Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên: Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên tiếp tục đổi mới xây dựng phong trào CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện, vì sự phát triển bền vững

Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên: Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên đã thống nhất chủ đề công tác năm 2020 là năm tiếp tục đổi mới xây dựng phong trào CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện, vì sự phát triển bền vững của công ty và các công ty con, công ty liên kết; tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở vì lợi ích của đoàn viên; vì việc làm đời sống, quyền và các lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ.

Công tác đoàn năm 2019 đạt nhiều thành công

Năm 2019, nhờ có sự quyết tâm của cán bộ, công nhân viên công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên, tình hình kinh tế vĩ mô ổn định và có tăng trưởng, môi trường chính trị ổn định. Thương hiệu thép TISCO được giữ vững, công ty tiếp tục thực hiện đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Tình hình nội bộ đoàn kết tốt, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, đảng trước đội ngũ được phát huy; cán bộ, đảng viên có tinh thần trách nhiệm cao, cùng chia sẻ khó khăn để thực hiện nhiệm vụ.

Các công ty liên kết tiếp tục tập trung duy trì sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, triệt để tiết kiệm các chi phí để sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Hầu hết các đơn vị thành viên đều đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động. Lương bình quân của TISCO đạt 8,3 triệu đồng/người/tháng; các công ty liên kết đạt 7,1 triệu đồng/người/tháng (lương bình quân cao nhất là 8,4 triệu đồng/người, lương bình quân thấp nhất 6 triệu đồng/người). Tuy nhiên, vẫn có đơn vị lao động còn thiếu việc làm, thu nhập không ổn định, đặc biệt công ty cổ phần Luyện Cán thép Gia Sàng dừng các hoạt động làm việc tại đơn vị và chưa có nguồn tiền lương quyết toán chi trả cho người lao động đi làm thường xuyên từ T10/2018 đến ngày 02/8/2019 tại đơn vị.

Được biết, đơn vị đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị người lao động các cấp và cấp công ty năm 2019; thương lượng, xây dựng, ký kết thỏa ước Lao động tập thể công ty giai đoạn 2019-2021 với nhiều nội dung có lợi cho người lao động  theo quy định của Pháp luật Công đoàn, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở thành viên (CĐCSTV) phối hợp thực hiện đúng Quy chế đối thoại định kỳ tại nơi làm việc của công ty, nhất là quy trình tổ chức đối thoại, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của đoàn viên và người lao động...

Đồng thời phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, nhằm nâng cao hiệu quả trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ lợi ích chính đáng cho người lao động, Công đoàn công ty đã chỉ đạo Công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động nhân các ngày lễ, Tết... với tổng kinh phí cho các hoạt động là 75,561 tỷ đồng và trợ cấp đột xuất kịp thời cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 47,9 triệu đồng. Tuyên truyền vận động CNVCLĐ thực hiện tốt những giải pháp lớn trong quản lý, điều hành của công ty và đơn vị; về tái cơ cấu, rà soát, sắp xếp lao động trong công ty... Các cấp Công đoàn thực hiện tốt Quy chế Văn hóa doanh nghiệp trong việc tổ chức thăm hỏi hiếu hỷ, mừng sinh nhật cho CNVCLĐ; nâng cao chất lượng hoạt động theo tiêu chí Nhà máy - Công viên, xây dựng mô hình 6 Nhà chăm lo cho người lao động.

Phương hướng mục tiêu năm 2020

Để phát huy thành công của năm 2019, bước sang năm 2020, công ty sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề “Nâng cao hiệu quả và an toàn sử dụng khí than lò cốc, lò cao và dầu cốc thô trong sản xuất kinh doanh của TISCO” và chuyên đề “Nâng cao sản lượng, chất lượng cốc cho sản xuất của TISCO” nhằm đồng hành cùng công ty tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả, góp phần ổn định việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Đồng thời, tiếp tục triển khai “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” và thực hiện chủ đề “Tăng cường đánh giá quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”; thăm hỏi động viên kịp thời người lao động bị tai nạn lao động; phối hợp tổ chức tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2019, đồng thời vận động CNVCLĐ thực hiện nghiêm chỉnh quy trình, quy phạm đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Năm 2020 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ XVI, Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2019); 57 ngày truyền thống Công nhân Gang thép. Thị trường thép diễn biến khó lường, cạnh tranh gay gắt do cung vượt xa cầu. Dự án giai đoạn 2 vẫn dừng thi công trên hiện trường, việc duy trì sản xuất bình ổn, đảm bảo năng lực cạnh tranh của sản phẩm thép TISCO và hiệu quả SXKD là sức ép rất lớn đối với đội ngũ.

Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên
Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên

Với chức năng nhiệm vụ của mình, Công đoàn Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên tiếp tục thực hiện định hướng hoạt động đó là: Tiếp tục đổi mới xây dựng phong trào CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện, vì sự phát triển bền vững của Công ty và các công ty con, công ty liên kết; tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở vì lợi ích của đoàn viên; vì việc làm đời sống, quyền và các lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ; chăm lo phát huy nhân tố con người bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Lê Nhân