Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 6/8: VN-Index có thể sẽ điều chỉnh trở lại trước áp lực chốt lời quanh ngưỡng 840 điểm

Thị trường hồi phục trong phiên thứ ba liên tiếp với thanh khoản tiếp tục được cải thiện. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch 5/8, VN-Index tăng 10,23 điểm (+1,24%) lên 837,8 điểm; HNX-Index tăng 1,52 điểm (+1,35%) lên 114,02 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 6/8.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, Vn-Index dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong phiên kế tiếp. Xu hướng tăng điểm của chỉ số vẫn đang được duy trì với đích đến nằm tại 852-858 điểm.

Tuy nhiên, BVSC cũng lưu ý rằng, thị trường có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh ngắn, mang tính kỹ thuật, đan xen trong quá trình tăng điểm. Diễn biến thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh theo từng câu chuyện riêng lẻ của các doanh nghiệp niêm yết.

Kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II của doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn thoái trào và không còn tạo nhiều sức ảnh hưởng đối với thị trường. Thị trường cũng đang quen dần với những thông tin về dịch Covid-19, tuy nhiên, các diễn biến mới về dịch Covid-19 vẫn sẽ là yếu tố có thể tạo rủi ro đối với thị trường.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 50-65% cổ phiếu; Các nhà đầu tư tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường trong một vài phiên kế tiếp để mở các vị thế mua trading ngắn hạn

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Phiên giao dịch 5/8 cho thấy dấu hiệu của dòng tiền lớn gia nhập vào thị trường như nhận định của MBS trong các bản tin những phiên gần đây. Sự đổi vai giữa các nh m cổ phiếu, đặc biệt là nhóm ngân hàng cùng với thanh khoản được cải thiện là những dấu hiệu của thị trường khỏe.

Vòng quay T+ đang được tích lũy mà thị trường vẫn đi lên được thì kỳ vọng còn tiếp tục bay cao. Mức tăng của VN-Index ngày 5/8 là ấn tượng và thanh khoản tăng lên là tín hiệu tích cực trong hơn 1 tháng qua. Mùa báo cáo kết quả bán niên đã kết thúc với nhiều doanh nghiệp có tín hiệu tích cực, hãy chọn lọc để tìm ra cơ hội đầu tư hiệu quả nhất.

MBS vẫn bảo lưu quan điểm với kịch bản tích cực là thị trường tiếp tục hồi phục lên mức 850 - 875 điểm, ngưỡng hỗ trợ mạnh đối với chỉ số tại 780-790 điểm.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

VN-Index đã lần lượt chinh phục được vùng 820 điểm và 830 điểm. Thị trường đã thoát khỏi vùng tiêu cực và trở về vùng cân bằng. Hiện tại yếu tố tích cực của thị trường tạm thời vẫn mang tính chất ngắn hạn và áp lực từ vùng 850-880 điểm dự kiến vẫn lớn.

Tuy nhiên, nhờ rủi ro sụt giảm của thị trường đã tạm qua đi nên thị trường sẽ có sự phân hóa.

Do vậy, theo VDSC, nhà đầu tư tạm thời nên theo chiến lược ngắn hạn và lựa chọn các cổ phiếu đã có giai đoạn tích lũy tốt và tín hiệu tăng để giải ngân.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index tiếp tục tăng mạnh từ đầu phiên sáng, dần quay trở lại mức trước khi phát sinh đợt dịch Covid-19 thứ 2 vào cuối tháng 07. Dòng tiền đầu tư tiếp tục tăng mạnh khi có đến 17/19 nhóm ngành đều tăng điểm trong phiên.

Bên cạnh đó, khối ngoại có phiên mua ròng trở lại trên cả hai sàn HSX và HNX, góp phần ủng hộ đà tăng điểm trong phiên. Thanh khoản thị trường tăng nhẹ so với phiên hôm trước, độ rộng thị trường ở trạng thái tích cực phản ánh tâm lý lạc quan của các nhà giao dịch.

Chỉ số VN-Index vượt qua ngưỡng kháng cự 825 cho thấy tâm lý giao dịch của thị trường được củng cố, tuy nhiên nhiều khả năng thị trường sẽ kiểm tra lại mức này trong những phiên tới.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường hồi phục trong phiên thứ ba liên tiếp với thanh khoản gia tăng vào cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn tương đối tích cực trong bối cảnh hiện tại.

Tuy nhiên, trên góc nhìn kỹ thuật, với ba phiên tăng liên tiếp nhưng VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được ngưỡng kháng cự ngắn hạn quanh 840 điểm (MA20) cho thấy xu hướng ngắn hạn vẫn nghiêng về giảm. Khối ngoại quay trở lại mua ròng nhẹ với khoảng 25 tỷ đồng trên hai sàn.

Mặt khác, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 8 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó thu hẹp mức basis âm xuống còn 3,21 điểm, nhưng điều này vẫn cho thấy nhà đầu tư phái sinh nghiêng về khả năng thị trường sẽ sớm giảm trở lại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 6/8, VN-Index có thể sẽ điều chỉnh trở lại trước áp lực chốt lời quanh ngưỡng 840 điểm (MA20). Những nhà đầu tư đã giải ngân thăm dò một phần danh mục trong tuần trước nên quan sát thị trường và có thể cân nhắc bán ra nếu như thị trường có nhịp tăng đến gần ngưỡng kháng cự quanh 840 điểm (MA20) trong phiên tới.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành