Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 23/11: Thị trường có thể tiếp tục giằng co, thậm chí là điều chỉnh giảm trước kháng cự tại 992 điểm của VN-Index

Bất chấp áp lực chốt lời sau 3 phiên tăng liên tục, thị trường chỉ rung lắc trong phiên sáng và trở lại xu thế tăng trong phiên chiều trong tuần giao dịch trước. Kết phiên, VN-Index tăng 6.74 điểm (+0.69%) và chốt tại 990 điểm. HNX-Index tăng 0.36 điểm (+0.25%) và chốt tại 147.21 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thanh khoản giao dịch vẫn duy trì ở mức tốt, với 471.5 triệu cổ phiếu khớp lệnh trên HOSE. Số cổ phiếu tăng giá vẫn chiếm tỷ trọng cao trên cả 3 sàn giao dịch.

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 23/11.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, trong tuần, VN-Index sẽ tiến vào vùng kháng cự 990-1000 điểm. Đây là vùng cản tâm lý mạnh nên BVSC cho rằng, thị trường sẽ gặp áp lực rung lắc điều chỉnh mạnh khi tiếp cận.

Diễn biến thị trường trong tuần có thể sẽ có sự giằng co và phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Dòng tiền sẽ bắt đầu có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều để tìm kiếm lợi nhuận.

Về tổng thế, xu hướng thị trường vẫn được đánh giá tích cực trong ngắn hạn với sự tham gia mạnh mẽ của dòng tiền nội và sự trở lại mua ròng của khối ngoại. Do đó, các nhịp điều chỉnh của thị trường vẫn là được xem là các nhịp “nghỉ” cần thiết để giúp chỉ số tiếp tục hướng đến các mức cao mới trong thời gian tới.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 50-60% cổ phiếu; Nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn có thể xem xét mở vị thế mua đối với các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều trong các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường; Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét bán trading giảm tỷ trọng tại vùng kháng cự 990-1000 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS)

Theo MBS, thị trường với sự dẫn dắt rất mạnh mẽ từ nhóm bluechips đang cho thấy khả năng vượt qua kháng cự 1.000 điểm là rất cao. Thanh khoản trong 4 phiên tăng gần đây cũng rất tốt nếu đem so sánh với giai đoạn chỉ số sideway từ tháng 6 trở đi. Các mã vốn hóa lớn tích lũy dài thời gian qua đang nhập cuộc mạnh mẽ sẽ là yếu tố để thị trường trông đợi cho lần vượt cản này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index đã chạm lại ngưỡng 990 điểm trong phiên giao dịch 20/11. Dòng tiền đầu tư có phần suy yếu hơn so với phiên trước khi có 12/19 nhóm ngành tăng điểm.

Thanh khoản thị trường tuy suy giảm nhưng biên độ thị trường tích cực và độ rộng thị trường nới rộng vẫn ủng hộ trạng thái tích cực của thị trường. Khối ngoại duy trì nhịp mua ròng trên HOSE và tập trung vào các mã cổ phiếu vốn hóa lớn như VJC và VNM. VN-Index dự kiến sẽ tích lũy tại vùng 980-1000 điểm trong ngắn hạn khi xu hướng tăng điểm đang có dấu hiệu hạ nhiệt và sắp chạm tới ngưỡng kháng cự dài hạn 1000 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Mặc dù bước vào vùng kháng cự 880-1000 điểm nhưng VN-Index vẫn nhịp nhàng giữ xu thế tăng ngắn hạn.

Hiện tại, thanh khoản vẫn đang ổn định và chưa đột biến, cho thấy áp lực bán tạm thời chưa đủ lớn và chưa có tín hiệu để có thể nhận định nhịp tăng của thị trường đã kết thúc. Tuy nhiên, VN-Index đã tiến gần đến vùng 1000 điểm, vùng này vẫn đang là vùng kháng cự ngắn hạn đối với thị trường, chúng ta vẫn nên lưu ý khả năng áp lực bán sẽ tăng cao khi thị trường áp sát vùng này.

Do vậy, Quý nhà đầu tư vẫn có thể nương theo nhịp tăng hiện tại của thị trường và nên hiện thực hóa trước một phần lợi nhuận khi thị trường áp sát vùng 1000 điểm để giảm thiểu rủi ro bất ngờ cho danh mục.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

VCSC đưa ra quan điểm kỹ thuật: Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của tất cả các chỉ số chứng khoán đều duy trì ở mức Tích cực. Mặc dù vậy, kháng cự đỉnh 2020 tại 992 điểm của VN-Index có thể tiếp tục đóng vai trò thúc đẩy lực bán trong ngắn hạn.

VCSC dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể tiếp tục giằng co, thậm chí là điều chỉnh giảm trước kháng cự tại 992 điểm của VN-Index.

Chỉ số đại diện sàn HOSE này có thể sẽ có những phiên củng cố với hỗ trợ gần nhất là đường MA5 tại 975 điểm đang có xu hướng đi lên. Mặc dù vậy, với việc VN30 đã vượt qua kháng cự tại 948 điểm, kết thúc tuần giao dịch ở mức cao nhất từ năm 2019, xu hướng tăng trung hạn của nhóm cổ phiếu dẫn dắt tiếp tục được củng cố với kháng cự mạnh tiếp theo của VN30 tại 1000-1050 điểm. Đây sẽ là điểm tựa để VN-Index có thể sớm vượt qua mốc 990 điểm của năm 2020 để tiến tới các mục tiêu trung hạn cao hơn.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành