Nghệ An: Thu hút đầu tư vào các dự án nông nghiệp

Để ngành nông nghiệp Nghệ An phát triển hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, chủ động phòng chống thiên tai, ngành nông nghiệp và PTNT Nghệ An đang nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi.

Theo đó, tỉnh Nghệ An thời gian qua đã thu hút nhiều dự án mới để phát triển nông nghiệp. Những dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng để tạo ra một hướng đi mới vừa hiện đại lại bền vững. Dự án Khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An (JICA2) do JICA tài trợ với tổng kinh phí 5.705 tỷ đồng đã chính thức hoàn thành.

Khánh thành Dự án Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An
Khánh thành Dự án Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An

Đây là dự án thủy lợi lớn, được người Pháp xây dựng, trải dài trên 4 huyện và 1 thị xã; chiếm 25% tổng diện tích canh tác được tưới. Do công trình được xây dựng từ lâu nên đã bị xuống cấp trầm trọng, khả năng cấp nước bị giảm sút, thiếu ổn định, không đáp ứng được yêu cầu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, dân sinh và các ngành kinh tế khác.

Trước thực tế đó, từ năm 2012, dự án đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, vốn đối ứng từ ngân sách Trung ương và tỉnh Nghệ An. Năm 2016, dự án được khởi công. Việc dự án hoàn thành, đi vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng đối với nền nông nghiệp của tỉnh.

Ngoài dự án trọng điểm trên, trong thời gian qua, ngành Nông nghiệp đã nỗ lực thu hút nhiều dự án hạ tầng thủy lợi trọng điểm như: Dự án Sửa chữa, nâng cấp hệ thống đê lưu vực sông Cả, với tổng mức đầu tư 975,920 tỷ đồng, kinh phí đã được cấp và giải ngân là 290,901 tỷ đồng; Dự án Kè chống sạt lở bảo vệ tuyến đê Tả Lam khu vực Yên Xuân, huyện Hưng Nguyên thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ; Dự án Tu bổ xung yếu hệ thống đê điều tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025; Dự án xử lý cấp bách các cống xung yếu dưới đê tỉnh Nghệ An thuộc Dự án Xử lý cấp bách các cống xung yếu dưới đê từ đê cấp III trở lên; Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng (giai đoạn 2); Dự án Hệ thống thủy lợi Khe Lại – Vực Mấu; Dự án Khôi phục nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc...

Điều này cho thấy tỉnh Nghệ An nói chung và ngành Nông nghiệp và PTNT nói riêng đã tích cực trong việc vận động thu hút các nguồn vốn Trung ương, vốn ODA nhằm phát triển, nâng cấp các hệ thống thủy lợi, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn.

Hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại
Hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại

Điều này được thể hiện rõ qua các dự ánnông nghiệp được đầu tư trên địa bàn tỉnh trong những năm qua như năm 2022, ngành đã huy động được 232,679 tỷ đồng nguồn ngân sách Trung ương; 254,99 tỷ đồng vốn ODA. Năm 2023 đã huy động được 408 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và 477 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA.

Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho nền nông nghiệp tỉnh Nghệ An được phát triển, nâng cao năng suất, chất lượng, đời sống của bà con nhân dân cũng được cải thiện.

Được biết, tỉnh Nghệ An vừa được Chính phủ phên duyệt một dự án ưu tiên trong phòng chống thiên tai đó là đập sông Lam. Dự án được chia làm 2 giai đoạn đầu tư 2021 – 2025 và 2026 – 2030 nguồn vốn ưu tiên từ ngân sách Nhà nước, ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.

Với việc quan tâm đến ngành nông nghiệp trong thời gian qua đã mang lại được nhiều kết quả đáng ghi nhân. Số dự án đầu tư vào nông nghiệp đã tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng. Những tập đoàn kinh tế lớn, doanh nghiệp có tiềm lực với những dự án có số vốn đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD đã được triển khai, đem lại diện mạo mới, tư duy sản xuất mới cho lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An, hình thành một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nhệ cao vào sản xuất kinh doanh.

Diễm Phước