Khám phá những loại màu đẹp mắt của trà trên thế giới

Thông thường, khi nghĩ đến trà chúng ta thường sẽ nghĩ đến màu xanh lá, màu vàng hoặc màu đen. Nhưng, sự thật là, trà không chỉ có 3 màu mà còn có nhiều loại màu sắc lạ kỳ  khác như tím, xanh da trời hay đỏ .

Trà tím

Trà tím là thành quả nghiên cứu của viện trà Kenya trong vòng 25 năm. Các nhà khoa học tham gia dự án “TRKF 30” đã thành công trong việc tạo ra loại chè có lá màu tím, bằng cách nâng cao chất anthocyanin trong lá, một hắc sắc tố tự nhiên được tìm thấy trong việt quất, nam việt quất và nho. 

 Khám phá những loại màu đẹp mắt của trà trên thế giới - Ảnh 1

Giống trà này sau đó được trồng ở nhiều nơi, trong đó có Việt Nam. Hiện nay vùng trồng trà tím nhiều nhất nước ta đó chính là xã Thái Ninh, thuộc tỉnh Phú Thọ. Hiện nay ở xã Thái Ninh vẫn còn rải rác những vườn trà búp tím, thậm chí có những cây được khẳng định là đã 100 năm tuổi. Mặc dù được nghiên cứu là có nhiều lợi ích sức khỏe hơn các loại trà thông thường nhưng trà tím ít được ưa chuộng. Thế nên loại trà này đang bị mai một dần.

Trà xanh da trời

 Khám phá những loại màu đẹp mắt của trà trên thế giới - Ảnh 2

 Trà xanh da trời không được làm từ cây chè như trà tím, mà từ một loại trà thảo mộc, được làm từ thảo mộc cùng gia vị với thành phần chính là hoa đậu tím. Đây là loại trà truyền thống của vùng Đông Nam Á, thường dùng kèm với bánh nếp. Trà có vị êm dịu, đầy ắp hương hoa và hoàn toàn không có caffein.

Trà đỏ

 Khám phá những loại màu đẹp mắt của trà trên thế giới - Ảnh 3

 Còn được gọi là hồng trà Nam Phi, được làm từ cây thảo mộc Rooibos, mọc nhiều ở Nam Phi. Sau khi phơi khô lá Rooibos, khi pha trà, sẽ cho ra màu đỏ rực rỡ. Trà Rooibos có vị ngọt tự nhiên, toát ra mùi gỗ cực kỳ dễ chịu. Trà Rooibos giúp người dùng có giấc ngủ ngon, chữa khó tiêu và các vấn đề liên quan đến dạ dày lẫn những bệnh dị ứng ở da.

Trà trắng

 Khám phá những loại màu đẹp mắt của trà trên thế giới - Ảnh 4

​Trà trắng là loại trà được sản xuất từ những búp trà non của giống trà lá to trồng ở vùng núi cao và sinh trưởng ở nhiệt độ thấp. Trà trắng được làm từ những búp chè chưa nở, được phủ một lớp lông tơ bảo vệ màu trắng. Quy trình sản xuất trà trắng cũng đơn giản nhất trong các loại trà: không lên men mà chỉ làm khô nhanh; búp trà thành phẩm rất nhẹ, trắng mảnh như những sợi tóc bạc. Ngoài ra, vị của trà trắng cũng nhẹ nhàng, không quá đắng và chát, rất ít caffeine. Cũng như nhiều loại trà đen, xanh; trà trắng cũng có nhiều mức độ và thể loại.

Trà đen

 Khám phá những loại màu đẹp mắt của trà trên thế giới - Ảnh 5

Trà đen thuộc loại trà lên men, nguyên liệu chính để làm Hồng Trà đó là được làm từ những búp trà non, trải qua một loạt các công đoạn phức tạp và cầu kỳ như làm héo, vê nhào ( hoặc cắt ), lên men, hong khô mà thành trà. Khi pha, nước trà luôn có màu tối bởi lá chè được trải qua quá trình oxi hóa kỹ càng. Có rất nhiều vùng cung cấp loại trà này cho châu Âu và châu Mỹ, trong đó nổi bật nhất là 2 vùng trồng chè lâu đời của Ấn Độ: Darjeeling và Assam. Trà đen có vị mạnh hơn trà xanh hay vàng, nhiều caffeine; bảo quản được lâu hơn các loại trà thông thường.

Trà vàng

 Khám phá những loại màu đẹp mắt của trà trên thế giới - Ảnh 6

Trà vàng, còn gọi là trà Bỉ Lộ Xuân, được trồng ở vùng hồ Động Đình, tỉnh Hồ Nam; được bình chọn là 1 trong 10 loại trà ngon nhất Trung Quốc. Loại trà được hái và sản xuất vào mùa xuân này khi xưa từng được dùng để tiến vua. Trà Bỉ Lộ Xuân có mùi thơm gây kinh ngạc, vị ngọt trái cây do quanh hồ Động Đình trồng rất nhiều cây ăn trái. Quy trình chế biến của Bỉ Lộ Xuân phức tạp không thua trà Long Tĩnh.

Trà nâu nhạt

 Khám phá những loại màu đẹp mắt của trà trên thế giới - Ảnh 7

 Trà oolong có màu nâu, từ lâu đã được coi là “vua của các loại trà” và được lên men một nửa. Vị của trà khá phức tạp, lai giữa vị đào và mơ. Sở dĩ gọi là oolong – rồng đen, là sau khi vò, phơi và lên men; lá trà sẽ cuộn lại và có màu đen; hình dáng trông rất giống một con rồng màu đen. Bên cạnh Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam cũng có loại trà ô long của riêng mình.

Hồng Anh (t/h)

Từ khóa: