Nghệ An: Ép dứa chín, đón giá tăng cao

Nghệ An: Ép dứa chín, đón giá tăng cao
Dưa được mùa, được giá khiến bà con phấn khởi

Dù mới vào đầu mùa vụ nhưng giá dứa thương lái thu mua tại vườn của bà con ở Nghệ An đã tăng, làm cho người dân phấn khởi đang cố gắng ép dứa chín kịp đón giá tăng cao.

Theo đó, vào tháng 3, bà con các xã Quỳnh Châu, Quỳnh Thắng, Tân Thắng (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đang rộ vụ thu hoạch dứa. Dù mới vào đầu vụ nhưng giá dứa năm nay đã tăng khá cao khiến cho bà con nơi đây vô cùng phấn khởi.

Ông Thắng một hộ dân trồng dứa lâu năm ở đây cho biết, gia đình ông có khoảng 2 ha dứa bắt đầu đến độ thu hoạch, năm nay so với mọi năm thì giá dứa có tăng cao hơn dao động từ 6000 – 7000 đồng/kg, như vậy người nông dân chúng tôi mới có lãi, đủ tiền để trang trải cuộc sống.

Dứa năm nay được mùa, được giá
Dứa năm nay được mùa, được giá

Năm nay dứa thời tiết thuận lợi nên năng suất và chất lượng đều tăng. Một quả trọng tầm 1-1,5kg. So với năm ngoái thì năm nay giá cao hơn, bán cũng dễ hơn, thương lái đến mua tại ruộng.

Chị Yến một hộ dân đang thu hoạch dứa xã Tân Thắng chia sẻ, “Dứa năm nay được mùa, quả to, đều và đẹp, dứa cũng ngọt đậm hơn, nhờ vậy giá cũng tăng khiến bà con chúng tôi rất vui, mong giá dứa sẽ ổn định đến cuối vụ”.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh- Chủ tịch UBND xã Tân Thắng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho hay, hiện tại dứa trên địa bàn xã đang vào vụ thu hoạch. Đến thời điểm hiện tại, giá dứa thu mua tại ruộng của người dân dao động từ 6000- 7000 đồng/kg. Tăng 3000 đồng/kg so với năm ngoái. Đặc biệt đối với giống dứa MD2, đạt mức giá 15.000-16.000 đồng/kg. Đây là giống mới, mỗi quả đạt trọng lượng trên dưới 1,5kg, được trồng trên diện tích khoảng 100ha.

Thương lái đến thu mua tại ruộng cho bà con
Thương lái đến thu mua tại ruộng cho bà con

Dứa được giá, được mùa khiến bà con nông dân hết sức phấn khởi. Nếu giá dứa này duy trì, ước tính trung bình các hộ trồng có thu nhập 400-600 triệu đồng/vụ, đặc biệt có hộ thu xấp xỉ 1 tỷ đồng cho vụ này, ông Khánh cho biết.

Chi phí đầu tư cho mỗi ha dứa khoảng 70-75 triệu đồng. Như vụ dứa năm nay, dứa cho năng suất cao, đạt 35 tấn/ha, có những diện tích chăm sóc tốt, năng suất lên đến 40 tấn/ha. Với giá bán từ 5.500 đồng - 6.000 đồng/kg sẽ đem lại doanh thu khoảng 200 triệu đồng, trừ chi phí, lợi nhuận đạt được khoảng 100 - 120 triệu đồng/ha.

Người dân phải huy động lực lượng, ép dứa chín kịp để bán được giá cao
Người dân phải huy động lực lượng, ép dứa chín kịp để bán được giá cao

Toàn xã Tân Thắng có hơn 800 ha dứa cho thu hoạch. Hiện trên địa bàn có phương pháp canh tác, hướng tới 2 thị trường tiêu thụ khác nhau.

Đối với dứa sàn, được cung ứng ra thị trường tự do hoặc nhập cho các nhà máy chế biến. Riêng đối với loại dứa canh tác theo phương pháp hữu cơ để nhập vào các siêu thị, các chuỗi cửa hàng, có giá 20.000 đồng/kg.

Được biết, toàn huyện Quỳnh Lưu có trên 1.000ha dứa, tập trung chủ yếu ở các xã Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Quỳnh Châu. Dứa được xem là cây trồng chủ lực của địa phương, đem lại nguồn thu nhập chính cho người dân nơi đây.

Tuy nhiên, do thị trường tiêu thụ của loại quả này đang phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái nên giá cả bấp bênh, thường xuyên rơi vào cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Nên hiện tại giá dứa đang tăng cao người dân phải huy động toàn bộ lực lượng để thu hái kịp cung cấp cho thương lái cũng như bán dứa được giá, có những hộ phải ép dứa chín sớm hơn để kịp bán.

Diễm Phước