Theo dự thảo phương án sáp nhập, dự kiến, Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (mã: KDC) sẽ phát hành thêm cổ phần để hoán đổi 17,760 triệu cổ phần phổ thông của Kido Foods, tương ứng 32,79% tổng số đang lưu hành của Kido Foods cho tất cả cổ đông đang nắm giữ số cổ phần này, theo tỷ lệ 1:1,3.
Ban lãnh đạo Kido cho biết, việc áp dụng tỷ lệ hoán đổi 1:1,3, cao hơn so với tỷ lệ hoán đổi theo đề xuất của tổ chức thẩm định giá 1:1,2 (công ty Nam Việt-PV) nhằm trả thêm cho cổ đông Kido Foods khoản thặng dư là 8,3% cho việc nắm giữ cổ phiếu Kido sau khi sáp nhập hoàn tất.
Ngoài ra, với quy mô vốn điều lệ của Kido hiện là 2,556 tỷ đồng, gấp 4,5 lần so với vốn điều lệ của Kido Foods. Do đó, tỷ lệ pha loãng cổ phiếu Kido sau khi phát hành theo tỷ lệ 1:1,3 là 8,3%, không chênh lệch đáng kể so với thực hiện phát hành theo tỷ lệ 1:1,2 là 7,7%.
"Với cơ cấu cổ đông độc lập giữa hai công ty, KDC không thể tập trung toàn lực hỗ trợ KDF tận dụng triệt để các lợi thế về tài chính, quản trị và chiến lược của tập đoàn mẹ", ban lãnh đạo doanh nghiệp nói và khẳng định thêm việc sáp nhập là hoàn toàn cần thiết.
Theo kế hoạch, Kido Group sẽ phát hành hơn 23 triệu cổ phần để hoán đổi 17,76 triệu cổ phần, tương ứng 32,69% cổ phần KDF đang lưu hành (không bao gồm phần do Kido sở hữu với tư cách cổ đông lớn). Tỷ lệ hoán đổi là một cổ phiếu KDF nhận 1,3 cổ phiếu KDC.
Lý giải về việc áp dụng tỷ lệ hoán đổi này thay vì 1:1,2 như đề xuất của tổ chức thẩm định giá, ban lãnh đạo cho biết muốn trả thêm cho cổ đông một khoản thặng dư vì tỷ lệ pha loãng cổ phiếu KDC sau khi phát hành cổ phiếu để hoán đổi là 8,3%.
Sau hoán đổi, Kido Foods chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ công ty cổ phần sang công ty TNHH MTV do công ty mẹ sở hữu 100% vốn. Công ty dự kiến lộ trình phương án sáp nhập sẽ kết thúc vào tháng 10, cổ phiếu KDC phát hành thêm chính thức được niêm yết.
Về hoạt động kinh doanh, việc sáp nhập được ban lãnh đạo Kido Group kỳ vọng khắc phục những tồn tại của doanh nghiệp sản xuất đơn lẻ với quy mô trung bình, đem lại lợi ích cho cổ đông thông qua hoán đổi thành cổ phiếu vốn hoá lớn và thanh khoản ổn định.
Hoạt động chính của công ty đang là sản xuất và kinh doanh ba nhóm sản phẩm chính gồm kem, sữa chua và bánh bao cấp lạnh. Với hai nhãn hàng chính là Merino và Celano, công ty chiếm hơn 41% thị phần kem cả nước năm 2019.
Sau sáp nhập, công ty đặt mục tiêu nâng vị thế trên thị trường với doanh thu và lãi sau thuế năm nay lần lượt đạt 8.000 tỷ đồng và 253 tỷ đồng. Năm 2021 kế hoạch doanh thu tăng lên 10.800 tỷ đồng và lợi nhuận trên 600 tỷ đồng.
Hiện, Kido có 10 công ty con, công ty liên kết, liên doanh đồng kiểm soát; tập trung 2 mảng kinh doanh chính là dầu ăn (đóng góp 79,5% trong tổng doanh thu thuần năm 2019) và ngành hàng lạnh (kem, sữa chua, thực phẩm đông lạnh,…).
Với ngành hàng lạnh, Kido chiếm hơn 41% thị phần ngành kem (Euromonitor 2019), với 2 nhãn hàng chính là Merino và Celano.
Năm 2019, doanh thu thuần Kido giảm 5,2% so với năm 2018 (chỉ đạt 7.210 tỷ đồng).
Huy Đức