Mỹ nâng thuế chống bán phá giá đối với cá tra Việt Nam

Mỹ đã nâng nhẹ thuế chống bán phá giá đối với cá tra xuất khẩu của một số doanh nghiệp Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ đã giảm thuế chống bán phá giá đối với lô hàng cá tra phi lê đông lạnh trong giai đoạn xem xét 19 (POR 19) kéo dài từ ngày 1/8/2021 đến ngày 31/7/2022 xuống còn 0,14 USD/kg cho 5 công ty và “toàn quốc” (bao gồm tất cả nhà xuất khẩu không đủ điều kiện để áp dụng thuế suất riêng).  Mức thuế toàn quốc trước đây là 2,39 USD/kg. 

Mỹ nâng thuế chống bán phá giá đối với cá tra Việt Nam - Ảnh 1

Mức thuế cuối cùng cho POR 19 đã được ấn định ở mức 0,18 USD/kg đối với 5 công ty: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ (CASEAMEX), Tập đoàn Cafatex, Tập đoàn Hùng Vương và các công ty liên kết, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Quốc tế (IDI), và Công ty Cổ phần Thủy sản Lộc Kim Chi.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, cá tra xuất khẩu sang Mỹ đạt 34 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ. Với thông tin tích cực từ thuế vào thị trường Mỹ, cá tra Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng tốt tại thị trường này trong năm nay.

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) mới đây đã công bố kết quả cuối cùng cho đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 19 (POR19) đối với mặt hàng cá tra phi-lê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này.

Theo đó, có 6 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam được hưởng mức thuế chống bán phá giá thấp. Cụ thể, có 1 công ty được áp thuế bằng 0, và 5 doanh nghiệp còn lại được áp mức thuế 0,18 USD/kg.

Mức thuế chống bán phá giá chung mà DOC áp cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong đợt rà soát này là 2,39 USD/kg.

Theo VASEP, so với kết quả rà soát sơ bộ, mức thuế cuối cùng cao hơn chút ít. Tuy nhiên, nhìn chung, mức thuế lần này của DOC đưa ra đã giảm đáng kể so với mức thuế của lần rà soát trước (kỳ thứ 18). Đây là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong thời gian tới.

VASEP cho biết, một số tín hiệu tích cực cho thấy cá tra Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt tại thị trường Hoa Kỳ trong năm nay. Tháng 3/2023, Chính phủ Hoa Kỳ đã công bố Sắc lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thuỷ sản có xuất xứ từ Nga, nhằm siết chặt lệnh cấm nhập khẩu cá minh thái của Nga. Tuy nhiên, sắc lệnh này không nêu rõ cấm nhập khẩu các sản phẩm từ quốc gia thứ 3 sử dụng thủy sản Nga làm nguyên liệu chế biến.

Nhiều dự báo cho rằng, sắc lệnh này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thị trường thủy sản thế giới, có thể sẽ thiết lập lại trật tự mới của ngành thủy sản toàn cầu. Việc ngừng nhập khẩu các sản phẩm thủy sản từ Nga tạo ra khoảng trống lớn. VASEP đánh giá đây sẽ là cơ hội cho cá tra Việt Nam thay thế hai sản phẩm chủ lực là cá minh thái và cá tuyết.