Nghệ An: Thu ngân sách quý I gần đạt 6.000 tỷ đồng

Dù mới 3 tháng đầu năm nhưng thu ngân sách của tỉnh Nghệ An đã đạt con số đáng mừng, vượt 134,3% so với cùng kỳ.

Theo đó, sáng ngày 26/3 UBND tỉnh Nghệ An mở phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3/2024 để nghe và thảo luận nhiều nội dung quan trọng.

Toàn cảnh cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Nghệ An
Toàn cảnh cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Nghệ An

Dù tình hình kinh tế trong nước và thế giới đang có nhiều biến đổi phức tạp, nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến việc phát triển chung của tỉnh nhưng qua kết quả của quý I, tỉnh Nghệ An có những dấu hiệu đáng mừng.

Theo báo cáo, trong sản xuất nông nghiệp, năng suất và sản lượng các cây trồng vụ Đông, diện tích gieo trồng vụ Xuân tăng so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, ước tăng 8,07% so với cùng kỳ, trong đó, các sản phẩm công nghiệp chủ yếu như: đá xây dựng, đường kính, sữa đều tăng trên 11%.

Nhờ những giải pháp quyết liệt ngay từ đầu năm, đến ngày 20/3/2024, nguồn vốn đầu tư công tập trung tỉnh quản lý đã giải ngân 571,517 tỷ đồng, đạt 12,35%; cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 là 5,06%.

Thu ngân sách trên địa bàn đang khá triển vọng khi quý I/2024 ước thực hiện 5.904 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán, bằng 134,3% so với cùng kỳ; trong đó, thu nội địa ước thực hiện 5.508 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu ước thực hiện 393 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các hoạt động hợp tác quốc tế của tỉnh cũng diễn ra hết sức sôi động. Tính đến ngày 20/3, tỉnh đã cấp mới 18 dự án, điều chỉnh 39 lượt dự án, với tổng số vốn hơn 14.626 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2023, số lượng dự án cấp mới tuy giảm 40% nhưng tổng vốn đầu tư cấp mới tăng 2,48 lần.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng. Tổng kinh phí chi trả cho các đối tượng chính sách, người có công và an sinh xã hội gần 219 tỷ đồng. Quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Cải cách hành chính được đẩy mạnh với phương châm hành động, đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số.

Bên cạnh những kết quả đạt được, phiên họp thống nhất nhận định, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của tình hình thế giới. Sản lượng một số sản phẩm công nghiệp chủ lực chưa đạt mục tiêu theo kịch bản đã đề ra.

Giải ngân vốn đầu tư công đối với một số nguồn vốn còn chậm. Công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, quản lý chất lượng các công trình giao thông còn những khó khăn, hạn chế. Một số ngành, địa phương còn chậm trễ, phối hợp xử lý các thủ tục, hồ sơ các dự án đầu tư chưa hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Trung- Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại cuộc họp
Ông Nguyễn Đức Trung- Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu kết luận nội dung phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đánh giá những kết quả đạt được trong quý I khá tích cực. Ông đã điểm lại những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực lớn, triển khai quyết liệt hơn trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được giao, bám sát kịch bản năm 2024 để nỗ lực thực hiện ở mức cao nhất. Đồng thời bám sát các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh và các quyết định, chỉ đạo của UBND tỉnh để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đối với những nhiệm vụ đã được giao trong quý I nhưng chưa hoàn thành sẽ tiếp tục thực hiện trong quý II.

Diễm Phước