiệp, xây dựng, cảng biển, năng lượng tái tạo, bất động sản và tài chính với tổng khối lượng trái phiếu phát hành thành công lên tới 22.000 tỷ đồng. Phí tư vấn và đại lý phát hành đạt được hơn 120 tỷ đồng. Nhiều định chế tài chính chuyên nghiệp trong và ngoài nước có tiêu chuẩn đầu tư khắt khe đã quan tâm và đăng ký tham gia giao dịch một lượng lớn trái phiếu do SHS thực hiện tư vấn. 

Không dừng lại nghiệp vụ tư vấn trái phiếu, nhờ tuân thủ các nguyên tắc quản trị nguồn vốn chặt chẽ đồng thời tận dụng tốt các cơ hội thị trường, hoạt động kinh doanh nguồn vốn (các sản phẩm có lãi suất cố định) cũng tiếp tục mang lại cho SHS khoản lợi nhuận 170 tỷ đồng.

Cho cả năm 2020, SHS đứng số 4 trong thị phần môi giới cổ phiếu trên sàn HNX với tỷ lệ 6,58%. Công ty cũng đứng thứ 8 trên sàn HNX về thị phần môi giới trái phiếu chính phủ. Dự kiến một lượng nguồn vốn lớn sẽ được SHS bổ sung để cung cấp margin cho khách hàng trong năm 2021, kết hợp với việc triển khai các sản phẩm tài chính linh hoạt và chất lượng tư vấn chuyên sâu. 

SHS cho biết sẽ tiếp tục tăng cường tốc độ đặt lệnh, tính năng giao dịch phái sinh và quản lý tài sản đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong năm 2021. Khối môi giới SHS đặt mục tiêu tăng trưởng tài sản ròng của khách hàng là trên hết nên việc quay trở lại top 10 chỉ là vấn đề thời gian, dù không quá đặt nặng yếu tố thị phần.

Huy Đức