Công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic và dấu ấn trong sản xuất đồ uống tại Việt Nam

Công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic và dấu ấn trong sản xuất đồ uống tại Việt Nam

Đại diện GEA Procomac – Tập đoàn phát triển, cung cấp các giải pháp công nghệ cho ngành thức uống, thực phẩm hàng đầu tại Đức cùng các chuyên gia trong ngành đã mang đến những thông tin giá trị liên quan lĩnh vực đồ uống tại hội thảo diễn ra trong khuôn khổ ProPak Vietnam 2024. Trong đó, công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic được xem là xu hướng sản xuất đồ uống của tương lai.

Với mong muốn tạo môi trường để các doanh nghiệp trong ngành bao bì tìm kiếm máy móc, thiết bị, công nghệ đột phá mới nhằm tân tạo dây chuyền sản xuất, tối ưu hóa quy trình chế biến và đóng gói, mở rộng sản xuất, đáp ứng các nhu cầu về phát triển bền vững, Triển lãm Quốc tế lần thứ 17 về công nghệ xử lý, chế biến & đóng gói bao bì tại Việt Nam (ProPak Vietnam 2024) chính thức diễn ra từ ngày 3-5/4 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7. Trong khuôn khổ triển lãm, ProPak Vietnam 2024 cũng kết hợp cùng các hiệp hội doanh nghiệp uy tín trong nước và quốc tế tổ chức các hội thảo chuyên ngành, trong đó có Hội thảo đề cập đến xu hướng thị trường, công nghệ đồ uống tại Việt Nam trong tương lai. Tại đây, công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic được giới thiệu cùng những lợi thế lớn về mặt sức khoẻ và bảo vệ môi trường.

Hội thảo “Xu hướng thị trường, công nghệ đồ uống tại Việt Nam trong tương lai” trong khuôn khổ triển lãm ProPak Vietnam 2024
Hội thảo “Xu hướng thị trường, công nghệ đồ uống tại Việt Nam trong tương lai” trong khuôn khổ triển lãm ProPak Vietnam 2024

Phát triển công nghệ chiết rót vô trùng – giải bài toán cho sức khoẻ con người

Công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic được giới thiệu bởi GEA – một thương hiệu hàng đầu thế giới về phát triển, cung cấp các giải pháp công nghệ cho ngành thức uống, thực phẩm, có trụ sở tại Đức. GEA có khoảng 18.000 nhân viên làm việc tại khắp các chi nhánh trên toàn cầu, mang lại lượng đơn hàng trị giá hơn 5 tỷ Euro vào năm 2023. Đây cũng là công ty hàng đầu đưa ra những giải pháp về công nghệ cho các doanh nghiệp về trái cây, thực phẩm, nước uống… trên thế giới. Không khó để bắt gặp các sản phẩm có sử dụng công nghệ của GEA trên thị trường, tiêu biểu như gà viên, chiết xuất cà phê, các thức uống đến từ sữa, dược phẩm, hoá chất, môi trường và cả công nghệ điện nóng, điện lạnh… Tất cả nhằm mục tiêu hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn, mang lại giá trị bền vững cho thế hệ tương lai.

Một trong những hoạt động của GEA hiện nay đó là đẩy mạnh công nghệ chiết rót Aseptic - chuỗi dây chuyền phức hợp được thiết kế liên kết tinh xảo, khép kín và tự động với nhau để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào quá trình sản xuất, từ khâu chế biến nguyên liệu đến thổi chai, chiết rót và đóng nắp sản phẩm.

Ông Massimo Nascimbeni – Blowing & Filling Product Manager tại GEA Procomac chia sẻ về công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic
Ông Massimo Nascimbeni – Blowing & Filling Product Manager tại GEA Procomac chia sẻ về công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic

Với 15 năm kinh nghiệm trong việc phát triển công nghệ bao bì vô trùng, đặc biệt là dây chuyền chiết rót vô trùng, theo đại diện của GEA, công nghệ này thích hợp với các thức uống có lượng  axit cao và axit thấp, có thể sử dụng cho nhiều loại vật liệu chứa khác nhau, sử dụng lâu dài mà không cần dừng máy, có thể vận hành 216 giờ liên tục ở điều kiện vô trùng Aseptic. Đáng chú ý, công nghệ vô trùng này đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt về dây chuyền sản xuất và không có bất cứ chai nào khiếu nại từ thị trường.

Công nghệ chiết rót Aseptic là mức độ cao đối với những sản phẩm nhạy cảm, đặc biệt là những sản phẩm dễ biến dạng do vi sinh kháng, cần phải có các công nghệ đặc biệt để bảo vệ bao bì. Khi ứng dụng công nghệ này, sản phẩm sẽ được xử lý bởi nhiệt độ siêu cao thời gian rất ngắn để tiêu diệt vi khuẩn trong chất lỏng, sau đó bao bì sẽ được khử trùng, xử lý hết vi khuẩn và tiến hành chiết rót trong môi trường vô trùng để bảo vệ tốt sản phẩm. Toàn bộ quá trình chế biến và chiết rót vô trùng được thực hiện trong điều kiện kiểm soát nghiêm ngặt về nhiệt độ, thời gian để giữ được toàn bộ các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Sự ưu việt của công nghệ Aseptic chính là ở đặc tính vô trùng và giữ nguyên hương vị, đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng hữu cơ, duy trì các giá trị tốt cho sức khoẻ của sản phẩm.

Nhờ công nghệ này, sản phẩm hoàn toàn được tiệt trùng, loại bỏ vi trùng ở nắp và chai, giúp sản phẩm kéo dài thời hạn sử dụng  đến 12 tháng trong điều kiện môi trường bình thường mà ko cần giữ lạnh, tiết kiệm được nhiều năng lượng. Chính nhờ lợi thế lớn về sức khoẻ và an toàn vệ sinh thực phẩm, công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic được ứng dụng trong nhiều hoạt động sản xuất các sản phẩm trà thảo mộc, trà xanh, các sản phẩm sữa, nước uống năng lượng… góp phần tạo nên chất lượng sản phẩm khác biệt. Tân Hiệp Phát cũng sỡ hữu  dây chuyền chiết rót vô trùng PET duy nhất tại Việt Nam được tiêu chuẩn FDA công nhận với những sản phẩm axit thấp.

Góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững

Bên cạnh lợi thế về sức khoẻ, công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic của GEA còn được đánh giá cao nhờ ưu điểm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng nhựa do ứng dụng công nghệ  chiết lạnh Aseptic nên ko cần chai có trọng lượng quá nặng như chiết rót nóng, giúp giảm bớt lượng nhựa của chai. Đây được xem là một trong những công nghệ tối ưu, giúp GEA sớm hiện thực hoá mục tiêu Net Zero vào năm 2040, từ đó đưa ra các giải pháp sử dụng bao bì bền vững ở nhiều quốc gia trên toàn cầu.

Điển hình như tại Việt Nam, GEA đã “bắt tay" cùng Tân Hiệp Phát để phát triển công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic. Theo đó, GEA cùng Tân Hiệp Phát đã nghiên cứu và áp dụng thành công giảm 50% trọng lượng của mỗi chai nhựa trong các sản phẩm. Nhờ vậy, trọng lượng mỗi chai nhựa của Tân Hiệp Phát chỉ nặng khoảng 13,5g, điều này cũng thể hiện cam kết của GEA và Tân Hiệp Phát trong mục tiêu bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

Tân Hiệp Phát là đơn vị đầu tiên sở hữu 10 dây chuyền công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic do GEA cung cấp tại Việt Nam
Tân Hiệp Phát là đơn vị đầu tiên sở hữu 10 dây chuyền công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic do GEA cung cấp tại Việt Nam
GEA và Tân Hiệp Phát không ngừng phát triển công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic, đóng góp vào mục tiêu bảo vệ môi trường
GEA và Tân Hiệp Phát không ngừng phát triển công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic, đóng góp vào mục tiêu bảo vệ môi trường

Các giải pháp của GEA cũng không ngừng được cải thiện nhờ vào đóng góp của khách hàng. Ông Massimo Nascimbeni – Blowing & Filling Product Manager tại GEA Procomac cho biết, GEA đạt được thành tựu đến ngày hôm nay là nhờ những đối tác lớn trên toàn cầu, trong đó có Tập đoàn Tân Hiệp Phát tại Việt Nam với 10 dây chuyền sản xuất chạy dài từ Bắc đến Nam.

“Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp đầu tiên và có thể là duy nhất đã lắp đặt công nghệ chiết rót vô trùng của GEA tại Việt Nam với chứng nhận FDA, đây là công nghệ đóng góp rất nhiều vào cuộc sống hàng ngày của cộng đồng, nâng cao sức khoẻ của mỗi người, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường sống. Hợp tác cùng Tân Hiệp Phát chính là bước đi chiến lược của GEA trên hành trình hiện thực hoá mục tiêu phát triển bền vững của chúng tôi trên toàn cầu", ông Massimo Nascimbeni nhấn mạnh thêm.