Đánh giá ưu nhược điểm trên Mazda 3 2020

Bước sang thế hệ thứ 7 và mới ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu tháng 11/2019. Mazda 3 2020 nhanh chóng để lại nhiều ấn tượng trong mắt khách hàng. Thế nhưng, trong quá trình sử dụng, Mazda 3 2020 cũng không tránh khỏi những nhược điểm khiến người tiêu dùng “phàn nàn”. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đánh giá về khả năng vận hành, cảm giác lái, trang bị tính năng, những điểm được và chưa được trên mẫu xe sedan hạng C trước khi “xuống tiền”.

Mazda 3 2020 thế hệ 7 ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu tháng 11/2019 (Ảnh: IT)
Mazda 3 2020 thế hệ 7 ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu tháng 11/2019 (Ảnh: IT)

Để cạnh tranh với các đối thủ nặng ký trong phân khúc xe sedan hạng C như Honda Civic, Toyota Altis, Kia Cerato, Hyundai Elantra... Hãng Mazda mới đây đã cho trình làng mẫu Mazda 3 2020 với hai biến thể xe Hatchack Mazda 3 Sport và phiên bản sedan Mazda 3 Sedan.

Ở thế hệ mới, Mazda 3 2020 được nâng cấp toàn diện về thiết kế, trang bị công nghệ, kích thước xe và cải thiện khả năng vận hành cũng như nhiều lựa chọn phiên bản ở tầm giá bán trải rộng...

Đầu tiên, về ngoại thất, Mazda 3 2020 áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO, tạo nên sự tối giản, hiện đại nhưng vô cùng hấp dẫn. Đây là lối thiết kế đơn giản, mang lại sự thanh lịch và nét thể thao cho ngoại thất xe. Ngay từ những thế hệ trước ngoại hình của Mazda 3 luôn chinh phục được ngay cả nhiều khách hàng khó tính.

Về kích thước của xe đã có phần thay đổi, kích thước tổng thể của xe phiên bản sedan 2020 là D x R x C đạt 4660 x 1795 x 1440mm, theo đó, chiều dài đã được tăng lên 200mm trong khi chiều cao giảm 25mm.

Trong khi bản Mazda 3 hatchback 2020 chỉ có thay đổi về chiều cao - thấp hơn 30mm, (4460 x 1795 x 1435mm).

Đầu xe Mazda 3 2020 nổi bật với bộ lưới tản nhiệt mới (Ảnh: IT)
Đầu xe Mazda 3 2020 nổi bật với bộ lưới tản nhiệt mới (Ảnh: IT)

Phần đầu xe, Cụm đèn pha Full LED có thiết kế thanh mảnh hơn phiên bản tiền nhiệm, nối với cụm lưới tản nhiệt lớn viền chrome với các thanh nan đen bóng, tạo nên hiệu ứng 3D và diện mạo ấn tượng. Chi tiết này được nhiều người đánh giá rất cao bởi nó giúp chiếc xe trở nên thu hút và quyến rũ hơn.

Dải đèn LED được thiết kế vòng tròn khuyết độc đáo mang lại vẻ sắc xảo hơn. Đáng chú ý, hãng còn trang bị thêm 2 dải đèn LED định vị chữ L ngược, giúp gia tăng tính thẩm mỹ và hiệu quả chiếu sáng.

Phần thân xe cũng đã được tái thiết kế tối giản, không còn những đường uốn lượn hay tạo khối như trước. Thế nhưng, Mazda 3 2020 trở nên ấn tượng hơn khi nhìn trực diện thân xe. Trục B có màu sơn đen thay vì đen mờ như trước, toát lên vẻ sang trọng và cá tính hơn.

Bộ mâm xe 16-18 inch tùy thuộc vào từng biến thể, có thiết kế đa chất mang lại phong cách thể thao và mạnh mẽ. (Ảnh: IT)
Bộ mâm xe 16-18 inch tùy thuộc vào từng biến thể, có thiết kế đa chất mang lại phong cách thể thao và mạnh mẽ. (Ảnh: IT)

Còn ở phần đuôi xe, có lẽ chi tiết “đắt” nhất đó là hãng đã thay đổi ống xa kép mạ crom trên phiên bản sedan hay ống xả kép hình tròn trong ốp sơn đen trên biến thể hatchback.

Đánh giá ưu nhược điểm trên Mazda 3 2020  - Ảnh 1

Về nội thất, theo nhiều chuyên gia nhận định, Mazda 3 2020 có những nâng cấp giống với người anh em Mazda 6 như hệ thống điều hướng mô-men xoắn, vô lăng 3 chấu mới. Tiếp đến là màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió Active Driving Display dạng màu giống Mazda 6. Các cảnh báo trên màn hình sẽ có màu vàng hoặc đỏ sáng hơn trước.

Bản thân màn hình LCD chính giữa cụm đồng hồ cũng được cải tiến sáng hơn. Đồng hồ dạng analog truyền thống của xe Mazda 3 2020 được đổi sang font chữ mới dễ đọc hơn.

So với thế hệ trước và với ngay cả những đối thủ trong cùng phân khúc, Mazda 3 2020 được đánh giá có khả năng cách âm tốt hơn, giúp người dùng có trải nghiệm lái êm ái và thoải mái khi lái xe. Cụ thể, xe yên tĩnh hơn ở dải tốc độ 60-80 km/h cùng tiếng ồn lốp và tiếng gió đã giảm đi đáng kể khi chạy ở tốc độ 100 km/h.    

Nội thất của Mazda 3 2020 được thiết kế theo hướng sang trọng và cao cấp hơn. (Ảnh: IT)
Nội thất của Mazda 3 2020 được thiết kế theo hướng sang trọng và cao cấp hơn. (Ảnh: IT)

Ngoài ra, Mazda 3 2020 sở hữu hệ thống hỗ trợ an toàn chủ động thông minh i-Activsense với các tính năng ấn tượng, bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng MRCC, hỗ trợ phanh chủ động thông minh SBS, kiểm soát và giữ làn đường LAS, cảnh báo chệch làn đường LDWS, cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA.

Mazda 3 2020 sử dụng động cơ SkyActiv-G 1.5L hoặc SkyActiv-G 2.0L, với công suất 110-153 mã lực và mô men xoắn 146-200Nm. Cùng với đó, xe được trang bị hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Có thể nói, Mazda 3 2020 là mẫu xe hấp dẫn cả phần ''nhìn'' và phần ''chất'' trong phân khúc xe sedan hạng C. Tuy nhiên, mẫu xe này cũng không tránh được những nhược điểm mà giới chuyên gia cũng như người tiêu dùng nhận định như về giá bán: Mazda 3 2020 hiện đang là mẫu xe đứng đầu phân khúc về giá bán, thậm chí là tương đương với nhiều mẫu xe hạng D. Điều này cũng sẽ khiến vị trí ngôi vương của Mazda 3 dễ dàng bị lung lay bởi đối đủ Kia Cerato có doanh số chỉ kém hơn không đáng kể.

Không gian hàng ghế sau không quá rộng rãi so với Altis hay Civic, trần xe thấp và không gian để chân khá hẹp. Đặc biệt, hệ thống ghế sau của Mazda 3 2020 cũng khá đứng khiến hành khách có thể cảm thấy mệt mỏi nếu phải di chuyển đường dài.

Một điều đáng nói nữa là, mặc dù giá bán khá cao và được trang bị nhiều tính năng “xịn xò”, thế nhưng Mazda 3 2020 lại chưa trang bị tính năng cảm biến áp suất lốp, khoá cửa tự động khi xe chạy, tính năng mà ngay cả nhiều xe hạng B cũng đã được trang bị.

Ngoài ra, khoang hành lý có thể tích không quá lớn, mặc dù tăng kích thước tổng thể và thay thế hệ thống treo để cho không gian khoang hành lý rộng rãi và có dung tích chứa đồ tốt hơn trước. Cụ thể, dung tích khoang hành lý đã tăng từ 334 lít cho biến thể Sport và 450 lít cho biến thể sedan. Tuy nhiên, dung tích này vẫn chỉ được đánh giá ở mức trung bình chứ chưa vượt trội hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc. 

Giới chuyên gia cũng đưa ra tư vấn đối với những khách hàng yêu thích mẫu xe Mazda 3 2020 này. Cụ thể, các phiên bản cao cấp của Mazda 3 2020 là phiên bản thể hiện những giá trị mới của hãng xe Nhật, đưa mẫu xe lên một vị thế cao hơn, đây là lựa chọn phù hợp với những khách hàng có ngân sách mua xe thoải mái, yêu cầu cao về kiểu dáng thiết kế, trang bị tiện nghi cao cấp, công nghệ hiện đại và cảm giác lái thú vị. Các phiên bản động cơ 1.5L là lựa chọn phù hợp hơn với số đông người tiêu dùng khi cân bằng tốt các yếu tố về giá bán - thiết kế - tiện nghi - công nghệ - sức manh vận hành - tính kinh tế cho một mẫu xe đi lại hằng ngày.

Tùy theo mục đích, nhu cầu sử dụng cũng như khả năng tài chính mà người tiêu dùng có thể cân nhắc, lựa chọn cho mình mẫu xe phù hợp.

Tạ Thành