Làm rõ nguyên nhân trẻ bị co giật sau tiêm vắc-xin

Cơ quan chuyên môn Y tế nhanh chóng vào cuộc xác minh thu thập bệnh án đối với trẻ sau khi tiêm vắc-xin lên cơn co giật trong tình trạng tím tái nhập viện cấp cứu.

Trung tâm tiêm chủng trẻ em và người lớn VNVC (địa chỉ Ngô Quyền, TP Huế) – nơi trẻ phải nhập viện cấp cứu sau khi tiêm vắc-xin.
Trung tâm tiêm chủng trẻ em và người lớn VNVC (địa chỉ Ngô Quyền, TP Huế) – nơi trẻ phải nhập viện cấp cứu sau khi tiêm vắc-xin.

Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế đã thành lập đoàn có chuyên môn đến làm việc với Trung tâm tiêm chủng trẻ em và người lớn VNVC TP Huế để xác minh, làm rõ thông tin sự việc trẻ cấp cứu sau khi tiêm chủng vắc-xin gây hoang mang dư luận.

Trước đó, chị H.T.H (31 tuổi; ngụ phường Xuân Phú TP Huế), phải đưa con trai mình là cháu B.L (3 tháng tuổi), nhập viện cấp cứu tối 30/9 tại BVTW Huế, do có triệu chứng sốt cao, dấu hiệu co giật.

Chị H cho biết, vào sáng 29-9, con trai chị tiêm mũi vắc-xin Synflorix 0,5ml dịch vụ với giá hơn 1 triệu đồng để phòng ngừa các bệnh về phế cầu tại VNVC Huế. Sau khi tiêm về thì cháu có biểu hiện sốt trên 38 độ C, gia đình chị đã liên hệ qua điện thoại với VNVC Huế và được hướng dẫn lấy khăn ấm lau người cho bé. Nhưng dấu hiệu sốt vẫn không dừng lại. Đến tối ngày 30-9, bé B.L sốt gần 40 độ nên gia đình đưa vào viện cấp cứu.

Bé B.L tiêm mũi vắc-xin Synflorix 0,5ml dịch vụ tại VNVC TP Huế vào sáng 29/9.
Bé B.L tiêm mũi vắc-xin Synflorix 0,5ml dịch vụ tại VNVC TP Huế vào sáng 29/9.

Cùng trường hợp với bé B.L còn có bé N.D.T (9 tháng tuổi) đang điều trị tại BVTW Huế nhập viện cấp cứu vào sáng sớm ngày 29/9 với biểu hiện sốt cao, lên cơn co giật. Trước đó, vào sáng 27/9, bé D.T tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản và sởi cũng tại VNVC Huế. Hiện, sức khoẻ của 2 bé trai này đã qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi tích cực.

Tại thời điểm đoàn chuyên môn Sở Y tế tỉnh kiểm tra và thu thập tài liệu tại VNVC Huế khẳng định có hồ sơ pháp lý tại địa phương này, các loại vắc-xin trên rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, bảo quản đúng nhiệt độ theo quy định. Các số liệu ngày 27/9 có 13 bé tiêm loại vắc-xin viêm não Nhật Bản và sởi cùng lô thuốc với bé D.T; ngày 29/9 có 45 bé tiêm vắc-xin cùng lô với bé B.L.

Giám đốc Trung tâm Tiêm chủng trẻ em và người lớn VNVC tại TP Huế từ chối cung cấp thông tin vụ việc cho báo chí.
Giám đốc Trung tâm Tiêm chủng trẻ em và người lớn VNVC tại TP Huế từ chối cung cấp thông tin vụ việc cho báo chí.

Trong thông cáo báo chí phát đi, VNVC cho biết, hiện bé N.Đ.B.L. đã ổn định, hết sốt và chuyển về phòng điều trị thuộc Trung tâm Nhi - Bệnh viện Trung ương Huế theo dõi thêm trước khi xuất viện. "VNVC cũng rất chia sẻ những lo lắng, khó khăn, vất vả trong việc chăm sóc bé N.Đ.B.L. của gia đình chị H. cũng như các gia đình có con có các phản ứng sau tiêm, vì dù đó là tỷ lệ rất thấp trong số những trẻ được tiêm nhưng là điều không ai trong chúng ta mong muốn xảy ra".

Phía VNVC TP Huế cho biết, đã tiến hành rà soát lại các buổi tiêm chủng trong ngày với bé N.Đ.B.L được tiêm, rà soát lại về các dữ liệu nhiệt độ bảo quản vắc xin (mặc dù việc này cũng được bộ phận chất lượng kiểm tra, giám sát hàng ngày và không phát hiện bất thường). Kết quả cho thấy: tính đến thời điểm này, Trung tâm chưa ghi nhận có trường hợp nào tương tự xảy ra những phản ứng sau tiêm chủng của bé N.Đ.B.L. Đồng thời, toàn bộ lô vắc xin Synflorix, số lô ASPNB285AC, cũng như các vắc xin khác được bảo quản theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất, có đầy đủ hồ sơ xuất nhập và bảo quản theo quy định.

Quốc Dũng

Từ khóa: