Công ty CP Quản lý và Xây dựng Đường bộ I Hà Tây: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán

Trong những ngày trước và sau tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, trên những chuyến tàu xuôi, ngược Bắc - Nam dòng người tấp nập trở về quê cùng với gia đình quây quần đón xuân mới. Để có được những chuyến tàu an toàn ấy là sự đóng góp thầm lặng của những người ngày đêm trực cảnh giới đường ngang của công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng Đường bộ I Hà Tây.

Tại khu vực Hà Nội, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây là một trong những đơn vị đang triển khai hiệu quả công tác trực cảnh giới đường ngang và Phương án tổ chức trực cảnh giới 3 ca (24/24h) tại các điểm đường bộ giao cắt với đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh qua địa bàn các huyện Thường Tín, Phú Xuyên. Và trong suốt 10 năm qua luôn đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn.

Theo đó, từ tháng 4/2011 - đến nay Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây được UBND thành phố Hà Nội; Sở GTVT Hà Nội giao nhiệm vụ trực cảnh giới tại 12 vị trí  trong đó huyện Thường Tín 11 vị trí; Phú Xuyên 1 vị trí. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ triển khai trực cảnh giới đơn vị đã tổ chức và thành lập 01 đội trực gác đường ngang có đầy đủ lực lượng cán bộ kỹ thuât, công nhân trực gác theo sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông. Xây dựng nội quy quy chế trực gác, phân công giao nhiệm vụ, tập huấn và mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ gác đường ngang cho cán bộ, công nhân. Đảm bảo đủ quân số phục vụ cho công tác công tác trực đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm đường bộ giao cắt với đường sắt.

Trong suốt quá trình thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt trên địa bàn huyện Thường Tín và Phú Xuyên từ tháng 04/2011 đến nay đã tròn 10 năm, Công ty không để xảy ra bất kỳvụ tai nạn nào tại các điểm trực và thời gian đơn vị thực hiện trực cảnh giới.

Để có được thành công đó đơn vị đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương của huyện Thường Tín và Phú Xuyên, Tổng công ty ĐSVN, Công ty TNHH một thành viên đường sắt Hà Ninh, Công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội, cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông trên địa bàn trực gác; thường xuyên phối hợp với liên ngành kiểm tra rà soát công tác đảm bảo an toàn đường sắt trên tuyến đường QL1; giải tỏa hành lang an toàn đường sắt, tham mưu và thực hiện chỉ đạo của sở Giao thông vận tải Hà Nội, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông trong công tác trực gác, hoàn thành các khối lượng sơn tổ chức giao thông, bổ sung, thay thế và lắp dựng đầy đủ các loại biển báo trên tất cả 12 vị trí được giao nhiệm vụ trực cảnh giới.

Công ty CP Quản lý và Xây dựng Đường bộ I Hà Tây: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán - Ảnh 1
Công nhân trực gác đường bộ giao ngang với đường sắt
Công nhân trực gác đường bộ giao ngang với đường sắt

Muôn vàn khó khăn, gian khổ

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện trực gác, đơn vị gặp phải không ít khó khăn: Các vị trí đang thực hiện trực gác đều là các lối ra vào khu dân cư, cụm công nghiệp có mật độ người và các phương tiện tham gia giao thông đông. Ngoài ra trong 12 vị trí trực hiện nay còn có 01 vị trí Km199+990 (thôn Tử Dương xã Tô Hiệu) không có mặt bằng để dựng trạm phải đi thuê kiốt, một số vị trí trạm trực gần khu dân cư gây có khăn cho công nhân trực gác vì không xây dựng được nhà WC.

Hiện tại chỉ có 3 vị trí có chuông đèn tín hiệu còn 8 vị trí trực cảnh giới chưa có đèn và chuông cảnh báo (đơn vị đang phải dùng điện thoại di động để thông tin liên lạc thông báo tàu giữa các trạm trực với nhau) và xin cung cấp lịch, giờ chạy tàu hàng ngày của hai nhà ga Thường Tín và Phú Xuyên để tổ chức trực cảnh giới.

Tại 1 vị trí bản lát không có nên gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông, vật liệu thường xuyên rơi vãi là tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cụ thể tại: Km191+270(vào trạm 500KV); Km211+450 lối vào Thôn Đoàn Kết (Xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên) là trạm trực cảnh giới số 12 có Công ty TNHH lương thực Hà Việt và xưởng cán tôn Hùng Nghĩa thường xuyên có xe congternơ và xe tải ra vào. không có hệ thống chuông, đèn tín hiệu của đường sắt, lối vào đường ngang chỉ rộng 4,0m bản lát bị dập vỡ hư hỏng nên gây kho khăn trong quá trình trực cảnh giới của công nhân trực gác.

Quyết tâm gìn giữ ATGT đường ngang dân sinh        

Để nâng cao chất lượng công tác trực cảnh giới 24/24h tại 12 vị trí đường ngang giao cắt đường sắt Công ty đã xây dựng nội quy, quy định về thời gian trực, thường xuyên kiểm tra và triển khai bố trí đầy đủ lực lượng công nhân trực gác tại 12 vị trí. Toàn bộ số công nhân trực gác của Công ty đều có đủ chứng chỉ bồi dường nghiệp trực gác và kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ ngày 01/01/2020 thực hiện gói thầu số 02: Đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm đường bộ giao cắt với đường sắt trên địa bàn huyện Thường Tín, Phú Xuyên; Ngoài đầu tư trang bị mua mới điện thoại di động tại 8 vị trí trực không có chuông, đèn tín hiệu, sửa chữa lại toàn bộ hệ thống đèn điện thắp sáng, bàn ghế, quạt điện, đèn pin, nước lọc, nhà để xe, nhà WC… tại 12 vị trí trực gác. Thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội Công ty đã tự bỏ kinh phí đầu tư mua sắm thêm 03 xe máy trang bị cho công nhân tuần đường để kiểm tra kết cấu HTGT khu vực trực gác, kiểm tra công nhân trực gác; mua sắm trang bị 12 điện thoại Smatphone để Checkin báo cáo phần mềm quản lý GovOne;

Tại một sô vị trí bản lát bị vỡ nứt, hư hỏng Công ty đã có văn bàn đề nghị ngành đường sắt bổ sung, thay thế để tạo êm thuận, đảm bảo an toàn giao thông giữa đường ngang dân sinh và đường sắt; Khôi phục, sửa chữa tủ điều khiển đèn, chuông bị hỏng tại Km196+030 đường vào cụm công nghiệp Quất Động phục vụ cho công tác trực;

Thường xuyên duy tu sửa chữa các hư hỏng mặt đường tạo êm thuận, duy trì, sơn kẻ, lắp đặt bổ sung thay thế biển báo tổ chức giao thông tại 12 vị trí trực cảnh giới được giao. Tuân thủ và thực hiện đầy đủ Luật ATGT đường Sắt, Luật ATGT đường bộ và các quy trình, quy phạm, tiều chuẩn kỹ thuật và các nghị định, thông tư, hướng dẫn chỉ liên quan đến công tác trực gác đường bộ giao cắt với đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh. 

Với những nỗ lực không ngừng, vượt qua mọi khó khăn, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ I đã trở thành một điển hình tiêu biểu trong công tác: Đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm đường bộ giao cắt với đường sắt trên địa bàn huyện Thường Tín, Phú Xuyên của ngành Giao thông vận tải Hà Nội nói riêng và toàn ngành Giao thông vận tải Việt Nam nói chung.

Lê Nhân