Kỷ niệm 49 năm Chiến thắng 30/4/1975: Giá trị của hòa bình

Trải qua 49 năm hòa bình, giữa thế giới thay đổi với nhiều bất ổn, hòa bình là giá trị được nâng niu, gìn giữ. Giữa thế giới bất ổn vẫn lấp lánh câu chuyện tình người, những câu chuyện thấm đẫm nhân văn, khát khao hòa bình và ổn định.

Chỉ còn một năm nữa thôi, cả nước sẽ long trọng kỷ niệm nửa thế kỷ Chiến thắng 30/4/1975- ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng – non sông đất nước thu về một mối, Nam – Bắc một nhà. Thoáng chốc 5 thập  kỷ trôi qua. Khi đất nước còn chiến tranh, nỗi đau đôi miền đất nước bị cắt chia bởi chủ nghĩa thực dân cũ, mới đô hộ. Dân tộc lầm than, muôn người mong mỏi đất nước hòa bình, được độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc. Còn nhớ như in lời Bác Hồ “ Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được tự do, độc lập”.

Thực hiện quyết tâm, lời hứa trước dân tộc, đất nước của Người, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ, toàn dân, toàn quân, hàng triệu người con dâng hiến cuộc đời mình, chấp nhận đổ máu, hy sinh để làm nên “Chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu”; làm nên “Điện Biên Phủ trên không” và Chiến thắng 30/4/1975.

Kỷ niệm 49 năm Chiến thắng 30/4/1975: Giá trị của hòa bình - Ảnh 1

Chặng đường đấu tranh cách mạng kéo dài và gian khổ đã viết nên những trang sử vô cùng vẻ vang. Chương mới của lịch sử dân tộc được mở ra sau ngày vui đại thắng. Nhưng cũng phải mất nhiều thập kỷ sau chiến tranh, đất nước ta mới có được cơ đồ lớn lao, tươi sáng như ngày hôm nay. Xây dựng đất nước từ đống tro tàn chiến tranh, chúng ta phải bứt phá, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức mới khi đất nước chuyển từ chiến tranh sang hòa bình, từ chiến đấu sang xây dựng kinh tế, từ cơ chế quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường, từ tư tưởng bảo thủ duy ý chí “cửa đóng, then cài” sang đổi mới tư duy mở cửa, hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện.

Chúng ta đã từng vấp ngã, đã phải trả giá cho những yếu kém. Thách thức lớn nhất của Đảng ta là làm sao để năng lực lãnh đạo của Đảng bắt kịp tình hình mới, sớm tự đổi mới tư duy, giữ vững tay chèo đưa con thuyền cách mạng vượt qua sóng gió thời đại, thế kỷ mới đưa dân tộc sánh vai với các nước trong và ngoài khu vực. 

Thành công lớn trong những năm qua của Đảng ta là kiên định với mục tiêu kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt. Nó chứng tỏ năng lực lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện, trực tiếp của mình. Kinh tế- xã hội phát triển,chính trị ổn định,đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao,hạnh phúc,sánh vai cùng bạn bè quốc tế.

Thế giới những năm đầu thế kỷ 21 biến động khó lường, với nhiều kịch bản chính trị-kinh tế-xã hội bất ngờ xảy ra, làm không ít quốc gia bị động, không kịp đối phó. Hòa bình nhân loại, an ninh chính trị, trật tự thế giới đang bị xáo trộn, uy hiếp bởi xung đột quân sự, chiến tranh cục bộ, khu vực bởi nhiều nguyên nhân. Vai trò cầm cân nảy mực với tư cách “trọng tài phân xử” của tổ chức chính trị thế giới vốn uy tín, nể trọng đang bị lung lay, thao túng, vô hiệu hóa…Xung đột Ukraine- Nga, Israel- Hamas, Israel- Iran đang là mối quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới. Có ý kiến kêu gọi các nước càng nhanh càng tốt hãy tìm mọi cách để chấm dứt xung đột và nguy cơ chiến tranh lan rộng; thay vì giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực là giải pháp hòa bình, ngoại giao, thương lượng trên bàn đàm phán. Song, mọi phương án dường như khó khả thi bởi việc một số nước châu Âu, Phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí giúp Ukraine. Giới nghiên cứu chiến tranh dự báo về một cuộc chiến tranh với quy mô lớn hơn rất nhiều không chỉ ở châu Âu mà cả ở Trung Đông. Hòa bình thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng. 

Việt Nam là dân tộc đã trải qua nghìn năm Bắc thuộc, chịu nhiều đau thương bởi chủ nghĩa phong kiến, thực dân, đế quốc nên ai cũng thấu tận chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Hòa bình là khát vọng trường tồn, là mục tiêu tối thượng của dân tộc ta. Sau gần nửa thế kỷ đất nước thống nhất, nhân dân được sống trong hòa bình, độc lập, tự do, dân chủ “đem sức ta mà xây dựng cho ta”. Tự hào đi cùng lo lắng. Làm thế nào không để bị ru ngủ bởi thành công, chiến thắng bởi ai cũng hiểu giữ vững hòa bình trong bối cảnh thế giới hiện tại thật không đơn giản. Kinh tế mạnh, ổn định, tiềm lực vật chất dồi dào là chỗ dựa vững chắc, cơ bản để giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, giữ cho “trong ấm để ngoài yên” mới bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Thượng sách giữ nước là không để đất nước rơi vào xung đột quân sự, chiến tranh. Coi giặc “ nội xâm” nguy hiểm không kém giặc ngoại xâm; giữ nước từ sớm, từ xa, từ khi đất nước chưa nguy là kế thừa truyền thống chống giặc giữ nước trong hàng nghìn năm lịch sử được Đảng ta kế thừa, phát triển và vận dụng sáng tạo trong bối cảnh hiện nay. Làm thế nào để thêm được bạn, bớt được thù, giữ vững ổn định chính trị đất nước, phát triển kinh tế bền vững trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khủng hoảng, suy giảm. Có Thực mới vực được Đạo. Kinh tế tụt hậu, cuộc sống khó khăn, an ninh trật tự xã hội sẽ khó ổn định.

Công tác xây dựng Đảng gắn với chuẩn bị đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV đang diễn ra khẩn trương. Theo đó, làm trong sạch bộ máy cầm quyền; hệ thống chính trị, tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh luôn là yêu cầu sống còn của Đảng chân chính, cách mạng. Chiến thắng 30/4/1975 để lại cho dân tộc nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Bài học ấy phải trả giá bằng máu xương của nhiều thế hệ. Đảng mạnh, quân tinh, dân hết lòng ủng hộ là bài học lớn, có tính thời đại. Chúng ta đã tổng kết và còn tiếp tục tổng kết, nâng thành lý luận, quy luật biện chứng truyền lại thế hệ kế tiếp để giữ vững hòa bình đất nước.

Hơn thế, vận dụng những bài học ấy vào thời đại mới của thế kỷ 21 vô cùng quan trọng. Loại trừ chiến tranh khỏi đời sống con người cần sự chung tay của mọi quốc gia. Mỗi quốc gia dân tộc có triết lý, có cách riêng của mình để đem sức ta bảo vệ thành quả cách mạng. Học bạn bè gần xa, biết tự lực cánh sinh mới giành được chủ động tối đa. Đó là mạch sống của hòa bình. Không đánh mà thắng, nghệ thuật công tâm, thêm bạn bớt thù, ngoại giao cây tre… là những bài học vùng quý giá. Suy cho cùng đều là do con người, do Đảng, do quần chúng nhân dân tự quyết. Mãi không quên lời căn dặn của Bác Hồ “Gốc có vững cây mới bền. Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”; “Thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”.

Trải qua 49 năm hòa bình, giữa thế giới thay đổi với nhiều bất ổn, hòa bình là giá trị được nâng niu, gìn giữ. Giữa thế giới bất ổn vẫn lấp lánh câu chuyện tình người, những câu chuyện thấm đẫm nhân văn, khát khao hòa bình và ổn định. Sau 49 năm người Việt đã thành công khắp thế giới, chân dung một thế hệ người Việt đã định hình. Đó làm niềm tự hào của chúng ta trong ngày vui đại thắng.

VĂN HÙNG

Từ khóa: