Khởi nghiệp vì… đói
3 năm trước, Hạt điều nhà Lê đã xuất hiện tại hơn 150 nước trên thế giới. Thế nhưng, đường đi của sản phẩm rất nhỏ lẻ thông qua hàng xách tay của du học sinh hoặc Việt kiều, doanh nghiệp mua làm quà biếu. 3 năm sau, Hạt điều nhà Lê đã khẳng định được thương hiệu và có mặt ở rất nhiều siêu thị ở châu Á và một số nước châu Âu, trở thành thương hiệu uy tín, rất được yêu thích tại Việt Nam và nước ngoài.
Hành trình khởi nghiệp của cô gái đến từ vùng quê huyện Long Khánh (Đồng Nai) dù đạt được một số tín hiệu tích cực nhưng vẫn còn rất gian truân.
Lê chia sẻ, cô từng mưu sinh rất nhiều ngành nghề ở Sài Gòn nhưng đều thất bại vì không đủ kiến thức, không có vốn. “Đụng đâu thua đó”- là bài học cay đắng đầu đời mà cô phải tự mình đối chọi và vượt qua.
Lần thất bại cuối cùng là vào năm 2014, Thuỷ trắng tay hoàn toàn khi đầu tư vào lĩnh vực thời trang và thất thểu về quê. Trong cái rủi, Thuỷ tình cờ tìm thấy niềm hy vọng khi xem chương trình trên ti vi nói về xuất khẩu hạt điều.
Nhưng hạt điều của gia đình cô giống nhiều hộ nông dân khác, chủ yếu gia công nhỏ lẻ, bán ở chợ, không có thương hiệu. Cô quyết định quay về giúp đỡ gia đình, biến nó trở thành một sản phẩm thật tốt, truyền bá sản phẩm hạt điều rang của Việt Nam ra thế giới bằng tất cả kiến thức mình trong những năm rút được từ những thất bại đầu đời.
Khởi nghiệp với số vốn 10 triệu đồng và khoản nợ lớn sau nhiều lần thất bại trước đó, Lê tự tìm vận may cho mình khi đầu tư vào hạt điều. Cô đặt tên thương hiệu sản phẩm là Hạt điều nhà Lê và tự hoàn thiện bao bì, khắc phục nhưng lỗi kỹ thuật như: Tỷ lệ hạt điều sâu, hỏng rất cao hoặc hạt điều sau mỗi mùa sẽ khác nhau về độ ngon, độ ngọt, khách hàng đã ăn ngon quen rồi, chỉ cần dở đi một chút sẽ không hài lòng.
Những ngày đầu, Lê tự soạn hàng, đóng gói, bán hàng, chào hàng, chụp hình, làm quảng cáo, đều tự tay mò mẫm đi hỏi khắp nơi . Có lúc đi giao hàng đến khuya hoặc làm việc đến 1-2h sáng mới xong là chuyện rất thường, hôm sau đổ bệnh luôn nhưng cô vẫn gắng đi làm.
Thuỷ nói chuyện với khách rất nhiều, tìm hiểu xem cách phản ứng của khách như thế nào khi sử dụng sản phẩm. “Tính mình thích hoàn hảo, khách hàng chê cái gì là mình hì hục hoàn thiện lại cái đó. Phải làm hết tâm hết sức chứ không phải làm láo cho qua chuyện", Lê nói.
Sau vài năm đầu tư lĩnh vực mới, khách hàng đông, Thuỷ mua thêm nguyên liệu hạt điều từ các vườn khác về chế biến. Dù khách đông, sản phẩm tiêu thụ được nhiều nhưng Thuỷ không vì thế làm ẩu mà ngược lại, cô rất kỹ tính trong việc quản lý sản phẩm, tự tay cùng công nhân lựa chọn hạt điều tốt, tránh bị sâu, hư hỏng nhằm giúp khách hàng an tâm sử dụng.
Mò mẫm tìm thị trường xuất khẩu
Làm ra một sản phẩm tốt đã rất khó, phải tốn nhiều năm để hoàn thiện quy trình, tích lũy tiền bạc, còn đưa đi xuất khẩu càng khó. Giống như nhiều starup khởi đầu khi mò mẫm tìm hướng ra thị trường quốc tế, kiến thức xuất nhập khẩu của Thuỷ chỉ là con số 0 tròn trĩnh.
Tìm khách hàng nước ngoài là rào cản lớn nhất khiến cô phải đối diện nếu muốn đưa sản phẩm hạt điều rang thương hiệu của mình xuất khẩu. Vậy nhưng, điều may mắn là sản phẩm của cô được nhiều người mang ra nước ngoài, doanh nghiệp tặng cho người thân, đối tác nên thương hiệu được một số người biết đến, từ đó truyền miệng nhau.
Những đơn hàng từ 10- 40kg liên tục được vận chuyển qua các công ty vận chuyển ra nước ngoài, đến hàng trăm quốc gia khác nhau trên thế giới là động lực giúp Lê dần dần tin vào cách làm của mình. Đơn hàng nhỏ thì xử lý được ổn nhưng đến những đơn hàng giá trị chục tỉ do khách có nhu cầu đặt hàng, Lê không thể giải quyết vì thiếu vốn.
PV