Hạt Kiểm lâm số 6 (Chi cục Kiểm lâm Hà Nội) nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao

Hạt Kiểm lâm số 06 thuộc Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ trên địa bàn huyện Ba Vì, đơn vị gồm 15 cán bộ, công chức thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong công tác quản lý bảo vệ rừng, là lực lượng chuyên trách về phòng cháy và chữa cháy rừng. Làm nhiệm vụ trên địa bàn rộng 432 km2, dân số trên 28 vạn người, gồm 03 dân tộc Kinh, Mường, Dao.

Trụ sở Hạt Kiểm lâm số 06 trên địa bàn huyện Ba Vì.
Trụ sở Hạt Kiểm lâm số 06 trên địa bàn huyện Ba Vì.

Huyện Ba Vì có tổng diện tích đất có rừng là 7.690, 30 ha, độ che phủ rừng bằng 18,14%, chiếm gần 40% tổng diện tích đất lâm nghiệp của toàn TP. Hà Nội, huyện có 2 loại rừng (rừng đặc dụng và rừng sản xuất), trong đó rừng đặc dụng là 6.110,06 ha và rừng sản xuất có diện tích 1.580,24 ha, phân bổ tại 13/31 xã, thị trấn (gồm 7 xã vùng núi và 6 xã vùng đồi gò là Cẩm Lĩnh, Thuỵ An, Thuần Mỹ, Sơn Đà, Phú Sơn, Vật Lại). Rừng Ba Vì rất phong phú, đa dạng gắn liền với các khu du lịch sinh thái, khu di tích lịch sử văn hóa và có giá trị rất quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, phát triển du lịch sinh thái, được coi như lá phổi xanh của huyện Ba Vì và TP. Hà Nội.

Trong năm 2023, Hạt Kiểm lâm số 06 đã làm tốt các mặt công tác như: Tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản; Tuyên truyền, tập huấn về bảo vệ rừng & PCCCR, diễn tập PCCCR; Làm tốt công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR; công tác bảo tồn, quản lý tài nguyên sinh vật rừng. Kết quả nổi bật trong năm qua là đơn vị đã làm tốt công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển kinh tế xã hội và nâng cao đời sống chợ nhân dân, trong năm 2023 toàn huyện trồng thêm được trên 13 nghìn cây xanh các loại, chăm sóc bảo vệ được toàn bộ diện tích rừng hiện có; phối hợp tổ chức 48 đợt tuyên truyền lưu động, mở 19 lớp tập huấn cho trên 1.100 lượt cán bộ cấp xã, chủ rừng, cộng đồng dân cư; phối hợp tổ chức thành công 03 đợt diễn tập chữa cháy rừng cấp xã, 01 đợt diễn tập chữa cháy rừng cấp Quốc gia, phối hợp với VTV1 xây dựng và phát sóng truyền hình 05 phóng sự về bảo vệ rừng, phát triển du lịch sinh thái, nông lâm kết hợp, bảo tồn các loài dược liệu, bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Đã in cấp phát trên 3.000 tờ rơi, 8.000 cuốn sổ tay, 37.800 quyển vở học sinh có in hình ảnh tuyên truyền bảo vệ rừng, động vật hoang dã cho 21 xã, thị trấn và 42 trường Tiểu học,THCS trong huyện.

 Ông Nguyễn Danh Sáu, Hạt Trưởng Hạt KL số 06.
Ông Nguyễn Danh Sáu, Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm số 06.

Thực hiện tốt công tác phối hợp, kiểm tra giám sát và chấp hành pháp luật về BVR & PCCCR, đã triển khai thực hiện theo quy định của Luật Lâm nghiệp. Trong năm 2023 đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch, thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR tại 10 đơn vị, (gồm 7 xã có rừng và 3 chủ rừng); tổ chức kiểm tra được 14 cơ sở có hoạt động kinh doanh chế biến lâm sản, gây nuôi động vật rừng, động vật hoang dã; phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất rừng, rà soát hiện trạng rừng phục vụ các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; phối hợp với Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Ba Vì kiểm tra xác minh 08 vụ việc liên quan về công tác quản lý, sử dụng rừng và đất lâm nghiệp, phối hợp với Hạt Kiểm lâm thành phố Hoà Bình và các Hạt Kiểm lâm có diện tích rừng giáp ranh xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp trong công tác quản lý bảo vệ rừng vùng giáp ranh,đồng thời chỉ đạo Kiểm lâm phụ trách địa bàn 2 xã là Khánh Thượng (huyện Ba Vì) và Thịnh Minh (TP. Hoà Bình) thường xuyên phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng tại địa bàn giáp ranh và triển khai thực hiện các nhiệm vụ có liên quan theo kế hoạch đã ban hành.

Trong năm qua Hạt Kiểm lâm số 06 đã xử lý 04 vụ vi phạm gồm: 01 vụ vi phạm quy định về phá rừng đặc dụng trái pháp luật, 01 vụ vi phạm về PCCCR gây cháy thực bì cây bụi rừng đặc dụng, 02 vụ vi phạm khai thác lâm sản trái PL tại rừng đặc dụng và rừng sản xuất. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và bán lâm sản tịch thu đã nộp NS nhà nước là 30.533.200 đồng, đạt 131,78% chỉ tiêu thụ nộp ngân sách do cấp trên giao; trong năm 2023 đơn vị không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Với những kết quả đạt được cơ bản nêu trên trong năm qua Tập thể Hạt Kiểm lâm số 06 và 01 cá nhân đã được Chủ tịch UBND -TP Hà Nội tặng Bằng khen; Tập thể Hạt và Trạm Kiểm lâm Ba Trại được Giám đốc Sở NN & PTNT tặng Giấy khen, 15/15 cá nhân cán bộ công chức và lao động hợp đồng của đơn vị được Chi cục tặng danh hiệu Lao động Tiên Tiến, 06 đồng chí được tặng danh hiệu CSTĐ cơ sở, 08 đồng chí được Giám đốc Sở tặng Giấy khen, 03 đồng chí được Chủ tịch UBND huyện Ba Vì tặng Giấy khen.

SƠN LÂM