Khởi động Chương trình “A Year of Robotics 2024” và Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024

Ngày 12/7, tại Hà Nội, STEAM for Vietnam, Trung tâm Hoa Kỳ Hà Nội và Trung tâm Hoa Kỳ TP. Hồ Chí Minh (trực thuộc Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ Việt Nam) cùng Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Họp báo công bố khởi động Chương trình “A Year of Robotics 2024” và Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024.

Khởi động Chương trình “A Year of Robotics 2024” và Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024  
Khởi động Chương trình “A Year of Robotics 2024” và Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024  

Với sứ mệnh giúp học sinh Việt Nam phát triển những kỹ năng quan trọng cho tương lai và có khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu thông qua việc đào tạo STEAM vững chắc từ sớm, STEAM for Vietnam, Đại sứ quán Hoa Kỳ Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh, cùng các đối tác đã phát động Chương trình “A Year of Robotics 2023”.

STEAM for Vietnam đã lựa chọn giảng dạy bộ VEX IQ Robotics, bộ linh kiện Robotics giáo dục hiện đại nhất ở Mỹ, nhờ vậy, học sinh Việt Nam được tiếp cận với tiêu chuẩn quốc tế hoàn toàn miễn phí. Hơn 2.000 học sinh, 500 giáo viên và 150 trường học có cơ hội được học và đào tạo Robotics miễn phí thông qua khóa học CS 201: Nhập môn Lập trình Robotics với VEX IQ.

Chương trình “A Year of Robotics 2024” hướng tới mục tiêu đưa giáo dục Robotics hiện đại tới học sinh Việt Nam hoàn toàn miễn phí và qua đó, giới thiệu tài năng Việt Nam tranh tài tại đấu trường quốc tế. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ các hoạt động của "A Year of Robotics 2024", Ban Tổ chức sẽ triển khai chương trình đào tạo chuyên sâu về Robotics cho giáo viên trên toàn quốc.

Việt Nam thắng lớn tại VEX Robotics World Championship 2023  
Việt Nam thắng lớn tại VEX Robotics World Championship 2023  

Chương trình bao gồm: Thư viện tài nguyên trực tuyến, nội dung bài giảng, tài liệu từ VEX Robotics và các buổi đào tạo giáo viên trực tiếp từ chuyên gia của VEX Robotics, diễn ra trong Ngày hội khám phá STEAM "STEAMese Festival" vào tháng 8/2023.

 Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 sẽ là ngày hội dành cho tất cả học sinh đam mê Robotics trên cả nướctiêu của chương trình giúp nâng cao kỹ năng chuyên môn về lập trình, lắp ráp VEX IQ Robotics và cung cấp cho giáo viên tài liệu để tự tin giảng dạy về VEX IQ.

Bên cạnh đó, sau thành công của các khóa đào tạo Robotics và VEX IQ cho học sinh từ cấp tiểu học tới trung học cơ sở, năm nay, Ban Tổ chức triển khai chương trình đào tạo CS 202 - Nhập môn Lập trình Robotics với VEX V5 dành cho học sinh THPT trên toàn quốc, dự kiến được tổ chức vào mùa thu 2023.

Về Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024, đây là ngày hội dành cho tất cả học sinh đam mê Robotics trên cả nước và không có rào cản về giới tính, dân tộc và địa lý để tranh tài. Mục tiêu của giải đấu giúp học sinh trau dồi các kỹ năng quan trọng cho tương lai và có cơ hội được thi đấu tại đấu trường quốc tế.

 Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 sẽ là ngày hội dành cho tất cả học sinh đam mê Robotics trên cả nước  
 Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 sẽ là ngày hội dành cho tất cả học sinh đam mê Robotics trên cả nước  

Giải đấu được tổ chức tiêu chuẩn của REC Foundation với mục tiêu lựa chọn 40 đội tuyển Việt Nam đủ điều kiện tranh tài tại đấu trường Robotics lớn nhất thế giới, VEX Robotics World Championship 2024. Giải đấu dự kiến thu hút sự tham gia của hơn 300 đội chơi tại hạng mục VIQRC và 50 đội chơi tại hạng mục VRC. Giải đấu được đồng tổ chức bởi STEAM for Vietnam, Trung tâm Hoa Kỳ ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (trực thuộc Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ Việt Nam) và Đại học Bách khoa Hà Nội đồng tổ chức dự kiến vào tháng 01/2024 tại Hà Nội.

Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 sẽ mở đơn từ tháng 07/2023 và chính thức khởi động vào tháng 09/2023 với chuỗi hoạt động giao lưu với các trường học trên cả nước của STEAM for Vietnam.

Vào tháng 5/2023, lần đầu tiên trong lịch sử, 19 đội tuyển Robotics của Việt Nam tham dự hạng mục VEX IQ tại Giải vô địch Robotics lớn nhất thế giới, VEX Robotics World Championship 2023 tại Texas, Hoa Kỳ. Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về số lượng đội chơi quốc tế lớn nhất góp mặt tại VEX Robotics World Championship 2023 trong lần đầu tiên tham dự và đã giành được 05 giải thưởng quan trọng. Để đạt được điều này, hơn 150 đội chơi từ hơn 30 tỉnh thành trên khắp cả nước, trong đó có những tỉnh thành xa xôi như Yên Bái, Lào Cai, Đồng Tháp đã tham dự Giải vô địch Quốc gia VEX IQ 2023 tổ chức vào tháng 02/2023.

Nhà đồng sáng lập tổ chức STEAM for Vietnam, Tiến sĩ Trần Việt Hùng chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng vì giờ đây các em học sinh ở các vùng miền của Việt Nam có cơ hội được học tập và tham gia các thử thách không khác gì so với các em học sinh ở các nước phát triển như Mỹ. Hy vọng là qua những trải nghiệm như cuộc thi lần này, các em dần dần sẽ có các kỹ năng và kinh nghiệm để sau này có thể cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.”

Quảng cảnh buổi họp báo công bố Chương trình A Year of Robotics 2024 và Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics National Championship 2024  
Quảng cảnh buổi họp báo công bố Chương trình A Year of Robotics 2024 và Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics National Championship 2024  

Ông Cameron Thomas Shah, Người phát ngôn của Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam chia sẻ: “Năm nay, Hoa Kỳ và Việt Nam kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Khuôn khổ này bao gồm hợp tác về giáo dục, khoa học và công nghệ. Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua các Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, cam kết trân trọng mối quan hệ đối tác này bằng việc cung cấp các cơ hội về giáo dục, để giúp học sinh sinh viên Việt Nam cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực STEAM. Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics năm nay được tiếp nối trên thành công của năm trước là một dấu mốc quan trọng".

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ hỗ trợ nguồn lực trong Giải đấu và đồng hành cùng STEAM for Vietnam trong sứ mệnh tạo nên thế hệ kỹ sư toàn cầu trong tương lai. PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Giải vô địch Quốc gia Vietnam VEX Robotics National Championship 2024 và dự án “A Year of Robotics 2024” rất phù hợp với mục tiêu đẩy mạnh giáo dục STEM tới học sinh, nhằm thu hút các em hứng thú tới Toán, Vật lý, Hoá học, Điều khiển học, và Lập trình đăng ký vào Bách khoa, nâng cao chất lượng đầu vào”.

Hoàng Nhung