Loại trà đắt nhất thế giới có gì đặc biệt?

Đại Hồng Bào (Big Red Robe) vốn được biết đến là một trong Thập Đại Danh trà nổi tiếng trong giới trà đạo và đắt nhất trong lịch sử. Đây là một trong những loại trà đặc biệt và độc đáo của Trung Quốc. Loại trà này đã thu hút sự chú ý của người yêu trà trên toàn thế giới bởi hương vị tinh tế và giá trị độc nhất vô nhị

Nguồn gốc của trà Đại Hồng Bào

Loại trà đắt nhất thế giới có gì đặc biệt? - Ảnh 1

 

Trà Đại Hồng Bào bắt nguồn từ thành phố Vũ Di Sơn, nơi có lịch sử lâu đời về sản xuất trà. Khu vực núi Vũ Di là nơi nổi tiếng sản xuất trà núi đá, đặc biệt là loại trà Ô long. Với khí hậu ẩm ướt và độ ẩm cao suốt năm, núi liền kề nhau tạo nên thung lũng và khe vách đa dạng, khi mưa đến, nước từ các suối trên núi tràn về, tạo thành thác nước và mang theo nhiều khoáng chất cho đất và cây. Trên ánh nắng ban mai, sương tan chầm chậm, cảnh quan xung quanh tươi đẹp với hoa dại tự nhiên mọc khắp nơi, mang theo hương thơm dễ chịu. Với những điều kiện tự nhiên thuận lợi như vậy, trà núi đá Đại Hồng Bào có hương vị độc đáo, kỳ diệu không thể nhầm lẫn với bất kỳ loại trà nào khác – hương vị từ khoáng chất của đất đá kết hợp với hương hoa quả tự nhiên, tạo nên một trải nghiệm tinh tế đặc biệt.

Trong triều đại nhà Đường, loại trà này dùng làm quà tặng cho các vị khách quý. Trong thời kỳ Nhà Nguyên, loại trà chất lượng cao này đã được phân loại làm cống phẩm hàng đầu.

Với lợi ích và chất lượng hàng đầu của Trà Đại Hồng Bào, Vũ Nguyên Tông đã thành lập một xưởng chế biến và vườn trà riêng cho Hoàng Gia. Thời của Vua Khang Hi, loại trà này được sản xuất nhiều để xuất khẩu sang Bắc Mỹ, Tây Âu và Đông Nam Á.

Câu chuyện về tên gọi độc đáo

 

Loại trà đắt nhất thế giới có gì đặc biệt? - Ảnh 2

 

Tương truyền tại núi Vũ Di, Tỉnh Phúc Kiến từ ngàn xưa đã có rất nhiều cây trà mọc hoang trên đỉnh núi. Có viên quan huyện Sùng An mắc chứng bệnh chán ăn, người gầy, tay chân mỏi mệt không thuốc nào chữa khỏi. Nghe tin, nhà sư trụ trì Thiên Tân Tự trên núi Vũ Di bèn hái một nắm trà xuống núi, pha trà cho người ốm uống sau nửa tháng thì bệnh lành.

Viên quan huyện khỏi bệnh quyết lên núi vào chùa lễ Phật và có ý muốn xem cây trà quí. Nhà sư đưa viên quan huyện đi một vòng ra sau chùa đến bên cây cổ thụ phủ kín rêu, cành vươn dài nâng tán lá xanh pha sắc tím hồng. Cảm kích trước tấm lòng của vị sư và sự huyền diệu cùa cây trà quí, viên quan liền cởi chiếc áo bào đỏ xẫm (trà đại hồng bào trung quốc) đang khoác trên người treo lên cành cây và xin phép nhà sư cho đặt tên cây là Đại hồng bào.

Cũng có truyền thuyết kể rằng vào thời vua Khang Hy nhà Thanh có một học trò nghèo lên kinh ứng thí, sau khi vượt ngọn núi Vũ Di sơn thì đói và mệt ngất xỉu. May nhờ có một vị sư đi ngang cho uống một thứ nước nên chàng sĩ tử này khỏe lại, kêt quả kỳ thi đó chàng thi đậu và được bổ làm quan. Nhớ nghĩa cũ chàng quay về chốn xưa tìm kiếm nhà sư đó và biết khi xưa mình được cứu mạng nhờ một loại trà. Chàng tạ ơn nhà sư và xin một ít Trà mang theo hồi kinh nhậm chức. Đúng dịp đó hoàng thái hậu lâm bệnh nặng, các ngự y đều bó tay và chàng đã tiến vua lá trà đó.

Vua cho dùng thử lá trà thì thấy hiệu nghiệm và bệnh tình dần dần bình phục. Vua cảm kích ban thưởng cho chàng trai một chiếc áo bào đỏ và từ đó trà này cũng được mang tên Đại Hồng Bào để ghi nhớ câu chuyện xưa về cây trà thần kỳ.

Thức trà đắt hơn cả vàng!

 

Loại trà đắt nhất thế giới có gì đặc biệt? - Ảnh 3

 

Những bụi cây trà Đại Hồng Bào quý giá leo trên những vách đá có khắc 3 chữ Hán “Đại Hồng Bào” màu đỏ. Cái tên này có nghĩa là tấm áo bào màu đỏ mà một vị hoàng đế trong thần thoại đã từng dâng lên thần linh để tạ ơn được ban phép lạ chữa khỏi bạo bệnh.

Vào năm 2002, 20gr trà Đại Hồng Bào đã được đấu giá với giá 180.000 nhân dân tệ (21.700 USD) tương đương với 90gr vàng ở thời điểm đó.

Hiện tại chỉ còn lại 6 cây trà cổ quý, mỗi năm, chỉ thu được khoảng 1kg trà khô từ 6 cây này. Vì vậy, chính quyền địa phương đã hạn chế khai thác búp của cây trà Đại Hồng Bào cổ. Điều này khiến người yêu trà khó có cơ hội sở hữu loại trà quý này, dù có sẵn lòng đổi cả gia sản.

Trà Đại Hồng Bào chỉ được bán đấu giá cho những người sành chơi và mỗi lần chỉ có 20gr. Giá bán không bao giờ thấp hơn 20.000 USD. Để thưởng thức trà Đại Hồng Bào, người ta chỉ có thể mua loại trà từ những cây con được nhân giống từ 6 cây trà cổ.

Có thể phân loại Trà Đại Hồng Bào theo mùa thu hoạch hoặc chủng loại giống trà.

Vũ Di Sơn chỉ có 6 cây trà cổ thụ được bảo tồn, nằm giữa vách núi đá. Trong số đó, có 4 cây thuộc dòng Qidan và 2 cây thuộc dòng Beidou. Sản lượng thu hoạch của những cây cổ này ít nhưng lại mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đại Hồng Bào được coi là một tài sản thiên nhiên quý giá.

Trà Đại Hồng Bào có thể thu hoạch vào mùa xuân, hè, thu và ít chút trong mùa đông. Mỗi mùa thu hoạch sẽ cho chất lượng khác nhau. Mùa thu hoạch được chia thành 3 loại: đặc biệt, loại 1, và loại 2.

Trà thu hoạch vào mùa xuân mang lại chất lượng tốt nhất, vì tỉ lệ cây bị sâu bệnh trong mùa này rất ít. Trà thu hoạch đầu mùa xuân là loại đặc biệt, có giá trị cao nhất.