Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội): Nắm bắt kịp thời thông tin, khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Văn Bàn (Lào Cai)

Vừa qua, ngày 18/4, đồng chí Nguyễn Ngọc Toản - Phó Cục trưởng Cục Bảo Trợ Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội) cùng đoàn công tác đã thị sát và làm việc tại xã Minh Lương, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, qua đó nắm bắt thông tin, kịp thời hỗ trợ người dân và địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Huyện ủy, UBND huyện Văn Bàn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phí Công Hoan - Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn cho biết: Trận lũ ống trên suối Nậm Liệp kéo về bất ngờ rạng sáng ngày 17/4 làm cho nhiều hộ dân ở thôn Minh Hạ 1, xã Minh Lương, huyện Văn Bàn bị thiệt hại nặng nề về tài sản; lũ cũng đã khiến 3 người dân từ nơi khác đến lao động tại địa phương bị tử vong. Thống kê đến nay, thiệt hại ước tính gần 5 tỷ đồng. Mưa lũ khiến cho suối Nậm Liệp dâng cao, làm ngập quốc lộ 279, gây ách tắc giao thông. Đến hết ngày 18/4 mới cơ bản khắc phục xong.

Công tác khắc phục hậu quả đang được gấp rút triển khai tại xã Minh Lương
Công tác khắc phục hậu quả đang được gấp rút triển khai tại xã Minh Lương

Địa phương đã hỗ trợ kịp thời cho các gia đình có người chết. Đối với các hộ dân bị thiệt hại hiện nay huyện đang thống kê để đề xuất với UBND tỉnh sớm có những phương án hỗ trợ kịp thời cho người dân bị thiệt hại.

Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, sáng ngày 17/4; địa phương đã huy động các lực lượng lượng (trên 300 người) vào cuộc tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, giải phóng giao thông, giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, cố gắng đến ngày 19/4 cơ bản hoàn thành, đồng chí Phí Công Hoan - Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Ngọc Toản, Phó cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội làm việc tại xã Minh Lương
Ông Nguyễn Ngọc Toản, Phó cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội làm việc tại xã Minh Lương

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Nguyên Ngọc Toản - Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội ghi nhận những nỗ lực của các lực lượng tìm kiếm cứu nạn trong công tác hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ; đồng thời trên cơ sở những chính sách, quy định hiện hành, huyện Văn Bàn cần huy động các nguồn lực xã hội hóa để giúp người dân sớm khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống. Trên cơ sở tình hình thực tế và đề xuất của địa phương, Cục Bảo trợ xã hội sẽ sớm có những đề xuất với lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội để sớm có những phương án hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Được biết, hiện tại, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Văn Bàn đang tiếp tục chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại, cử các lực lượng thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết để kịp thời cảnh báo cho người dân phòng tránh.

Anh Tú