Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý đối với mô hình farmstay

Văn phòng UBND TP. Hà Nội vừa có công văn về kiểm tra, rà soát các vi phạm pháp luật về đất đai đối với mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng (farmstay).

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, rà soát, xử lí các vi phạm pháp luật về đất đai đối với mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng trên địa bàn các quận, huyện, thị xã,…

UBND TP cũng giao UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lí đất đai, quản lí trật tự xây dựng đối với mô hình kinh doanh trên.

Đồng thời, các đơn vị này có trách nhiệm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng đến chính quyền cơ sở và người dân để tránh xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong việc đầu tư, xây dựng, sử dụng đất để thực hiện mô hình farmstay.

Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý đối với mô hình farmstay - Ảnh 1

Trước đó, UBND TP nhận được Văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đề nghị kiểm tra, rà soát các vi phạm pháp luật về đất đai đối với mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng. Trong đó, đề nghị thành lập tổ kiểm tra liên ngành để tham mưu có biện pháp quản lí, giải quyết bảo đảm tính đồng bộ, toàn diện,...

Nhằm tăng cường công tác quản lý đối với mô hình farmstay, Bộ TN&MT đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương kiểm tra, rà soát, thống kê các vi phạm về đất đai.

Thời gian qua, một số trang quảng cáo và các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện những lời mời gọi đầu tư bất động sản theo mô hình farmstay tại nhiều địa phương như Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn, Quảng Bình, Ninh Thuận, Thái Nguyên, Bình Thuận, Đồng Nai, Gia Lai, Lâm Đồng, TP HCM, Long An,...

Bộ TN&MT đề nghị các địa phương cần kiểm tra, rà soát, thống kê các khu vực đang tồn tại mô hình này, xác định khu vực có vi phạm đất đai, nêu rõ từng hành vi vi phạm, lập hồ sơ để xử lí kịp thời,...

Trong một diễn biến khác, tháng 7/2020, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lí một số thông tin báo chí phản ánh về hoạt động của mô hình farmstay.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, TN&MT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng sớm nghiên cứu, ban hành chính sách, điều chỉnh hoạt động của mô hình farmstay, tránh các biến tướng tiêu cực ảnh hưởng tới môi trường đầu tư và kinh doanh.

Ngô My