Khởi công Dự án mở rộng sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

Ngày 19/ 10, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khởi công xây dựng “Dự án mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng”.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 420 tỷ đồng; Quy mô sẽ xây dựng thêm 4 vị trí đỗ máy bay code C và di chuyển 5 vị trí đỗ máy bay (đã được xây dựng trong giai đoạn 1) ra xa đường CHC 35R/17L; xây dựng mở rộng sân đỗ máy bay bằng bê tông xi măng cốt thép với diện tích 66.905m2, xây dựng lề vật liệu bê tông nhựa với diện tích 13.326 m2, xây dựng khu vực dải bảo hiểm với diện tích 19.796 m2.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đánh giá của ACV, việc triển khai xây dựng Dự án mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn 2 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đầu tư của thành phố Đà Nẵng và các tỉnh khu vực miền Trung - Tây nguyên; đồng thời thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Quốc phòng Việt Nam và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng, sớm thi công các dự án che phủ bề mặt để tránh xói mòn, tái nhiễm dioxin tại khu vực này. 

Dự án còn tái sử dụng 44.000 m3 đất sau xử lý dioxin và 11.000 m3 vật liệu LWIC là bê tông xốp đã được nghiền nhỏ thành các kích thước hạt rời, các khối CMU cần xử lý tại chỗ, không được mang đi nơi khác nhằm đảm bảo môi trường và tiết kiệm chi phí đầu tư dự án.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là một trong 3 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước (sau Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) và là cửa ngõ giao thông hàng không quốc tế quan trọng khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Năm 2019, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng phục vụ hơn 15,5 triệu lượt hành khách, hơn 98.700 lượt/chuyến bay cất hạ cánh, sản lượng hàng hóa đạt hơn 45.000 tấn. 

Theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là cảng hàng không dùng chung giữa dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đến năm 2030, lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt 28 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 200.000 tấn/năm.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết: với trách nhiệm là chủ đầu tư, ACV cam kết quản lý tốt dự án, yêu cầu các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn tuân thủ chặt chẽ các quy định hiện hành của Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo chất lượng công trình, bảo vệ môi trường, đáp ứng tiến độ đưa dự án vào khai thác.

ACV tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn hàng không, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến an toàn, năng động, hấp dẫn hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Huy Đức