Hà Tĩnh: Thu tiền triệu mỗi ngày từ mùa vụ cá trích đầu năm

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đây là thời điểm vàng ngư dân vùng ven biển của tỉnh Hà Tĩnh lại tất bật vào vụ đánh bắt cá trích.

Thời tiết khá thuận lợi nên bà con ngư dân tại xã Thạch Trị (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đang phấn khởi vô cùng khi đánh bắt gần bờ liên tục trúng đậm những mẻ cá trích, đem lại một nguồn thu nhập ổn định ngay trong ngày đầu năm mới.

Ngư dân bội thu cá trích trong đợt ra quân đánh bắt đầu năm.
Ngư dân bội thu cá trích trong đợt ra quân đánh bắt đầu năm.

Bàn tay thoăn thoắt gỡ từng con cá trích, anh Nguyễn Văn Tuấn (trú tại xã Thạch Trị) cho biết: “Thời điểm này, cá trích thường di chuyển vào gần bờ để kiếm ăn trong các rạn đá vào buổi sáng sớm. Ngư dân chỉ cần thả lưới, vây lại khoảng 15 đến 20 phút sau kéo lưới lên. Nghề đánh bắt cá trích không cần đầu tư quá nhiều, chỉ cần ngư dân có kinh nghiệm thì sản lượng thu được là không nhỏ.”

“Tùy thuộc vào luồng cá, nếu gặp may thì đánh được 6 - 8 tạ, còn lại cứ trung bình từ 3 - 5 tạ. Sau khi về bờ, mỗi chủ thuyền sẽ huy động người thân hoặc thuê lao động gỡ cá. Cá trích mùa này rất thơm, ngon nên được người dân rất ưa chuộng, đánh được bao nhiêu cũng bán được hết và bán rất nhanh”, anh Tuấn cho biết thêm.

Những chiếc thuyền mang về những mẻ lưới bội thu
Những chiếc thuyền mang về những mẻ lưới bội thu

Người dân nơi đây cho hay, mỗi chuyến ra khơi bắt đầu từ 6h sáng, đến khoảng 9h thì mang cá vào bờ và nhập cho thương lái. Cá trích sau khi được tách ra khỏi lưới sẽ được ngư dân mang ra biển rửa sạch, độ tươi xanh của cá khiến nhiều thương lái thu mua với giá cao. Để đánh bắt cá trích hiệu quả, đòi hỏi ngư dân phải có sức khỏe, thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, canh con nước để ra đưa thuyền ra khơi.

Cá gỡ ra đến đâu, thương lái đến thu mua toàn bộ với giá từ 15.000 – 20.000 đồng/kg (tùy loại), sau đó mang đi các chợ để bán. Mỗi ngày những ngư dây nơi đây sẽ đi đánh bắt cá trích trong khoảng 2 – 3 giờ đồng hồ là có thể thu về tiền triệu.

Việc gỡ cá cần phải kịp thời để đảm bảo cá còn tươi để bán cho thương lái. Do đánh bắt chỉ trong ít giờ đồng hồ nên khi cá trích được gỡ ra đều tươi xanh.

Háo hức những mẻ cá tươi rói
Háo hức những mẻ cá tươi rói

Đưa những mẻ cá tươi rói sau chuyến đi biển của chồng lên bờ, chị Trần Thị Hạnh (Thạch Trị) vui vẻ nói: “Hôm nay, thuyền nhà tôi có chuyến đi về được 5 tạ cá, hơn 2/3 nhập cho thương lái, số ít còn lại mang đem lên chợ bán, được mùa cá nên chúng tôi rất phấn khởi".

Cá trích có hàm lượng chất dinh dưỡng cao
Cá trích có hàm lượng chất dinh dưỡng cao

Cá trích là loài cá biển, tên tiếng anh là Sardinella, có kích thước khá nhỏ, một con trưởng thành chỉ nặng khoảng 100gr và dài khoảng 15cm. Cá có phần da và vảy hơi xanh và thân hình thuôn dài, nó còn có xương khá nhỏ. Đặc biệt dưới phần bụng có có răng cưa rất nhọn và sắc.

Cá trích có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, ăn rất lành. Cá trích chế biến được rất nhiều món ăn ngon, giàu dinh dưỡng như chiên giòn, nấu canh, làm gỏi, kho tiêu, làm chả… Ngoài tiêu thụ cá tươi, cá nướng, cá trích còn được nhiều cơ sở thu mua số lượng lớn để làm nước mắm.

Hoài Thanh