ĐHCĐ Sabeco: Dự tính doanh thu năm nay đạt 23.800 tỉ đồng

Sáng nay (ngày 30/6), Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (Sabeco - Mã: SAB) tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2020 nhằm thông qua các kế hoạch kinh doanh cho năm nay.

Tổng Giám đốc Neo Gim Siong Bennett cho biết, Sabeco bắt đầu gặp khó khăn đầu tiên từ quí IV/2019 khi vướng phải tin đồn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bán hàng của công ty.

6 tháng đầu năm 2020 là giai đoạn chồng chất khó khăn không chỉ với Sabeco mà còn đối với toàn bộ nền kinh tế.

Ngày 1/1/2020, toàn bộ ngành bia bị tác động bất ngờ bởi Nghị định 100. Kế đó, dịch COVID-19 bùng phát, cả nước bước vào giai đoạn giãn cách xã hội, nhiều điểm bán hàng theo đó phải đóng cửa.

"Khi đối mặt với khó khăn chồng chất như vậy, chúng tôi không đứng yên mà đã hành động quyết liệt trong giai đoạn giãn cách xã hội. Kết quả, chúng tôi quản lí được hàng tồn kho, giảm vốn lưu động và vẫn duy trì được chất lượng bia tại kho.

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Sabeco sáng ngày 30/6 (Ảnh: Nguyên Ngọc)
ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Sabeco sáng ngày 30/6 (Ảnh: Nguyên Ngọc)

Chúng tôi đóng cửa toàn bộ hoặc dừng một phần tại một số nhà máy bia. Đồng thời, chúng tôi buộc hoãn nhà máy bia mở rộng ở Củ Chi, vốn dĩ sắp hoàn thành, cũng như các khoản đầu tư không thiết yếu. Nhân viên cũng chuyển từ kênh tiêu thụ tại chỗ sang kênh thụ mua về.

Với những nỗ lực, chúng tôi vẫn đảm bảo kinh doanh có lãi, mặc dù giảm mạnh về doanh thu", ông Bennett cho hay.

Thông tin từ Tổng Giám đốc Sabeco, từ cuối tháng 3 đến tháng 5/2020, Sabeco áp dụng chương trình khuyến mãi cho dòng bia Saigon Lager, dòng bia bán chạy nhất của Sabeco. Chương trình này nhằm mục đích bảo toàn doanh số trong thời gian COVID-19 diễn ra.

Từ cuối tháng 5 đến tháng 7, Sabeco tiếp tục chạy chương trình khuyến mãi cho Saigon Export, thương hiệu biểu tượng của Sabeco.

Chương trình này được áp dụng đúng vào thời điểm Việt Nam nới lỏng giãn cách xã hội, với mục tiêu phục hồi doanh số sau dịch COVID-19. Cách đây vài ngày, Sabeco cũng đã đưa ra chương trình khuyến mãi cho dòng bia 333.

Dù đã có những nỗ lực trước và sau dịch, Sabeco dự kiến doanh thu năm nay đạt 23.800 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế kì vọng 3.252 tỉ đồng, giảm 37% và 39% so với kết quả thực hiện được ở năm 2019. Kế hoạch này đã được ĐHĐCĐ thông qua.

Tuy nhiên, công ty vẫn duy trì cổ tức năm 2020 với tỉ lệ 35%, tương đương số tiền trả cổ tức trên 2.200 tỉ đồng.

Trong ba tháng đầu năm, Sabeco đạt 4.909 tỉ đồng doanh thu thuần và 717 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 47% và 44% so với cùng kì.

Về mặt chuỗi cung ứng, Sabeco đã cho ra mắt hệ thống kho bãi, có khả năng hiển thị hàng tồn kho theo thời gian thực. Dự án này được triển khai theo từng giai đoạn và dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2020.

Bên cạnh đó, Sabeco có kế hoạch triển khai năng lượng mặt trời tại một số nhà máy thuận lợi.

Huy Đức