Năm 2024 Nam Long đặt mục tiêu doanh số bán hàng đạt 5.600 tỷ đồng

Năm 2024, doanh số bán hàng được kỳ vọng sẽ đạt mức 5.600 tỷ đồng, trong đó dự án Southgate đóng góp 37%, dự án Mizuki Park đóng góp 22%, dự án Cần Thơ đóng góp 16% và dự án Izumi City đóng góp 16%.  

Năm 2024 Nam Long đặt mục tiêu doanh số bán hàng đạt 5.600 tỷ đồng.  
Năm 2024 Nam Long đặt mục tiêu doanh số bán hàng đạt 5.600 tỷ đồng.  

Tính đến cuối năm 2023, Vietcap ước tính doanh số bán hàng chưa ghi nhận (backlog) của Nam Long đạt 11.100 tỷ đồng, với hai nguồn đóng góp chính là Akari City giai đoạn 2 (46%) và Southgate (29%). 

Về kết quả kinh doanh, quý IV/2023, doanh thu thuần của Nam Long đạt 1.636 tỷ đồng và lãi ròng gần 290 tỷ đồng, tăng nhẹ về doanh thu và giảm 34% về lợi nhuận so với cùng kỳ.   

Trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán VietCap cho biết doanh số bán hàng năm 2023 của CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG) là 4.000 tỷ đồng, chủ yếu là do doanh số bán hàng tại dự án Southgate quý IV/2023 cao hơn dự kiến.

Nhóm phân tích kỳ vọng doanh số bán hàng của doanh nghiệp sẽ hồi phục mạnh trong năm 2024, đạt mức 5.600 tỷ đồng (tăng 40% so với năm 2023). Trong đó dự án Southgate đóng góp 37%, dự án Mizuki Park đóng góp 22%, dự án Cần Thơ đóng góp 16% và dự án Izumi City đóng góp 16%.  

Lãi ròng năm 2024 của doanh nghiệp này được dự báo sẽ tăng 13% so với năm 2023 lên 549 tỷ đồng, được hỗ trợ bởi doanh số bán hàng chưa ghi nhận lớn vào cuối năm 2023 (chủ yếu là lượng bàn giao tại dự án Southgate) và ghi nhận chuyển nhượng cổ phần tại dự án Paragon.

Giai đoạn 2024 - 2025, doanh số bán hàng của Nam Long được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng lần lượt 40% và 39% so với cùng kỳ năm trước, được hỗ trợ bởi việc mở bán các giai đoạn mới tại 5 dự án hiện hữu là Izumi City, Mizuki Park, Akari City, Southgate và Cần Thơ.

Trong đó, năm 2024, doanh số bán hàng được kỳ vọng sẽ đạt mức 5.600 tỷ đồng, trong đó dự án Southgate đóng góp 37%, dự án Mizuki Park đóng góp 22%, dự án Cần Thơ đóng góp 16% và dự án Izumi City đóng góp 16%.  

Tuy nhiên, Vietcap cũng dự báo giá trị hợp đồng bán hàng trung bình giai đoạn 2024 - 2025 (6.700 tỷ đồng) sẽ thấp hơn mức trung bình giai đoạn 2021 - 2022 (8.500 tỷ đồng) khi Nam Long lần đầu mở bán Akari City giai đoạn 2, Mizuki Park giai đoạn 2 và Izumi City.   

Giám đốc Đầu tư Nam Long cho biết, tốc độ bán hàng của công ty rất chậm trong bối cảnh thị trường chung hụt thanh khoản kể từ quý cuối năm 2022, thậm chí công ty gần như không bán được hàng trong hai quý và doanh số trong ba tháng đầu năm 2023 rất thấp với khoảng 200 tỷ đồng cho tất cả các phân khúc đất nền, căn hộ, nhà liền thổ.

Tình hình bán hàng cũng như kết quả kinh doanh của công ty bắt đầu khởi sắc kể từ quý III, khi các công cụ, chính sách điều tiết thị trường dần đi vào thực tế, lãi suất hạ nhiệt hơn. Tỷ lệ hấp thụ giỏ hàng của cả năm đạt khoảng 50%, tập trung vào những sản phẩm 1 - 2 phòng ngủ có giá bán dưới 3,5 tỷ đồng mỗi căn.

Năm 2024 Nam Long đặt mục tiêu doanh số bán hàng đạt 5.600 tỷ đồng - Ảnh 1

Được biết, tiền thân của công ty là Công ty TNHH Nam Long được thành lập thuộc thế hệ những doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam vào năm 1992. Năm 1997, công ty chính thức tham gia vào lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng các khu đô thị mới, thương hiệu Nhà Nam Long xuất hiện trên thị trường. Tháng 12/2005, Công ty TNHH Xây dựng Nam Long thực hiện cổ phần hóa và chính thức chuyển thành Công ty CP Đầu tư Nam Long. Tháng 4/2013, công ty đăng ký niêm yết cổ phiếu và giao dịch trên sàn chứng khoán TP. Hồ Chí Minh với mã chứng khoán NLG.

Công ty CP Đầu tư Nam Long hiện được đánh giá là một trong những nhà phát triển khu đô thị tiên phong và là đích đến hợp tác đầu tư của nhiều đối tác trong và ngoài nước. Nam Long sở hữu một thế mạnh vượt trội bằng kinh nghiệm của 29 năm hoạt động trên lĩnh vực phát triển khu đô thị từ sơ khai đến hoàn chỉnh, bên cạnh đội ngũ nhân viên tâm huyết, chuyên nghiệp và ban cố vấn gồm những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực phát triển bất động sản tại Việt Nam. Hiện tại, Nam Long là một hệ thống vững chắc gồm 20 công ty con được thiết kế và kết hợp chặt chẽ trên nền tảng tạo vòng khép kín trên chuỗi gia tăng giá trị phát triển đô thị với mục tiêu mang lại cho khách hàng tiện ích trọn gói. Đồng thời, nắm bắt tiềm năng phát triển của thị trường xây dựng và bất động sản Việt Nam, Nam Long mong muốn được góp sức kiến tạo môi trường sống mang lại giá trị nhân văn cho cộng đồng và đưa việc phát triển quỹ đất và phát triển đô thị sống như một mũi nhọn quan trọng trong chiến lược phát triển của Công ty.

Hướng tới thập kỷ mới 2021-2030, Nam Long đặt mục tiêu chuyển đổi để tăng tốc phát triển, vươn lên top 3 nhà phát triển đô thị hàng đầu Việt Nam và sở hữu một hệ sinh thái bất động sản tích hợp bền vững. Theo đó, Nam Long từ một chủ đầu tư bất động sản vừa túi tiền (affordable housing) sẽ vươn lên thành nhà phát triển các dự án phức hợp, đại đô thị tích hợp có quy mô hàng trăm hecta nằm tại các khu vực kinh tế trọng điểm phục vụ chiến lược giãn dân của các thành phố lớn.

Tiến Hoàng